PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế về việc 2 bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Kangnam để xảy ra cái chết của bệnh nhân sau khi phẫu thuật làm đẹp tại đây.

Cả 2 cơ sở thẩm mỹ để chết người đều do chưa biết ‘báo động đỏ’

Hồ Quang | 15/11/2019, 17:08

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế về việc 2 bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Kangnam để xảy ra cái chết của bệnh nhân sau khi phẫu thuật làm đẹp tại đây.

Chia sẻ tại Hội nghị khoa học kỹ thuật Hoàn Mỹ năm 2019 do Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tổ chức hôm 15.11, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thời gian qua, các cơ sở y tế tư nhân đã đóng góp hiệu quả vào công tác chăm sóc sức khỏecủa người dân TP và các tỉnh phía nam.

Hiện TP.HCM có 54 bệnh viện, 126 phòng khám đa khoa và gần 7.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Các cơ sở y tế tư nhân đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện TP, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, một số bệnh viện còn là cơ sở thực hành, đào tạo chuyên khoa, chuyển giao kỹ thuật. Đặc biệt, có những bệnh viện tư đạt chất lượng tốt, được công nhận chất lượng quốc tế; một số phòng khám đạt chất lượng tốt.

Ông Thượng mong muốn các cơ sở y tế tư nhân phải là thành viên tích cực trong mạng lưới chăm sóc sức khỏe người dân. Theo đó, các cơ sở y tế tư nhân phải hướng đến 5 mục tiêu của ngành y tế là: an toàn người bệnh, hài lòng người bệnh, rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Để phát triển bền vững, y tế tư nhân phải phát triển trên thế kiềng 3 chân, trong đó phải tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật đáp ứng mô hình bệnh tật; cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh; tuân thủ quy định chuyên môn, quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ông Thượng cho biết hiện nay y tế tư nhân mới làm tốt khâu chất lượng phục vụ người bệnh, còn chất lượng khám, chữa bệnh và tuân thủ quy định chuyên môn, quy định pháp luật còn yếu.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ đang là vấn đề gây nhức nhối cho ngành y tế. Trong đó, 2 cái chết xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam đều do những cơ sở thẩm mỹ này không biết thực hiện quy trình “báo động đỏ”.

"Khi xảy ra sự cố, cả 2 cơ sở thẩm mỹ trên tự xử lý rồi chuyển đến bệnh viện tuyến trên, chứ không biết thực hiện quy trình “báo động đỏ” để cho các bệnh viện tuyến trên xuống hỗ trợ xử lý. Khi tự xử lý không được chuyển lên tuyến trên thì đã quá muộn. Chúng tôi đã thẳng thắn phê bình 2 cơ sở thẩm mỹ trên về vấn đề này”, ông Thượng nói.

Bên cạnh đó, ông Thượng cũng chỉ ra nhiều vấn đề mà các cơ sở y tế tư nhân còn yếu kém cần quan tâm, chú trong hơn. Cụ thể, các cơ sở y tế tư nhân phải chủ động nắm bắt, cập nhập và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh.

Tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật, trong đó các bệnh viện tư phát triển chuyên môn kỹ thuật và cung ứng các dịch vụ chăm sóc mà khối công lập còn khó khăn về nguồn lực nhằm đóng góp vào mục tiêu chung là hạn chế người Việt Nam ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Riêng các phòng khám tư nên tập trung phát triển nguyên lý y học gia đình và bác sĩ gia đình.

Ngoài ra, y tế tư nhân phải tiếp tục cải tiến chất lượng phục vụ và chất lượng lâm sàng, phấn đấu được công nhận chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, mức khá trở lên theo Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam; tham gia vào các hoạt động chuyên môn của ngành y tế...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả 2 cơ sở thẩm mỹ để chết người đều do chưa biết ‘báo động đỏ’