Việc Ban tôn giáo (Sở Nội vụ Nghệ An) đề nghị thành lập cơ sở tôn giáo và xây chùa Linh Sâm, được UBND tỉnh Nghệ An có công văn chấp thuận sau 2 ngày, Sở Văn hóa - Thể thao hoàn toàn không được mời tham gia ý kiến. Công văn chấp thuận của UBND tỉnh Nghệ An cũng không gửi đến Sở VH-TT.

Xây chùa lấn di tích không lấy ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao

Quang Cường | 15/11/2019, 15:45

Việc Ban tôn giáo (Sở Nội vụ Nghệ An) đề nghị thành lập cơ sở tôn giáo và xây chùa Linh Sâm, được UBND tỉnh Nghệ An có công văn chấp thuận sau 2 ngày, Sở Văn hóa - Thể thao hoàn toàn không được mời tham gia ý kiến. Công văn chấp thuận của UBND tỉnh Nghệ An cũng không gửi đến Sở VH-TT.

>> Nghệ An: Xây chùa trái phép trong khuôn viên di tích quốc gia

Sở VH-TT bị cho “ra rìa” vụ xây chùa

Sáng 15.11, bà Phan Thị Mỹ Hậu, Chánh văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Nghệ An, cho biết sau khi báo chí phản ánh về việc xây chùa Linh Sâm xâm lấn di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đền Hữu, sở đã tiến hành kiểm tra thực tế tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương.

Ngày 14.11, Sở VH-TT đã có văn bản số 2864 báo cáo UBND tỉnh Nghệ An, đồng thời đề nghị tỉnh xử lý nghiêm vấn đề xâm lấn di tích quốc gia.

Trước đó, Sở VH-TT Nghệ An nhận được Tờ trình số 291/TTr-UBND ngày 29.10.2019 của UBND huyện Thanh Chương về việc xin phép điều chỉnh khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật đền Hữu (xã Thanh Yên). Sở đã giao Ban quản lý di tích tỉnh khảo sát và ban đã có báo cáo ngày 8.11.2019về việc khảo sát hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ di tích đền Hữu.

Công văn của Sở VH-TT Nghệ An đề nghị UBND xử lý nghiêm sai phạm vụ xây chùa Linh Sâm

Trong văn bản số 2864, Sở VH-TT nêu rõ đền Hữu có diện tích được khoanh vùng bảo vệ là 8.382m2. Năm 2017, di tích đã được điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích là 33.931,9m2. Di tích này được tỉnh Nghệ An giao huyện Thanh Chương trực tiếp quản lý.

Văn bản của Sở VH-TT Nghệ An cũng đề cập việcngày 24.7, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ Nghệ An) có tờ trình số 259 về việc đề nghị thành lập cơ sở tôn giáo trực thuộc (chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương). Trong tờ trình này có nội dung đề nghị cho xây dựng chùa Linh Sâm tại khu đất bên phải đền Hữu với diện tích 3.931,9m2.

Tuy nhiên, nội dung này Sở VH-TT hoàn toàn không được mời tham gia ý kiến.

Chỉ sau 2 ngày, tức ngày 26.7, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 5198 do Phó chủ tịch Lê Hồng Vinh ký chấp thuận thành lập chùa Linh Sâm (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương). Văn bản này không gửi cho Sở VH-TT.

Tờ trình của Ban tôn giáo (Sở Nội vụ Nghệ An) đề nghị thanh lập cơ sở tôn giáo (chùa Linh Sâm)

Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận thành lập chùa Linh Sâm

“Đền Hữu là di tích quốc gia nhưng giao cho huyện quản lý. Còn việc xây chùa là bên Ban tôn giáo. Việc xây chùa xâm hại di tích thì xã và huyện phải biết. Không rõ thế nào mà không thấy báo cáo với Sở VH-TT, mặc dù di tích là thuộc sở quản lý. Đây là sự xâm hại di tích nghiêm trọng”, bà Hậu cho hay.

Đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm sai phạm

Sở VH-TT Nghệ An khẳng định,hiện tại một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Hữu mà chưa có ý kiến của Bộ VH-TT-DL. Hồ sơ quy hoạch, thiết kế xâm phạm di tích và vi phạm Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Sở VH-TT Nghệ An đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Thanh Chương đình chỉ thi công chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên; chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc triển khai xây dựng chùa Linh Sâm, xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Chùa Linh Sâm bị đình chỉ khi đang thi công dở dang

Mặt khác, Sở VH-TT Nghệ An cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Thanh Chương khảo sát, lập quy hoạch di tích quốc gia đền Hữu, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo đúng quy định.

Trước đó, Báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, công trình chùa Linh Sâm với tổ hợp 6 căn nhà đồ sộ đượcxây dựng trong vùng đất bảo vệ Di tích lịc sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đền Hữu (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Khi phát hiện công trình này xây dựng khi chưa có đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, chính quyền xã Thanh Yên đã tiến hành đình chỉ.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương cho biết chính quyền và các cơ quan chức năng đang ràsoát lại quy trình, thủ tục xây dựng và địa giới các phần đất liên quan để đưa ra hướng xử lý.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây chùa lấn di tích không lấy ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao