Ca hát là một hoạt động giúp cải thiện tâm trạng và giảm bớt áp lực công việc hay stress. Đối với bệnh nhân ung thư, lợi ích của hoạt động ca hát còn nhiều hơn thế.

Ca hát giúp bệnh nhân ung thư cải thiện sức khỏe và tâm trạng

Lê Phúc Vinh | 07/04/2016, 21:11

Ca hát là một hoạt động giúp cải thiện tâm trạng và giảm bớt áp lực công việc hay stress. Đối với bệnh nhân ung thư, lợi ích của hoạt động ca hát còn nhiều hơn thế.

Căn bệnh ung thư vẫn là một trong những thách thức lớn nhất của y học ngày nay và cũng là căn bệnh gây tử vong cao. Ước tính mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người mắc các loại bệnh ung thư mỗi năm và đang có xu hướng gia tăng ở các nước đang phát triển – nơi mà vấn đề an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Các nhà nghiên cứu luôn cố gắng tìm tòi cách cải thiện phản ứng của bệnh nhân ung thư và nâng cao chất lượng sức khỏe cho họ. Kết quả là một điều đơn giản như ca hát cùng nhau có thể giúp đáp ứng nhu cầu này.

Theo một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, nếu mọi người cùng hợp ca chỉ 1 giờ sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch. Bởi những dây thanh hoạt động có tiềm năng cải thiện kết quả điều trị tốt hơn cho những bệnh nhân ung thư.

Một hoạt động đơn giản như ca hát có thể làm giảm một số ức chế căng thẳng gây ra bởi bệnh ung thư, giúp cải thiện sức khỏe và tăngchất lượng cuộc sống. (Ảnh từ Internet)

Hơn thế nữa, theo một công bố được đăng trên trang Ecancermedicalscience, hát hợp ca mang lại lợi ích cho cả bệnh nhân ung thư lẫn người chăm sóc.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự can thiệp tâm lý xã hội mang lại lợi ích cho những bệnh nhân ung thư, cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng sức miễn dịch tối ưu.

Tiến sĩ Ian Lewis ở Cardiff, Anh, và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu 193 người tham gia vào 5 nhóm hát khác nhau. Trong 193 người tham gia nghiên cứu, có 55 bệnh nhân ung thư, 66 người có người thân mà họ từng chăm sóc đã qua đời vì ung thư, và 72 người đang chăm sóc bệnh nhân ung thư

Các nhà nghiên cứu lấy mẫu nước bọt của mỗi người tham gia ngay trước và sau một buổi hợp ca 1 giờ. Nhóm nghiên cứu đo lường các mẫu nhằm tim ra mức độ của hormone liên quan đến stress như cortisol, cytokine (đó là các protein liên quan đến sự đáp ứng miễn dịch).

Đồng thời, họ còn tiến hành một số đánh giá về tâm lý, sức khỏe tâm thần và mức độ hạnh phúc của người tham gia trước và sau khi hát.

Các nhà nghiên cứu xác định nồng độ cortisol giảm đáng kể ở tất cả những người tham gia sau khi hát, tương quan với sự cải thiện tâm trạng và hạnh phúc.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu tìm thấy ca hát có liên quan với giảm lượng " hormone tình yêu" Oxytocin và mức độ Beta-endorphin.Các nhà nghiên cứu giải thích rằng tăng mức độ Oxytocin kết hợp với nồng độ Beta-endorphin có liên quan đến cảm giác sảng khoái làm giảmstress, "dùng để làm giảm huyết áp, nhịp tim và mức độ norepinephrine."

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc phát hiện sự gia tăng cytokine sau khi ca hát sẽ làm hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh hơn. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu đều cải thiện được tinh thần, tâm trạng thư giãn và sảng khoái hơn.

Phát hiện đơn giản và thú vị này chứng minh việc ca hát trong 1 tiếng có tác dụng sinh học hữu ích cho bệnh nhân ung thư. Họ tin rằng phát hiện này sẽ là tin tốt cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.

Tiến sĩ Daisy Fancourt, Trung tâm Centre for Performance Science của Mỹ – sự hợp tác giữa trường Đại học Hoàng gia London và Học viện Âm Nhạc, vương quốcAnh, lưu ý: "Nhiều người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư có thể gặp khó khăn về tâm lý như căng thẳng, lo âu và trầm cảm. Các nghiên cứu chứng minh rằng việc ca hát có thể ngăn chặn các hoạt động của bệnh ung thư, một khi bệnh nhân cần nhiều hỗ trợ hơn nữa từ hệ thống miễn dịch của mình".

Nghiên cứu này thật là thú vị vì nó cho thấy một hoạt động đơn giản như ca hát có thể làm giảm một số ức chế căng thẳng gây ra bởi bệnh ung thư, giúp cải thiện sức khỏe và tăngchất lượng cuộc sống của bệnh nhân và người chăm sóc.

Duy Long (theo Medical News Today)
Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca hát giúp bệnh nhân ung thư cải thiện sức khỏe và tâm trạng