Các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 tự đến hoặc do Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến.

Ca mắc COVID-19 gia tăng, TP.HCM yêu cầu các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân

Hồ Quang | 31/08/2022, 17:54

Các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 tự đến hoặc do Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến.

Đó là chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đối với các bệnh viện vừa được cơ quan này thông tin vào chiều nay (31.8).

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang gia tăng, dịch sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh, công tác thường trực và phòng chống dịch bệnh trong các ngày nghỉ và lễ Quốc khánh 2.9 tới, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tăng cường phối hợp giữa Trung tâm cấp cứu 115 trong việc chuyển bệnh nhân cấp cứu, nhất là các trường hợp mắc COVID-19 nặng.

ca-mac-covid-19-gia-tang-tphcm-yeu-cau-cac-benh-vien-tiep-nhan-benh-nhan-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại một cơ sở y tế ở TP.HCM - Ảnh: PV

Cụ thể, Trung tâm cấp cứu 115 có trách nhiệm sơ cấp cứu và vận chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Trung tâm được quyền đưa bệnh nhân cấp cứu đến các bệnh viện có chuyên khoa tương ứng, đồng thời thông báo cho bệnh viện dự kiến chuyển người bệnh đến để biết và chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh. Luôn sẵn sàng danh sách, số điện thoại của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối trên xe cấp cứu để ê kíp cấp cứu thuận tiện khi cần liên hệ.

Các bệnh viện có trách nhiệm đảm bảo thường trực 4 cấp, trực 24/24 giờ, sẵn sàng cơ số giường, cơ số thuốc, máu, dịch truyền, oxy... để tiếp nhận người bệnh cấp cứu. Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 tự đến hoặc do Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến. Không vì thủ tục hành chính hoặc vì bất cứ lý do gì mà làm chậm trễ việc cấp cứu người bệnh.

Ông Thượng cũng lưu ý các bệnh viện tăng cường tư vấn từ xa, hội chẩn, quy trình báo động đỏ trong công tác cấp cứu, điều trị các trưởng hợp bệnh nặng, nhất là các trường hợp COVID-19, sốt xuất huyết diễn tiến nặng.

Phòng Nghiệp vụ Y chịu trách nhiệm cung cấp danh sách, số điện thoại của các chuyên gia điều trị COV1D-19, sốt xuất huyết cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh liên hệ khi cần hội chẩn chuyên môn những ngày nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, ông Thượng yêu cầu tất cả bệnh viện, Trung tâm y tế, Trạm y tế triển khai hiệu quả tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong tháng 9, tăng cường truyền thông và tổ chức các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19. Riêng đối với các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa Sản, Nhi tuyến Thành phố; bệnh viện quận, huyện; trung tâm y tế phải tiếp tục triển khai các điểm tiêm cố định tại đơn vị cho người dân liên tục trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

Tăng cường truyền thông về lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân khi đến khám chữa, bệnh tại đơn vị; đồng thời công khai cụ thể lịch tiêm vắc xin cho người dân được biết bằng nhiều hình thức (thông báo trước cổng đơn vị, trên các phương tiện thông tin truyền thông của đơn vị...).

Tiếp tục thực hiện nghiêm về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho lực lượng tuyến đầu, đảm bảo tất cả người làm việc tại đơn vị (nếu đủ điều kiện) đều được tiêm đúng lịch, đủ liều theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với bệnh đậu mùa khỉ, ông Thượng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy trình xử trí khi phát hiện các trường hợp nghi bệnh đậu mùa khỉ, và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong trong trường hợp phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca mắc COVID-19 gia tăng, TP.HCM yêu cầu các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân