Sau bài “Cà Mau: Dân bức xúc vì đầm tôm công nghiệp của cán bộ xả thải gây ô nhiễm” đăng trên tạp chí điện tử Một Thế Giới ngày 1.4, phản ánh việc đầm tôm thường xuyên xả thải trực tiếp ra sông làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân, UBND xã Tân Ân, đã có báo cáo về vụ việc.

Cà Mau: Chủ đầm tôm xả thải, đổ thừa đã cho… người làm thuê

02/04/2020, 15:39

Sau bài “Cà Mau: Dân bức xúc vì đầm tôm công nghiệp của cán bộ xả thải gây ô nhiễm” đăng trên tạp chí điện tử Một Thế Giới ngày 1.4, phản ánh việc đầm tôm thường xuyên xả thải trực tiếp ra sông làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân, UBND xã Tân Ân, đã có báo cáo về vụ việc.

Khu vực xả thải của đầm tôm công nghiệp do bà Linh làm chủ có màu đen và bốc mùi hôi thối - Ảnh: Trần Khải

Theo UBND xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, khu vực nuôi tôm công nghiệp nói trên là của hộ ông Ngô Mười Hai (cha ruột của bà Ngô Diệu Linh, công chức văn phòng UBND xã Tân Ân). Qua kiểm tra, nơi đây có diện tích nuôi là 3,2 hecta. Trong đó, có 3 ao nuôi, 3 ao xả thải và 3 ao lắng.

“Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận nước si phông (loại nước cặn bã hút từ đáy ao, đen ngòm và có mùi hôi - PV) và nước ao nuôi đang xả chung với nhau có màu đen, có mùi hôi và có 1 đường ống với đường kính 114 đặt ra sông. Ý kiến của người đại diện hộ nuôi, trước khi xả thải ra ngoài, thì hộ có xử lý bằng clo và vôi”, ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã, nêu trong báo cáo.

Báo cáo của UBND xã Tân Ân có dấu hiệu bao che - Ảnh: Trần Khải

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đề nghị hộ nuôi không được xả thải ra ngoài khi nước thải chưa được xử lý. Hộ nuôi phải thiết kế lại quy trình xử lý nước thải, tách biệt giữa nước bơm và nước si phông, đảm bảo xử lý đúng theo quy định. Đồng thời, hộ nuôi cam kết thực hiện đúng ý kiến của đoàn kiểm tra, hướng dẫn. Tuy nhiên, vấn đề xử lý vi phạm trong xả thải thì UBND xã Tân Ân không đề cập đến.

Cũng tại báo cáo này, UBND xã Tân Ân thông tin rằng những ao tôm trên, đã được ông Mười Hai cho ông Trần Minh Thụ thuê lại để nuôi tôm công nghiệp tại ấp Xẻo Mắm. Điều đáng nói, ông Thụ lại là… người làm thuê cho ông Mười Hai, và có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Ông Huỳnh Văn Đô, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân - người bị ảnh hưởng từ việc xả thải của hầm tôm, cho biết: “Chuyện này, chỗ bà Ngô Diệu Linh đùn đẩy trách nhiệm thôi, bởi hiện tại bà này đã nuôi nhiều vụ ở đây rồi. Về góc độ địa phương, thì người ta đã nhìn nhận thực tế là không có chuyện cho thuê mướn được, bởi vì ông già của bà Linh là ông Mười Hai vẫn đang quản lý trực tiếp tại đó, quản lý ông Thụ. Làm sao có chuyện chủ hầm lại đi làm mướn lại cho thằng lính? Dân người ta đã hỏi vợ ông Thụ rồi, vấn đề này họ đã sắp xếp sẵn rồi”.

Ngôi nhà xác xơ của vợ chồng ông Thụ - người được UBND xã Tân Ân báo cáo là thuê đất nuôi tôm công nghiệp - Ảnh: Trần Khải

Trong khi đó, tại một cuộc trò chuyện vào sáng 2.4, thì bà Thúy - vợ ông Thụ, khẳng định: “Đâu có đâu, ổng nuôi mướn cho người ta, chứ tiền ở đâu mà mướn cái đó nuôi. Bộ nói mướn cái đó ít tiền lắm hả. Ai nói vợ chồng tôi mướn đầm bên đó mần vậy? Cho người ta đánh chắc chết quá, đầm người ta đang làm đó”.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần gọi điện thoại để hẹn làm việc với ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã Tân Ân, nhưng ông Nam không bắt máy, nhắn tin thì ông này cũng không trả lời.

Một lãnh đạo của xã Tân Ân, khẳng định: “Hôm trước tôi có kêu làm nơi chứa thải rồi mà, ao trong ao. Để chiều tôi lên xem và nhắc nhở. Thật sự, không để dân phiền phức, mình làm gì, không nên để ảnh hưởng đến nhân dân. Công việc cá nhân mà ảnh hưởng đến tập thể thì xem xét, xử lý”.

Ống nước thải tại đầm tôm công nghiệp của bà Linh xả trực tiếp ra môi trường - Ảnh: Trần Khải

Trước đó, tạp chí điện tử Một Thế Giới đã thông tin ông Huỳnh Văn Đô, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) phản ảnh đến PV về trường hợp khu nuôi tôm công nghiệp của bà Ngô Diệu Linh, công chức văn phòng của UBND xã Tân Ân, xả thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc nuôi tôm quảng canh của nhiều hộ dân địa phương từ khoảng 2 năm nay. Điều này đã gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ông Huỳnh Văn Lập, Trưởng ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, thông tin: “Thấy người dân phản ánh, tôi có trao đổi với bà Linh mấy lần, bà ấy nói đã có xử lý rồi, nhưng nước thải ra thì có mùi hôi, thối chịu không nổi luôn. Từ lúc bà ấy nuôi tôm tới giờ thì việc xả thải là thường xuyên”.

Dư luận địa phương rất bức xúc, liệu UBND xã Tân Ân có bao che sai phạm của bà Linh bởi nhiều cán bộ lãnh đạo xã ai cũng biết khu vực nuôi đó là của bà Linh. Là cán bộ, lẽ ra bà Linh phải thực hiện đúng các quy định của nhà nước về xả chất thải công nghiệp ra môi trường. Đằng này, bà Linh lại cố tình làm trái, phớt lờ quy định.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chủ đầm tôm xả thải, đổ thừa đã cho… người làm thuê