Ông Lưu Trọng Quốc - con trai út của ông Lưu Hiền Đức (SN 1938, ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau - người vừa qua đời sau hơn chục năm đi khiếu nại, khiếu kiện đòi quyền lợi vì bị thu hồi đất), đã gửi đơn yêu cầu lần 2 đến UBND TP.Cà Mau, xin được hỗ trợ 100% nền tái định cư, vì ông bị mất hết nhà cửa sau khi giao đất cho nhà nước.

Cà Mau: Chưa hồi âm đơn yêu cầu, đã ra quyết định cưỡng chế

Văn Em | 03/12/2019, 13:08

Ông Lưu Trọng Quốc - con trai út của ông Lưu Hiền Đức (SN 1938, ở ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau - người vừa qua đời sau hơn chục năm đi khiếu nại, khiếu kiện đòi quyền lợi vì bị thu hồi đất), đã gửi đơn yêu cầu lần 2 đến UBND TP.Cà Mau, xin được hỗ trợ 100% nền tái định cư, vì ông bị mất hết nhà cửa sau khi giao đất cho nhà nước.

Ngày 1.7.2019, báo điện tử Một Thế Giới có đăng bài “Cà Mau: Đền cho dân hơn 1 triệu đồng/m2, giao doanh nghiệp bán hàng chục triệu mỗi mét?”, phản ánh về việc năm 2005,Công ty cổ phần Nhật Hồng (Công ty Nhật Hồng) triển khai xây dựng khu đô thị mới Nhật Hồng ở phía đông quốc lộ 1A, thuộc xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Theo đó, công ty này thu hồi hơn 1.400m2 đất của gia đình ông Lưu Hiền Đức (đã phân chia cho các con - PV) để làm đường đấu nối quốc lộ 1A vào khu đô thị mới Nhật Hồng nhưng bồi thường chưa thỏa đáng. Sau nhiều năm đội đơn kêu cứu nhiều nơi, mới đây ông Đức qua đời dù chưa đạt được ý nguyện yêu cầu. Các con ông, trong đó có ông Lưu Trọng Quốc tiếp tục gửi đơn yêu cầu.

Theo ông Quốc, gia đình ông được cha mẹ cho 300m2 đất nhưng bị thu hồi hơn 250m2 để làm dự án. Mới đây, chính quyền TP.Cà Mau làm việc với gia đình cho biết, hơn 250m2 đất bị thu hồi của ông được bồi thường hơn 271 triệu đồng theo như quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, ông được bố trí nền trong khu dân cư với mức hỗ trợ 30%/giá nền (nay tăng thêm lên 60%/giá nền).

“Nhưng nếu tính theo phương án bồi thường và hỗ trợ hiện tại thì tôi không đủ điều kiện để xây cất lại nhà, vì 2 căn nhà phải tháo dỡ hoàn toàn để giao đất làm đường đấu nối”, ông Quốc nghẹn ngào.

Đơn yêu cầu xem xét được hỗ trợ 100% giá nền của ông Đức - Ảnh: Hạnh Hoàng

Trong đơn gửi chính quyền TP.Cà Mau, ông Quốc trình bày nguyện vọng được hỗ trợ 100% nền tái định cư ở vị trí có giá đất trung bình (17 triệu đồng/m2) không nhất thiết phải ở vị trí đẹp. “Tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét nguyện vọng này của gia đình, nếu được đáp ứng tôi sẽ tháo dỡ nhà, giao đất cho nhà nước”, ông Quốc nói. Và ông cho biết, gia đình ông có diện tích đất bị ảnh hưởng nhiều nhất trong số các anh em.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin: Năm 2005, Công ty Nhật Hồng triển khai xây dựng khu đô thị mới Nhật Hồng ở phía Đông quốc lộ 1A, thuộc xã Lý Văn Lâm, có thu hồi hơn 1.400m2 đất của gia đình ông Đức để làm đường đấu nối quốc lộ 1A vào khu đô thị mới Nhật Hồng.

Gia đình ông Đức sau đó làm đơn yêu cầu gửi các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau hỏi về giá trị bồi thường đất bị thu hồi. Vào năm 2010, cơ quan tiếp dân cấp tỉnh trả lời tại công văn số 352/PHD-TD, ngày 17.11.2009 với nội dung: “Công ty Nhật Hồng xây dựng khu đô thị mới tại ấp Ba Điều, xã Lý Văn Lâm là không thuộc dự án nhà nước thu hồi đất”.

Tiếp đến, vào năm 2011, Công ty Nhật Hồng có công văn số 132/NH, ngày 18.1.2011, đồng ý bồi thường đất thu hồi của ông Đức với giá 2,7 triệu đồng/m2. Trong khi gia đình ông chưa đồng ý với giá bồi thường này thì đột nhiên chính quyền TP.Cà Mau ra quyết định thu hồi, bồi thường mỗi mét vuông đất chỉ hơn 1 triệu đồng...

Chủ tịch UBND TP.Cà Mau - Phan Hoàng Vũ, cho biết, đã ký quyết định cưỡng chế đối với phần đất đã thu hồi của ông Đức. "Quyết định cưỡng chế thì có nhưng còn phải tiếp tục vận động", ông Vũ nói.

Trả lời câu hỏi, UBND TP đã trả lời đơn yêu cầu được hỗ trợ 100% giá nền của ông Quốc hay chưa mà ra quyết định cưỡng chế. Ông Vũ cho biết đến nay vẫn chưa nhận được đơn của ông Quốc. Theo ông Vũ, có thể ở bộ phận tiếp dân và văn phòng phân loại ra xử lý nên chưa đến tay mình.

"Tôi sẽ yêu cầu bộ phận chuyên môn xem xét và trả lời đơn yêu cầu xin hỗ trợ 100% nền của ông Quốc, vì cái nào có lợi nhất cho dân thì chính quyền thành phố làm thôi", ông Vũ khẳng định.

Hạnh Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chưa hồi âm đơn yêu cầu, đã ra quyết định cưỡng chế