Ngày 15.4, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và U Minh.
Sự kiện

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2

Trần Khải 15/04/2024 20:00

Ngày 15.4, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hạn hán đã ảnh hưởng trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó nặng nhất là tại 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh. Dự báo tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ còn kéo dài đến hết tháng 4.2024. Đến nay, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xuất hiện 601 điểm sụt lún, sạt lở nằm trên 132 tuyến kênh, với tổng chiều dài gần 16km.

3..jpg
Tỉnh Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 - Ảnh: H.T

Theo nhận định của các ngành chức năng, tình hình sạt lở, sụt lún đất tại các huyện vùng ngọt hóa của tỉnh như Trần Văn Thời và U Minh sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho hoạt động giao thương hàng hóa và đi lại của người dân.

Trong khi đó, mực nước trên các kênh, rạch trong vùng ngọt hóa của 2 huyện này tiếp tục xuống mức thấp, khả năng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Từ đó, UBND tỉnh Cà Mau cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán hoặc sạt lở, sụt lún đất thuộc cấp độ 2.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán, tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, đơn vị, địa phương có liên quan xác định khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, triển khai các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình như thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hóa chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến... Đồng thời, mở rộng mạng đường ống cấp nước các công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Tập trung rà soát các tuyến giao thông ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở, sụt lún để lắp đặt các biển cảnh báo và triển khai các biện pháp phù hợp nhằm giảm tối đa thiệt hại; huy động nhân dân tham gia thực hiện phòng, chống thiệt hại do sụt lún, sạt lở đất và khắc phục những vị trí có nguy cơ đe dọa an toàn đến người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Rà soát, cập nhật kế hoạch, phương án sản xuất phù hợp với diễn biến thời tiết; khuyến cáo người dân tổ chức sản xuất đúng lịch mùa vụ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2