Một con đường giao thông nông thôn (GTNT) ở Cà Mau có chiều dài hơn 1,1 km, với tổng mức đầu tư gần 3 tỉ đồng vừa mới nghiệm thu đưa vào sử dụng 7 tháng thì đã có dấu hiệu bong tróc.

Cà Mau: Công trình gần 3 tỉ đồng xuống cấp sau 7 tháng sử dụng

Khải Trần | 02/11/2020, 13:38

Một con đường giao thông nông thôn (GTNT) ở Cà Mau có chiều dài hơn 1,1 km, với tổng mức đầu tư gần 3 tỉ đồng vừa mới nghiệm thu đưa vào sử dụng 7 tháng thì đã có dấu hiệu bong tróc.

Đó là công trình nâng cấp, mở rộng tuyến lộ GTNT từ cầu Nhà Phiếu - bến phà Ông Trung (ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) có chiều dài hơn 1,1 km, với tổng mức đầu tư gần 3 tỉ đồng. Con đường vừa mới được nghiệm thu, đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã có dấu hiệu bong tróc, mặt đường lòi lõm đá mi đã khiến cho người dân nghi ngờ về chất lượng cũng như tuổi thọ của công trình này.

7.jpg
Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng tuyến lộ có giá trị hàng tỉ đồng đã bị bong tróc - Ảnh: Trần Khải

Ông Huỳnh Văn Chính, ngụ ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân vô cùng bức xúc: “Công trình này mới hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng vài tháng nay thôi nhưng tôi thấy như vậy là không đạt chất lượng rồi. Kiểu này xe chạy vài hôm nữa là bong tróc lên hết liền. Tương lai công trình này e là sẽ bị lở loét và xuất hiện ổ gà luôn. Có được con lộ khang trang, người dân chúng tôi rất vui mừng nhưng mới đưa vào sử dụng mà đã như vậy rồi, thì tuổi thọ của nó được mấy năm? Tôi thấy làm như vậy là lãng phí ngân sách Nhà nước. Mong sau, cấp trên sớm có biện pháp xử lý, kiểm tra chất lượng công trình này để người dân an tâm”.

Vốn đầu tư xây dựng công trình này từ nguồn vốn xây dựng Nông thôn mới do UBND xã Tân Ân làm chủ đầu tư. Mặc dù công trình có giá trị gần 3 tỉ đồng nhưng không qua đấu thầu mà được chủ đầu tư chỉ định cho đơn vị thi công là một nhóm thợ ở địa phương, người đứng tên nhóm thợ này là ông Mã Văn Giàu. Trao đổi với PV, đại diện phía thi công thông tin: “Công trình đó đã nghiệm thu lâu rồi, xong hết rồi. Tôi đang đi công tác ở Hà Nội nên không có nhà, có gì em liên hệ chỗ chủ đầu tư đi”.

Còn nguồn tin của PV thông tin rằng: “Công trình đó mới đưa vào sử dụng hồi cuối tháng 3.2020 và hiện còn trong thời gian bảo hành. Về vấn đề chất lượng thì bây giờ mình không biết được đâu, phải có chuyên môn xuống lấy mẫu mới biết được. Khi nghiệm thu, bàn giao cho xã quản lý sử dụng thì con lộ đó đã được Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Ngọc Hiển nghiệm thu rồi”.

8.jpg

Tuyến lộ có chiều dài hơn 1 km nhưng đã xuất hiện nhiều vị trí xuống cấp sau 7 tháng đưa vào sử dụng - Ảnh: Trần Khải

Nói về nguyên nhân không đấu thầu, nguồn tin của PV cho rằng địa phương đã căn cứ theo Nghị định 161/2016/NĐ-CP ngày 2.12.2016 về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư, xây dựng đối với một số dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoan 2016 - 2020. “Ông Mã Văn Giàu chỉ là người đứng ra để nhận công trình sau đó để cho giao lại cho Công ty TNHH Xây dựng Minh Duy (trụ sở đặt tại TP.Cà Mau) mà người đại diện là ông Trần Công Tấn trực tiếp thi công công trình này. Về năng lực, kinh nghiệm của nhóm thợ này địa phương không nắm và việc chỉ định là thực hiện theo Nghị định 161 thôi”, nguồn tin nói.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư công trình đã thừa nhận, con lộ đã bong tróc một số vị trí. “Hiện lộ xuất hiện bong tróc nhưng vẫn còn bảo hành, địa phương đang giữ số tiền bảo hành đến vài trăm triệu. Chất lượng theo giám sát của ban giám sát cộng đồng, chủ đầu tư, người dân thì luôn có mặt hằng ngày trong quá trình thi công. Sắp tới, địa phương sẽ yêu cầu đơn vị thi công bảo hành lợp lại những nơi bong tróc lớp mặt lộ”, ông này nói.

9.jpg

Ông Chính chỉ cho PV vị trí bong tróc của tuyến lộ tiền tỉ - Ảnh Trần Khải

Đại diện chủ đầu tư còn cho rằng nhóm thợ này trước giờ đã thi công nhiều nơi nhưng chỉ làm những công trình nhỏ từ vài trăm triệu đồng đến khoảng 1 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên đơn vị này nhận thi công công trình lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỉ đồng. Công trình này cũng là công trình lớn nhất do xã Tân Ân làm chủ đầu tư từ trước đến nay.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Công trình gần 3 tỉ đồng xuống cấp sau 7 tháng sử dụng