Cho người khác thuê đất, nhưng người này xây dựng công trình khi chưa được cấp phép nên bị cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ đất cho rằng nhiều cây xanh của mình trồng trước khi cho thuê đất cũng bị cơ quan chức năng “cưỡng chế” nhổ bỏ ra đường.

Cà Mau: Cưỡng chế công trình trái phép, cưỡng chế luôn cây xanh

Văn Em | 27/02/2019, 07:32

Cho người khác thuê đất, nhưng người này xây dựng công trình khi chưa được cấp phép nên bị cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ đất cho rằng nhiều cây xanh của mình trồng trước khi cho thuê đất cũng bị cơ quan chức năng “cưỡng chế” nhổ bỏ ra đường.

Ngày 26.2, vợ chồng ông Trần Văn Hôn và bà Nguyễn Kim Thảnh có đơn gửi đến báo điện tử Một Thế Giới, phản ánh việc chính quyền P.9, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất của ông cho người khác thuê, nhưng lại nhổ hết cây xanh trị giá hàng chục triệu đồng của ông trồng trên đất trước đó.

Ông Hôn trình bày: Ngày 22.2.2018, vợ ông là bà Thảnh, cùng vợ chồng ông Lâm Ngọc Thuấn và bà Quách Ngọc Lệ đến Phòng Công chứng Minh Hải để công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, bà Thảnh mua lại diện tích đất 929,20 m2 đất, thửa đất số 36, tờ bản đồ số 34 của vợ chồng ông Thuấn, tọa lạc tại P.9, TP.Cà Mau.

“Trước khi bán đất cho tôi, vợ chồng ông Thuấn có cho ông Diễm thuê đất trồng cây xanh, nên khi tôi mua lại đất cuả ông Thuấn, tôi có nhờ người thỏa thuận mua lại luôn một số cây xanh đã có trên đất”, ông Hôn nói. Ông cho biết, ngoài những cây xanh ông mua lại của ông Diễm, ông còn trồng thêm một số loại cây khác và san lấp thêm phần mặt bằng.

Phần đất này sau đó được vợ chồng ông cho bà Trần Thị Phương Mai thuê lại. Tuy nhiên, khi thuê đất, bà Mai cho xây dựng công trình quán cà phê Trúc Xanh 2 nhưng chưa được ngành chức năng cấp phép.

Quyết định cưỡng chế do Chủ tịch UBND TP.Cà Mau ký, hoàn toàn không đề cập đến cây xanh- Ảnh: Thanh Mới

Ngày 22.2, đoàn công tác liên ngành của TP.Cà Mau, do Chủ tịch UBND P.9 làm Trưởng đoàn tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình không phép được bà Mai xây dựng trên phần đất của ông.

“Việc chính quyền cưỡng chế các công trình xây dựng không phép là hoàn toàn đúng! Nhưng cây xanh của tôi trồng trước khi cho thuê đất có sai pháp luật đâu mà cũng bị nhổ bỏ ra đường, gây thiệt hại cho gia đình tôi?”, ông Hôn nói.

Trao đổi với PV, lãnh đạo P.9, TP.Cà Mau lại lý giải, do cây xanh này được trồng sau khi bà Mai xây dựng công trình trái phép trên đất, nên việc tháo dỡ, cưỡng chế các công trình và nhổ cây xanh đi là đúng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hải (Cần Thơ), cho biết, đối tượng bị cưỡng chế là công trình xây dựng gồm có nhiều hạng mục, nếu cây xanh nằm ngoài hạng mục xây mà bị cưỡng chế là sai. Nhưng phải xem quyết định cưỡng chế có ghi cưỡng chế luôn cây xanh trên công trình xây dựng không phép hay không?

Tuy nhiên, quyết định cưỡng chế do Chủ tịch UBND TP.Cà Mau - Phan Hoàng Vũ, ký ngày 22.1.2019, chỉ ghi: “Cưỡng chế buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép…”. Hoàn toàn không có câu chữ nào đề cập đến cây xanh!

Thanh Mới
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Cưỡng chế công trình trái phép, cưỡng chế luôn cây xanh