Bà Phạm Xuân Nhị (56 tuổi, ngụ P.9, TP.Cà Mau, Cà Mau) bức xúc phản ánh đến PV Một Thế Giới về việc phần đất thuộc chủ quyền của gia đình bà đã bị bà Phạm Hoàng Anh (ngụ cùng địa phương) tự ý bao chiếm để xây dựng nhà, nhưng chính quyền địa phương không có động thái xử lý triệt để.

Cà Mau: Đất nhà mình bị người khác đến dựng nhà, chính quyền thờ ơ

23/05/2020, 16:04

Bà Phạm Xuân Nhị (56 tuổi, ngụ P.9, TP.Cà Mau, Cà Mau) bức xúc phản ánh đến PV Một Thế Giới về việc phần đất thuộc chủ quyền của gia đình bà đã bị bà Phạm Hoàng Anh (ngụ cùng địa phương) tự ý bao chiếm để xây dựng nhà, nhưng chính quyền địa phương không có động thái xử lý triệt để.

Bà Nhị chỉ vị trí đất của gia đình mình bị bà Hoàng Anh bao chiếm dựng nhà trái phép - Ảnh: Trần Khải

Theo trình bày của bà Nhị, năm 2003, bà Nhị cùng chồng là ông Trương Hoàng Ngôi có mua mảnh đất hơn 0,8 hecta từ bà Châu Hồng Tiên (ngụ cùng địa phương). Đến năm 2004, nhà nước có chủ trương quy hoạch nên đã thu hồi của bà Nhị hơn 0,3ha. Sau đó, đến năm 2015, bà Nhị có phân lô, xẻ nền trên phần đất còn lại của gia đình để bán một phần. Hiện bà Nhị được cấp chủ quyền sở hữu hơn 1.600m2.

Sau đó, ông Lê Văn Tỏ (cùng ngụ địa phương) bán phần đất của mình là… con kênh công cộng có chiều ngang 4,8 mét cho bà Hoàng Anh. Tuy nhiên, việc mua bán đất giữa hai bên chỉ được xác lập bằng giấy tay, không có sự xác nhận của chính quyền địa phương. Phần đất mà ông Tỏ bán được cơ quan chức năng xác định là có một phần chồng lên phần đất có chủ quyền của bà Nhị.

Cụ thể, năm 2007, ông Tỏ làm giấy tay (chỉ có xác nhận của hai bên) bán cho bà Hoàng Anh mảnh đất có chiều ngang 7 mét, dài 72 mét. Đến năm 2014, ông Tỏ lại tiếp tục bán cho bà Hoàng Anh phần đất ngang 1 mét, dài 72 mét. Như vậy, cả 2 lần mua bán giữa ông Tỏ với bà Hoàng Anh là ngang 8 mét, dài 72 mét, tổng diện tích là 576m2.

Ngôi nhà của bà Hoàng Anh được dựng cất trái phép - Ảnh: Trần Khải

Bà Nhị cho biết: “Đất của tôi đều có cấm ranh hẳn hoi ở 4 bên, đúng chủ quyền đàng hoàng. Từ đó đến nay chưa từng tranh chấp với ai. Tuy nhiên, từ khi ông Tỏ bán đất cho bà Hoàng Anh thì phát sinh tranh chấp từ năm 2015 đến nay.

Nguồn gốc đất này xưa là của ông Lê Văn Tỏ, sau đó ông Tỏ bán lại cho bà Tiên, rồi bà Tiên bán lại cho tôi. Hồi đó, con kênh Lung Tràm chỉ rộng chừng 4 mét, thuộc quyền quản lý của Nhà nước, nhưng không hiểu sau ông Tỏ lại bán được cho bà Hoàng Anh tới 8 mét chồng qua đất của tôi luôn”.

Cơ quan chức năng đã xác định việc mua bán giữa ông Tỏ và bà Hoàng Anh là trái pháp luật bởi phần đất mua bán là con kênh Lung Tràm thuộc quyền quản lý của Nhà nước chỉ có diện tích khoảng 4,8 mét, còn phần đất mà bà Hoàng Anh đang cất nhà lại nằm trên chủ quyền của bà Nhị.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu bà Hoàng Anh tự tháo dỡ phần nhà ở xây dựng trái phép nhưng bà không thực hiện. Chẳng những vậy, bà này còn đâm đơn thưa kiện nhiều nơi, nên đã khiến sự việc tranh chấp kéo dài chưa được giải quyết thỏa đáng.

“Từ đó đến nay, hộ bà Hoàng Anh đã cố tình nhiều lần đập phá, chặt cây cối của gia đình tôi trồng, rồi lấn của tôi hơn 2 mét đất ngang, dài 10 mét để dựng cất nhà nhưng không ở”, bà Nhị bức xúc.

Ông Lê Tuấn Hải, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau xác định tại văn bản số 790/UBND-NĐ ngày 19.4.2017 về việc trả lời đơn yêu cầu của bà Hoàng Anh có nêu: “Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tỏ và bà Hoàng Anh là không phù hợp với quy định tại điều 188 của Luật Đất đai năm 2013. Phần đất mà hai bên thỏa thuận mua bán có nguồn gốc là con kênh công cộng do nhà nước quản lý”.

Hiện gia đình bà Nhị đang rất mong chờ vào sự giải quyết triệt để vụ việc từ phía UBND TP.Cà Mau, để quyền lợi của gia đình bà Nhị được đảm bảo, công bằng trước pháp luật.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Đất nhà mình bị người khác đến dựng nhà, chính quyền thờ ơ