Đó là nhận định của ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình về việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Cà Mau: H.Thới Bình chủ động, áp dụng linh hoạt các quy định của cấp trên trong phòng chống dịch COVID-19

Trần Khải | 01/11/2021, 17:39

Đó là nhận định của ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình về việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Thời gian qua, huyện Thới Bình đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Toàn huyện có 11/12 đơn vị hành chính cấp xã được công bố cấp độ dịch là cấp 1 (vùng xanh). Để có cái nhìn tổng quan hơn về việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, PV Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình.

- Thời gian qua, huyện Thới Bình đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và đạt được nhiều thành tích nổi bật, tạo được niềm tin trong nhân dân. Xin ông cho biết những thuận lợi, khó khăn của địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh?

- Ông Lý Minh Vững: Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Thới Bình nói riêng được kiểm soát tốt. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 được phát hiện cho đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện 3 ổ dịch, gồm: ổ dịch tại ấp Đầu Nai (xã Tân Phú); ổ dịch tại ấp Bào Nhàn (xã Hồ Thị Kỷ) và ổ dịch tại ấp 3 (xã Tân Lộc Đông) với tổng số 16 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện, đưa đi điều trị kịp thời. Đến nay có 10 ca nhiễm đã khỏi bệnh, còn 6 ca nhiễm đang điều trị do mới được phát hiện vào giữa tháng 10.

Đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kiên quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương. Cùng với đó, là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận, phối hợp của người dân trong việc truy vết những trường hợp liên quan đến ca nhiễm COVID-19 để kịp thời khoanh vùng, khử khuẩn, thiết lập vùng cách ly y tế nhằm đảm bảo dịch bệnh không lây lan diện rộng và mất kiểm soát. Chính vì vậy, các ổ dịch được dập tắt kịp thời, không có trường hợp tử vong do mắc COVID-19.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là ở TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… dẫn đến người lao động từ các tỉnh thành trở về địa phương với số lượng lớn, gây nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Huyện Thới Bình là địa bàn có nhiều cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh nên việc quản lý, kiểm soát người ngoài tỉnh đến/về địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Qua xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện 92 ca mắc COVID-19.

Dịch bệnh phức tạp, làm ảnh hưởng nặng nề đến các mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt việc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa sự di chuyển theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã dẫn tới nhiều lao động phải tạm dừng việc làm hoặc mất việc, mất nguồn thu nhập, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhất là các hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Mặc dù các văn bản chỉ đạo khá đầy đủ, tuy nhiên qua thực tiễn vẫn còn một số đơn vị, địa phương bị động, lúng túng trong giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Vẫn còn một bộ phận nhân dân ý thức chưa cao, không chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, như ra đường khi không cần thiết, tụ tập đông người… trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

1cthuyenthoibinhlyminhvung01112021.jpg
Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình - Ảnh: Trần Khải

- Thưa ông, ngay từ đầu, từ trung ương đến địa phương xác định rất rõ nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”. Đối với huyện Thới Bình, huyện có những phương án gì để triển khai thực hiện chống “giặc” COVID-19?

- Ông Lý Minh Vững: Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, với phương châm “chống dịch như chống giặc” và với mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết, từ cấp huyện đến cấp xã chúng tôi đã thực hiện thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, thành lập Trung tâm chỉ huy và các tiểu ban phòng chống dịch bệnh COVID-19, xây dựng quy chế làm việc của Trung tâm chỉ huy nhằm đảm bảo có sự phân công và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương.

Huyện đã xây dựng các tổ COVID-19 cộng đồng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định tại từng hộ gia đình; giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp liên quan đến dịch COVID-19, những người lạ đến địa bàn, đặc biệt là những người ở vùng dịch về…, nắm bắt tình hình đời sống, sinh hoạt của người dân để kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, hỗ trợ các trường hợp khó khăn, nhất là đối với người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế, người nghèo, cận nghèo.

Huyện triển khai thực hiện 3 mũi giáp công nhằm bảo đảm hiệu quả về công tác y tế như xét nghiệm, sàng lọc; Phân loại người nhiễm và điều trị bệnh nhân COVID-19; tiêm vắc xin; sẵn sàng các kịch bản và bảo đảm công tác y tế phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt khi có khu phong tỏa; quản lý khu cách ly tập trung và khu cách ly hộ gia đình; Tiếp tục duy trì hàng rào kiểm soát vùng giáp ranh, xây dựng thành trì vững chắc để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh; Cuối cùng là nâng cao vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng.

- Xin ông chia sẻ những kinh nghiệm của huyện trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua?

- Ông Lý Minh Vững: Về công tác phòng chống dịch COVID-19 đã qua, huyện Thới Bình đã rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:

Một là phải phát huy được vai trò lãnh đạo và sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc triển khai thực hiện các biện pháp linh hoạt, phù hợp cho từng tình huống, từng giai đoạn, quản lý chặt người đi/đến địa bàn, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Hai là chủ động, sẵn sàng ứng phó linh hoạt phòng chống dịch trong mọi tình huống, tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn có tư tưởng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý. Chuẩn bị kế hoạch và tổ chức triển khai nhanh đáp ứng với tình hình dịch bệnh. Sẵn sàng huy động mọi nguồn lực tham gia chống dịch và điều phối tổ chức triển khai, phối hợp của các lực lượng tham gia.

Ba là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất; với phương châm: nếu mọi người dân có ý thức tốt thì công tác phòng chống dịch sẽ thành công.

2cthuyenthoibinhlyminhvungtangquachobacon01112021.jpg
Ông Vững (bìa trái) tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Thới Bình - Ảnh: Trần Khải

- Huyện đã có kế hoạch, phương án gì để tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc sống chung với dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ?

- Ông Lý Minh Vững: Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ-UBND ngày 16.10.2021 để cụ thể hóa nghị quyết trên. Căn cứ theo những quy định của cấp trên, UBND huyện cũng đã tổ chức triển khai đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn. Qua đó các cơ quan, đơn vị đã triển khai đến nhân dân địa phương bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc sống chung với dịch theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Thới Bình ổn định, chỉ một vài ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng đã được kiểm soát và xử lý kịp thời, ý thức trách nhiệm của người dân trong huyện rất cao, do được tuyên truyền thường xuyên, liên tục. Mặc dù, đã chuyển sang trạng thái bình thường mới nhưng người dân trong huyện vẫn có tinh thần cảnh giác cao đối với loại dịch bệnh nguy hiểm này; sẵn sàng hợp tác với chính quyền và ngành y tế để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

- Hiện tại dịch bệnh COVID-19 chưa được khống chế, dập tắt hoàn toàn. Ông có thể cho biết nhiệm vụ, giải pháp của địa phương thời gian tới trong việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

- Ông Lý Minh Vững: Mặc dù dịch bệnh COVID-19 chưa được khống chế, dập tắt hoàn toàn, tuy trong 7 ngày qua trên địa bàn huyện không còn ca lây nhiễm bệnh trong cộng đồng nhưng vẫn còn ca bệnh là những người từ ngoài tỉnh về địa phương. Do đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn phải cảnh giác cao độ, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong huyện nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch. Khi phát hiện ca bệnh ngoài cộng đồng phải phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế để có biện pháp xử lý. Huyện đang xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế của huyện những tháng cuối năm 2021, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhưng phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết.

3cthueynthoibinhlyminhvungthambacon01112021.jpg
Ông Lý Minh Vững (trái) thăm và tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Thới Bình - Ảnh: Trần Khải

- Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là việc nhiều tháng liền tỉnh Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội khiến cho tình hình phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức, xin ông khái quát những mặt được và chưa được trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua. Mục tiêu trong những tháng cuối năm 2021?

- Ông Lý Minh Vững: Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội đã khiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, thách thức. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện, sự chỉ đạo điều hành kịp thời của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp và toàn thể quân, dân huyện nhà nên tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2021 tiếp tục phát triển ổn định.

Các lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng và phát triển, một số chỉ tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Thu ngân sách trên 46,39 tỉ đồng, bằng 75,92% dự toán năm; diện tích nuôi trồng thủy sản đã thả nuôi được 50.670 hecta, đạt 100% kế hoạch (tăng 200 hecta so với cùng kỳ). Tổng sản lượng thủy sản thu hoạch 33.839 tấn, đạt 80,95% kế hoạch (tăng 1.933 tấn so với cùng kỳ). Đặc biệt năm nay, mặc dù thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nhưng các địa phương đã xuống giống lúa trên đất nuôi tôm được 18.552 hecta, đạt 100,25% kế hoạch. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo; công tác vận động các loại quỹ đều đạt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế do dịch bệnh COVID-19 phức tạp gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện; tình hình thời tiết diễn biến bất thường gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện năm 2021, trong những cuối năm 2021, UBND huyện tiếp tục tập trung cao độ, kiên trì, quyết liệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; kịp thời truy vết các đối tượng liên quan các ca bệnh, người từ TP.HCM và ở các tỉnh có dịch bệnh, nhanh chống khoanh vùng, ngăn chặn, đẩy lùi và dập dịch triệt để; triển khai thực hiện tốt các kịch bản, phương án phòng chống dịch; đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tự y tế và nhân lực trong mọi tình huống.

Huyện tiếp tục thực hiện Quyết định số 2361/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Nghị quyết số 24/NQ-HĐND của HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; kịp thời xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao.

Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các xã, thị trấn khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ đã đăng ký thực hiện từ đầu năm; đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.

- Xin trân trọng cảm ơn ông.

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: H.Thới Bình chủ động, áp dụng linh hoạt các quy định của cấp trên trong phòng chống dịch COVID-19