Liên quan đến những lùm xùm trong công tác đấu thầu công trình xây dựng trường THCS Nguyễn Văn Tố (xã Nguyễn Phích) do UBND huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) làm chủ đầu tư, sáng 4.10 trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban quản lý dự án xây dựng (QLDAXD) huyện U Minh khẳng định, đơn vị đã làm đúng trình tự, thủ tục mời thầu theo quy định của pháp luật và không có chuyện ưu ái đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Cà Mau: Kết quả trúng thầu xây dựng Trường THCS Nguyễn Văn Tố là đúng quy định

Trần Khải | 04/10/2020, 13:36

Liên quan đến những lùm xùm trong công tác đấu thầu công trình xây dựng trường THCS Nguyễn Văn Tố (xã Nguyễn Phích) do UBND huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) làm chủ đầu tư, sáng 4.10 trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban quản lý dự án xây dựng (QLDAXD) huyện U Minh khẳng định, đơn vị đã làm đúng trình tự, thủ tục mời thầu theo quy định của pháp luật và không có chuyện ưu ái đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Theo tm hiểu của PVMột Thế Giới,trong quá trình tham gia đấu thầu công trình xây dựng trường THCS Nguyễn Văn Tố thì Công ty TNHH Huỳnh Long (Công ty Huỳnh Long) là đơn vị đứng thứ nhất vì giảm giá gói thầu cao nhất. Sau khi phiên đấu thầu kết thúc Ban QLDAXDhuyện U Minh có mời đại diện Công ty Huỳnh Long đến làm việc. Trong quá trình đối chiếu và làm rõ hồ sơ dự thầuBan QLDAXD huyện U Minh có yêu cầu Công ty Huỳnh Long cung cấp hồ sơ gốc về máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu trong quá trình thi công công trình trường THCS Nguyễn Văn Tố theo quy định.

Tuy nhiên đơn vị này đã không cung cấp được giấy tờ gốc về máy móc, thiết bị theo yêu cầu của đơn vị mời thầu. Cùng lúc đó phía Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Bình Minh (đơn vị cho Công ty Huỳnh Long thuê máy móc, thiết bị - PV) cũng đã có văn bản phúc đáp gửi cho Ban QLDAXD huyện U Minh và Công ty Huỳnh Long để trả lời không thể cung cấp thiết bị, máy móc theo yêu cầu của Công ty Huỳnh Long, với lý do máy móc, thiết bị đã được huy động để hoạt động phục vụ công tác thi công cho các gói thầu khác của đơn vị.

“Hiện nay toàn bộ các thiết bị theo hợp đồng nêu trên của công ty đã được huy động và đang hoạt động phục vụ công tác thi công cho các gói thầu khác của công ty. Vì vậy toàn bộ các hồ sơ liên quan và các thiết bị thi công theo hợp đồng số 09/2020/HĐNT ngày 9.4.2020 phía công tykhông thể cung cấp cho Công ty TNHH Huỳnh Long và không thể sẵn sàng huy động cho gói thầu xây dựng công trình trường THCS Nguyễn Văn Tố”, văn bản của Công ty Bình Minh nêu rõ.

Văn bản của Công ty Bình Minh từ chối cung cấp thiết bị, máy móc cho Công ty Huỳnh Long - Ảnh: Trần Khải

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban QLDAXDhuyện U Minh khẳng định đối với các đơn vị không đạt yêu cầu thì Ban QLDAXD sẽ loại bỏ, không có chuyện ưu ái cho bất kỳ doanh nghiệp nào. “Chúng tôi lựa chọn nhà thầu trên tinh thần đúng với quy định của pháp luật, nhà thầu nào đủ điều kiện năng lực thì mình lựa chọn để đáp ứng yêu cầu và tiến độ thi công”, vị lãnh đạo Ban QLDAXD xây dựng huyện U Minh cho biết.

Theo vị lãnh đạo này, căn cứ vào hồ sơ dự thầu của Công ty Huỳnh Long thì đơn vị này có cung cấp các văn bản photocopy về việc thuê máy móc, thiết bị của 1 doanh nghiệp khác. Từ đó BQLDAXDhuyện U Minh đã yêu cầu Công ty Huỳnh Long phải xuất trình hồ sơ gốc để đối chiếu tính khả thi của hồ sơ dự thầu, tuy nhiên đơn vị này đã không cung cấp được.

Vị lãnh đạo BQLDAXDhuyện U Minh còn thông tin thêm: “Bây giờ hồ sơ dự thầu là những bản photocopy được công chứng. Cho nên những vấn đề nào chúng tôi cảm thấy nghi ngờ về tính khả thi thì chúng tôi có quyền yêu cầu đơn vị dự thầu giao nộp để kiểm tra lại kỹ lưỡng, để tránh sai sót nên có yêu cầu nhà thầu cung cấp chứng từ gốc trước khi chúng tôi đưa ra quyết định đơn vị trúng thầu. Mặc dù Công ty Huỳnh Long đứng thứ nhất trong phiên tham gia đấu thầu, nhưng họ đã không cung cấp được hồ sơ gốc thì chúng tôi xem như là nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu nên việc Công ty Huỳnh Long bị loại là đúng”.

Theo hướng dẫn về hồ sơ mời thầu kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6.5.2015 của Bộ KH-ĐT thì nhà thầu chỉ được kê khai những thiết bị thi công sẵn sàng huy động cho gói thầu, không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác trùng với thời gian thực hiện gói thầu. Nếu đi thuê thì phải có hợp đồng thuê thiết bị và tài liệu chứng minh thiết bị thuộc sở hữu của bên cho thuê. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Như vậy căn cứ theo quy định thì việc BQLDAXDhuyện U Minh loại Công ty Huỳnh Long khỏi danh sách trúng thầu tại gói thầu xây dựng trường THCS Nguyễn Văn Tố là đúng quy định của pháp luật.

Trần Khải
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Kết quả trúng thầu xây dựng Trường THCS Nguyễn Văn Tố là đúng quy định