Người nuôi chồn thương phẩm trên địa bàn xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cảm thấy bất an khi gần đây, tại địa phương liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm quy mô lớn.

Cà Mau: Nhức nhối nạn trộm chồn thương phẩm

Trần Khải | 26/04/2023, 10:41

Người nuôi chồn thương phẩm trên địa bàn xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cảm thấy bất an khi gần đây, tại địa phương liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm quy mô lớn.

Ngày 26.4, ông Nguyễn Hoàng Khương, Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển xác nhận, thời gian gần đây, tại địa phương liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm chồn thương phẩm.

“Vụ việc được giao cho Công an huyện Ngọc Hiển điều tra, xử lý. Cơ quan chức năng đã bắt được vài nhóm nhưng không khai thác được gì. Đến nay, tình trạng trộm chồn đã hạn chế nhiều”, ông Khương cho biết.

4af1e88782035e5d0712.jpg
Dù có camera giám sát nhưng kẻ trộm vẫn ngang nhiên bắt trộm chồn

Mỗi khi nhắc lại vụ bị mất trộm chồn, ông Võ Thanh Hiện, ngụ xã Tân Ân Tây vẫn chưa hết bức xúc. Ông Hiện cho biết, gia đình ông có 2 điểm nuôi chồn thương phẩm, mỗi nơi đều có người trông coi, xây hàng rào bảo vệ và lắp camera giám sát hẳn hoi. Tuy nhiên, chỉ một phút lơ là, gia đình ông bị trộm mất 18 con chồn, ước thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Theo ông Hiện, qua xem lại camera, ông thấy nhóm trộm có khoảng 3 – 4 người, dụng cụ chúng mang theo gồm cưa, kiềm cộng lực, bình xịt hơi cay... để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Lực lượng công an huyện cũng đã tích cực tuần tra, triệt phá nhưng khi bắt được trộm, bọn chúng tẩu tán tang vật nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

f60c52833f07e359ba16.jpg
Nhiều hộ bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Gia đình ông Trần Việt Nam, ngụ xã Tân Ân Tây cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Vào ngày 8.2 vừa qua, mặc dù vợ chồng ông ngủ nhưng vẫn cảnh giác trông coi đàn chồn. Khi giật mình thức giấc vào lúc gần 4 giờ sáng, ông Nam phát hiện trong nhà bị cúp điện.

Lúc này, ông mở cửa soi đèn pin ra khu vực nuôi chồn thì phát hiện lồng lưới B40 bị cắt rách, đàn chồn hương 15 con với tổng giá trị khoảng 78 triệu đồng đã bị mất. Trong đó, có 10 con chồn cái với tổng trọng lượng khoảng 30kg, 5 con chồn đực tổng trọng lượng khoảng 15kg. 

e1a4f8fb987f44211d6e.jpg
Khu vực nuôi chồn được đầu tư kiên cố nhưng vẫn bị trộm

Ông Lê Minh Thùy, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Ân Tây cho biết, trên địa bàn xã đã xảy ra nhiều vụ trộm chồn, ước khoảng trên 15 vụ, nhiều hộ nuôi bị mất trộm chồn ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

“Chúng vào trộm là bắt cả bầy không sót con nào. Hầu như các nhóm trộm đều do người từ địa phương khác thực hiện, còn ở địa phương thì tôi nghi có người chỉ điểm. Thời gian gần đây tình trạng người dân bị mất trộm chồn đã giảm rồi. Hôm trước họp HĐND huyện tôi có phản ánh vấn đề này”, ông Thùy nói.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nhức nhối nạn trộm chồn thương phẩm