Tịnh Biên được công nhận là thị xã thuộc tỉnh là sự nỗ lực, cố gắng của đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân tỉnh An Giang nói chung, thị xã Tịnh Biên nói riêng.

Thành lập thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang

Tô Văn | 25/04/2023, 22:10

Tịnh Biên được công nhận là thị xã thuộc tỉnh là sự nỗ lực, cố gắng của đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân tỉnh An Giang nói chung, thị xã Tịnh Biên nói riêng.

Tối 25.4, tại tỉnh An Giang, ông Trần Thanh Mẫn - Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó chủ tịch nước đã dự lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã Tịnh Biên.

2tb2.jpg
Quanh cảnh buổi lễ - Ảnh: Tô Văn
3tb.jpg
Biểu diễn văn nghệ trong buổi lễ - Ảnh: Tô Văn
4-tb4.jpg
Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã Tịnh Biên - Ảnh: Tô Văn

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Nghị quyết 721/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13.2.2023 về việc thành lập thị xã Tịnh Biên và các phường thuộc thị xã Tịnh Biên cho lãnh đạo huyện Tịnh Biên.

Thị xã Tịnh Biên có đường biên giới chung với Campuchia dài gần 20km, có lợi thế và tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch thông qua cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và tuyến quốc lộ 91, quốc lộ N1 chạy ngang địa bàn.

Đây là cầu nối giao thương quan trọng nối thị xã Tịnh Biên nói riêng và tỉnh An Giang nói chung với các tỉnh vùng ĐBSCL và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Thị xã Tịnh Biên có 14 đơn vị hành chính cấp phường xã, gồm 7 phường An Phú, Chi Lăng, Nhà Bàng, Nhơn Hưng, Núi Voi, Thới Sơn, Tịnh Biên, và 7 xã An Cư, An Hảo, An Nông, Tân Lập, Tân Lợi, Văn Giáo, Vĩnh Trung.

tb.jpg
Một phần thị xã Tịnh Biên - Ảnh: T.T

Năm 2022, kinh tế của Tịnh Biên có bước phát triển vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, thu ngân sách tăng nhanh, thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả khả quan.

Hiện nay, Tịnh Biên có trên 2.500 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu hút hơn 5.500 lao động. Đặc biệt, địa phương có dự án khu phức hợp điện năng lượng mặt trời tại xã Văn Giáo với diện tích 60ha, tại xã An Hảo 275ha; khu công nghiệp Xuân Tô 300ha đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương.

Về tiềm năng du lịch, thị xã vùng biên giới này sở hữu nhiều thắng cảnh nổi tiếng, như: Núi Cấm, miếu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, rừng tràm Trà Sư… thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Năm 2022, lượng khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch của thị xã đạt hơn 3,04 triệu lượt người, doanh thu hơn 322,9 tỉ đồng. Đây là cơ sở để Tịnh Biên tiếp tục đặt mục tiêu phát triển thế mạnh từ “ngành công nghiệp không khói” trong những năm tới.

6-tb-11.jpg
Ông Trần Thanh Mẫn - Phó chủ tịch thường trực Quốc hội phát biểu - Ảnh: Tô Văn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Mẫn - Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khẳng định Tịnh Biên được công nhận là thị xã thuộc tỉnh, đây là sự nỗ lực, cố gắng của đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân tỉnh An Giang nói chung, thị xã Tịnh Biên nói riêng, tập trung mọi nguồn lực, tâm huyết, đoàn kết, vững tâm xây dựng và phát triển thị xã theo định hướng và quy hoạch đạt được nhiều thành quả trong phát triển đô thị.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, phát huy những yếu tố tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của thị xã; tranh thủ sự hỗ trợ và hợp tác với các địa phương nước bạn để tạo bước đột phá về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề dịch vụ, thương mại, kinh tế biên mậu và du lịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành lập thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang