Phạm Thanh Hải - chủ trang mạng “Học làm giàu” bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tiến sĩ 'dạy làm giàu’ lừa hơn 500 người, bị tuyên án chung thân

Nhã Thanh | 25/04/2023, 16:14

Phạm Thanh Hải - chủ trang mạng “Học làm giàu” bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Những ngày qua, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng “Học làm giàu”) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 25.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Phạm Thanh Hải án tù chung thân theo đúng tội danh truy tố. Trong số 574 bị hại, 31 người không yêu cầu bị cáo bồi thường, do đó HĐXX tuyên buộc Hải phải khắc phục hậu quả cho 543 người với số tiền hơn 572 tỉ đồng.

HĐXX đánh giá vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Vụ án có số lượng bị hại lớn, nhiều người đã rơi vào cảnh kiệt quệ kinh tế. Dù tại phiên tòa, bị cáo cho rằng bản thân không lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên HĐXX nhận định Hải đã đưa ra hàng loạt các thông tin gian dối để kêu gọi hàng nghìn người góp vốn kinh doanh, đầu tư.

Theo HĐXX, sau khi huy động được hơn 2.700 tỉ đồng từ hơn 2.500 người, bị cáo chỉ sử dụng một phần nhỏ để đầu tư nhưng thực tế không sinh lời.

341864984_247404011141509_528149064800283836_n.jpg
Bị cáo Phạm Thanh Hải tại tòa - Ảnh: H.N

Trước đó nhiều năm, TAND TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Hải tù chung thân về cùng tội danh trên. Sau đó, vụ án được TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra để xét xử lại.

Cáo trạng mới của VKS vẫn xác định Phạm Thanh Hải là bị cáo duy nhất của vụ án. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định số bị hại tăng thêm 66 người, nâng tổng số bị hại lên 574 người với số tiền bị chiếm đoạt hơn 570 tỉ đồng.

Tại phiên tòa chiều 21.4, tự bào chữa, ông Hải tiếp tục khẳng định không lừa đảo mà chỉ muốn lan tỏa ước mơ và những bài học kinh doanh. Theo lời ông Hải tại tòa, các dự án mà ông đầu tư đều có khả năng sinh lãi nhiều tỉ USD.

Ngoài ra, Phạm Thanh Hải phủ nhận cáo buộc lừa đảo huy động 2.700 tỉ đồng và lý giải rằng dự án tỉ đô của mình sắp sinh lời thì ông bị bắt.

Theo cáo trạng, bị cáo Hải thành lập và làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hóa chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo. Do việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, ông Hải lập website “hoclamgiau.vn”, tổ chức các hội thảo dạy cách làm giàu.

Trong các buổi học này, Hải tự giới thiệu bản thân là tiến sĩ, có nhiều kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh tại Liên Xô (cũ), có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây công nghiệp “tỉ đô” macca, có các siêu dự án...

342382350_1613671239107255_8274659184539446453_n.jpg
HĐXX tuyên án - Ảnh: H.N

Để tạo niềm tin, thu hút nhiều người tham gia góp vốn, Phạm Thanh Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn với lãi suất 40 - 50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Hải mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2 - 10% tiền “thưởng kết nối” dành cho những người môi giới hợp đồng mới; tổ chức cho các “nhà đầu tư” này đi liên hoan, du lịch...

Bị cáo Hải huy động vốn phục vụ cá nhân, song chỉ đạo kế toán Công ty IDT soạn thảo, ký hợp đồng, kiểm đếm tiền giúp. Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng ủy thác đầu tư... và tự ý sử dụng con dấu Công ty IDT trong các hợp đồng này để họ tin tưởng là Công ty IDT huy động vốn.

Từ tháng 10.2014 - 10.2015, Phạm Thanh Hải đã huy động được hơn 2.725 tỉ đồng từ 2.574 nhà đầu tư. Hải chỉ dùng 99 tỉ đồng để góp vào 9 dự án, song cũng không phải với danh nghĩa Công ty IDT như cam kết. Cả 9 dự án này đều chưa có lợi nhuận, hoặc lợi nhuận chỉ ở mức từ 2 - 200 triệu đồng/năm, hoạt động không hiệu quả.

Đáng lưu ý, trong vụ án này, nhiều bị hại cho rằng họ không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xin tòa trả tự do cho Phạm Thanh Hải.

Bài liên quan
Nhận diện các phương thức lừa đảo phổ biến dịp cận lễ 30.4, 1.5
Bộ Công an đã nêu rõ một số phương thức lừa đảo phổ biến mà kẻ xấu thường xuyên sử dụng nhằm lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ 'dạy làm giàu’ lừa hơn 500 người, bị tuyên án chung thân