Dù chỉ mới bước vào mùa khô khoảng 2 tháng, nhưng đường sá ở vùng ngọt (khu vực không có nước mặn) huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã bị hư hỏng nhiều do sụt lún, sạt lở. Ngành chức năng cùng nhân dân địa phương đang nỗ lực khắc phục.
Bảo vệ môi trường

Cà Mau nỗ lực giảm thiểu sụt lún, sạt lở đất trong mùa khô

Trần Khải 20:27 29/02/2024

Dù chỉ mới bước vào mùa khô khoảng 2 tháng, nhưng đường sá ở vùng ngọt (khu vực không có nước mặn) huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã bị hư hỏng nhiều do sụt lún, sạt lở. Ngành chức năng cùng nhân dân địa phương đang nỗ lực khắc phục.

Ngày 29.2, ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Thời cho biết sau gần 2 tuần quyết liệt tìm kiếm giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở, sụt lún đất, chính quyền và nhân dân địa phương đã thực hiện nhiều phần việc nhằm giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất.

giam-thieu-1.jpg
Chính quyền địa phương lắp đặt biển cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở - Ảnh: H.T

Tính đến chiều 29.2, toàn huyện Trần Văn Thời đã hoàn thành xong việc lắp đặt biển báo hạ tải trọng các tuyến đường mặt lộ từ 2,5 – 3m tại các xã, thị trấn; các vị trí sạt lở, sụt lún đất cũng được giăng dây và cắm biển cảnh báo.

Bên cạnh đó, lưc lượng chức năng các xã, thị trấn tại vùng ngọt Trần Văn Thời phối hợp với người dân địa phương tiến hành cắt tỉa cành, nhánh của gần 2.900 cây có nguy cơ bị đổ ngã, gây sạt lở, sụt lún tại các tuyến đường với tổng chiều dài gần 140km; gia cố bằng kè, xịa, cây chống và khắc phục sạt lở, sụt lún được gần 5km; di dời hàng chục điểm tập kết vật liệu xây dựng, cừ, tràm ven tuyến kênh, rạch.

Thông tin từ UBND huyện Trần Văn Thời, từ đầu năm 2024 đến nay, tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xảy ra 407 vị trí sụt lún, sạt lở đất với tổng chiều dài hơn 10,6km, làm hư hỏng hơn 7,7km lộ bê tông và một số hạ tầng nông thôn khác do nhà nước đầu tư, thiệt hại ước tính hơn 13,7 tỉ đồng.

giam-thieu-3.jpg
Sạt lở đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương - Ảnh: H.T

Ngành chức năng địa phương nhận định nắng hạn gay gắt khiến nước bốc hơi nhanh, cộng với việc bơm tát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân đã làm cho hầu hết các tuyến kênh, rạch vùng ngọt của địa phương nhanh chóng bị khô cạn.

Trong khi cao độ đáy kênh sâu, chênh lệch độ cao giữa mặt đường và mực nước rất lớn, làm mất phản áp. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún, sạt lở đất tại huyện Trần Văn Thời trong thời gian gần đây.

Để ứng phó, sau khi khảo sát thực tế, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo chính quyền huyện Trần Văn Thời tăng cường các biện pháp phòng, chống sạt lở, sụt lún đất, bảo vệ các công trình xây dựng và kết cấu hạ tầng giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Huyện ủy Trần Văn Thời đã ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách trong những tháng mùa khô.

giam-thieu-5.jpg
Một đoạn đường có nguy cơ bị sụt lún đã được chính quyền địa phương giăng dây cảnh báo - Ảnh: H.T

Giải pháp tạm thời nhằm giảm thiểu tình trạng sụt lún, sạt lở được đưa ra như: theo dõi việc bơm nước phục vụ sản xuất của người dân, không để bơm nước tràn lan làm khô cạn kênh, mương gây thiệt hại; quản lý chặt chẽ các phương tiện nạo vét, múc kênh rạch, không để các phương tiện thực hiện khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền; hạ tải một số tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra sụt lún, sạt lở; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, tự giác tham gia phòng, chống sạt lở, sụt lún, bảo vệ các công trình kết cấu hạ tầng.

Trong những năm gần đây, vùng ngọt Trần Văn Thời đã trải qua 3 lần “đại hạn”. Trước đó vào mùa khô các năm 2016 và 2020, địa phương này đã xảy ra gần 1.500 vụ sụt lún, sạt lở đất với tổng chiều dài hơn 70km, làm hư hỏng nhiều tuyến lộ nhựa, lộ bê tông và nhà dân gây thiệt hại ước tính gần 140 tỉ đồng (chưa tính thiệt hại về cây trồng, vật nuôi do năng suất giảm).

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau nỗ lực giảm thiểu sụt lún, sạt lở đất trong mùa khô