Liên tiếp những ngày qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau có xu hướng gia tăng trở lại, trong đó có nhiều ca mắc là giáo viên và học sinh nên ngành chức năng địa phương đã triển khai nhiều phương án ứng phó.

Cà Mau: Số ca mắc COVID-19 là giáo viên, học sinh tăng, địa phương chỉ đạo gì?

Trần Khải | 26/02/2022, 18:30

Liên tiếp những ngày qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau có xu hướng gia tăng trở lại, trong đó có nhiều ca mắc là giáo viên và học sinh nên ngành chức năng địa phương đã triển khai nhiều phương án ứng phó.

Phụ huynh chủ động ứng phó

Sở Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Cà Mau thông tin, trong nhiều ngày qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng trở lại. Lý do bệnh tăng được ngành chức năng địa phương nhận định là do một bộ phận lớn người dân có biểu hiện lơ là, chủ quan, xem nhẹ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, không nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

3-truong-hoc-tai-ca-mau-dam-bao-tot-cong-tac-phong-chong-dich-benh.jpg
Trường học tại Cà Mau đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh

Từ ngày 23 – 26.2, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng lên. Trong đó, có hàng trăm ca nhiễm là giáo viên và học sinh. Cụ thể, ngày 23.2, Cà Mau ghi nhận 378 ca mắc mới (có 6 ca là giáo viên, 44 ca là học sinh). Tiếp đến, ngày 24.2, tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm 422 ca nhiễm mới (có 11 ca là giáo viên và 62 ca là học sinh). Và ngày 25.2, tỉnh này lại ghi nhận 558 ca nhiễm COVID-19 (có 8 ca là giáo viên và 96 ca là học sinh). Ngày 26.2 là 527 ca (có 11 ca là giáo viên và 63 ca là học sinh).

Trong số các ca nhiễm là học sinh, có rất nhiều ca được ghi nhận ở cấp tiểu học, chưa tiêm vắc xin. Với số ca mắc COVID-19 mới liên tiếp là học sinh nên nhiều phụ huynh có lý do để lo lắng cho tình trạng sức khoẻ của con em mình. Tuy nhiên, xác định việc học là nhu cầu cần thiết, nên nhiều phụ huynh đã chủ động ứng phó bằng cách trang bị cho con em mình những yếu tố cần thiết để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong học đường.

Chị Nguyễn Thùy Như (33 tuổi, ngụ TP.Cà Mau) cho biết: “Thật sự, trong những ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 tại trường học tăng cao, khiến tôi cảm thấy khá lo lắng. Giờ cho con nghỉ học thì cũng không đành, bởi sau 2 tuần đi học trực tiếp khả năng tiếp thu bài của con rất tốt, tốt hơn nhiều so với học online. Chính vì vậy, bản thân cũng đã trang bị cho con cồn xịt khử khuẩn, đeo khẩu trang xuyên suốt thời gian đến trường và khuyên con hạn chế tiếp xúc gần với các bạn”.

1-tinh-ca-mau-tang-cuong-cac-bien-phap-phong-chong-dich-benh-covid-19-trong-hoc-duong.jpg
Tỉnh Cà Mau tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong học đường

Anh Huỳnh Nhẫn, (38 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển) chia sẻ: “Đến lúc này thì xác định sống chung với dịch bệnh rồi, nên dù có lo lắng thì mình cũng phải chủ động tìm cách ứng phó. Vì việc học của con trẻ cũng không thể ngưng thêm nữa. Do đó, gia đình xác định và thường xuyên dạy con đến trường phải bảo vệ bản thân, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, an toàn và đeo khẩu trang khi đến trường. Nói chung, khi mở lại trường học thì gia đình đã chuẩn bị các phương án để bảo vệ tối đa sức khỏe của con rồi”.

Thầy Hồ Sỹ Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Bông Văn Dĩa, huyện Ngọc Hiển, tâm tình: “Công tác tuyên truyền ý thức cho học sinh về phòng chống dịch bệnh COVID-19 luôn được nhà trường thực hiện thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh của đơn vị. Và các em đã thực hiện rất tốt, nhà trường đã chuẩn bị nhiều tình huống và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh”.

Ngành chức năng chỉ đạo gì?

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có xu hướng tăng trở lại, Sở Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, TP.Cà Mau cần sát sao hơn trong công tác quản lý và tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt là thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bên cạnh thực hiện các biện pháp bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (bao gồm cả mũi tiêm nhắc lại) khi đến lượt.

“Học sinh mắc COVID-19 chủ yếu trong độ tuổi tiểu học và mầm non, chưa được tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19. Tuy nhiên, kịch bản ứng phó với sự xuất hiện của F0 trong trường học đã được chuẩn bị sẵn sàng, nhà trường, thầy cô, phụ huynh và học sinh cũng đã được chuẩn bị tâm lý cho điều này. Việc xây dựng phương án ứng phó để chủ động, linh hoạt, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với ngành y tế, với cha mẹ học sinh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 địa phương là “chìa khoá” để mở ra “cánh cổng đến trường” cho giáo viên và học sinh an tâm quay lại trường học trong trạng thái bình thường mới”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau thông tin.

2-truoc-khi-vao-truong-cac-em-phai-do-than-nhiet-va-rua-tay-khu-khuan.jpg
Trước khi vào trường các em phải đo thân nhiệt và rửa tay khử khuẩn

Để bảo vệ an toàn cho học sinh đến trường trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP và các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát các học sinh đang thuê trọ để đi học, không ở gần gia đình, nếu bị nhiễm COVID-19 thì nhà trường và giáo viên chủ nhiệm phải chủ động phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời cho học sinh trong quá trình điều trị.

Vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu ngành giáo dục địa phương chủ động theo dõi, phát hiện các trường hợp giáo viên, học sinh có những biểu hiện của bệnh COVID-19 phải kịp thời thực hiện nhanh các biện pháp giãn cách, không để tiếp xúc gần với các giáo viên và học sinh khác.

“Khi phát hiện trường hợp giáo viên, học sinh có biểu hiện bệnh phải báo ngay cho trạm y tế để kịp thời hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc theo quy định. Trường hợp phát hiện có biểu hiện của bệnh COVID-19 nhưng không báo cáo và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định, nếu để dịch bệnh lây lan trong trường học thì hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Bài liên quan
Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết
Ngày 26.3, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn chỉ đạo các đơn vị, sở ngành, địa phương về việc kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi chết trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Số ca mắc COVID-19 là giáo viên, học sinh tăng, địa phương chỉ đạo gì?