Người nuôi tôm càng xanh trên đất lúa ở Cà Mau đang rất phấn khởi vì trúng mùa.

Cà Mau: Thắng lớn vụ tôm càng xanh trên đất lúa

Trần Khải | 14/11/2022, 12:04

Người nuôi tôm càng xanh trên đất lúa ở Cà Mau đang rất phấn khởi vì trúng mùa.

Những ngày qua, nông dân ở huyện U Minh (Cà Mau) tất bật với công việc thu hoạch vụ tôm càng xanh trên đất lúa. Theo người dân, năm nay thời tiết thời tiết thuận lợi nên sau khi tháo nước, rửa phèn mặn, bà con bắt đầu thả giống. Nhờ có nguồn thức ăn sẵn có từ tự nhiên, kết hợp với kinh nghiệm, kỹ thuật thả nuôi từ những vụ trước nên vụ tôm càng xanh năm nay người nuôi đã thắng lớn.

Anh Phạm Hoàng Thông ngụ xã Khánh Thuận cho hay gia đình anh có 8 công đất (0,8ha) đất trồng lúa kết hợp nuôi tôm. Năm nay, mưa sớm nên ngay từ tháng 3 anh đã tiến hành tháo nước, rửa mặn để cải tạo đất và thả 20.000 con giống tôm càng xanh.

cang-xanh-1.jpg
Nông dân huyện U Minh thu hoạch tôm càng xanh trên đất lúa

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng tốt, nhiều thức ăn có sẵn trong tự nhiên, cùng với thời tiết thuận lợi nên tôm nuôi lớn nhanh. “Sau thời gian hơn 5 tháng thả nuôi, vừa qua tôi đã thu hoạch. Sản lượng tôm đạt cao, giá bán 95.000 đồng/kg. Vụ này, tôi thu hoạch được khoảng 300kg, thu lợi khoảng 30 triệu đồng. Năm nay, giá không cao nhưng chấp nhận được, so với những năm trước thì vụ năm nay sản lượng đạt cao. Nhờ áp dụng mô hình nuôi này mà gia đình tôi đã ổn định về kinh tế. Đây là khoản thu nhập tăng thêm trên cùng diện tích canh tác”, anh cho biết.

Là hộ có kinh nghiệm nhiều năm trong việc nuôi tôm càng xanh trên đất lúa, gia đình ông Trần Chí Linh có 1,5ha diện tích đất nuôi tôm kết hợp trồng lúa ở xã Khánh Thuận. Vụ này, ông Linh thả nuôi 30.000 con giống tôm càng xanh. Sau hơn 5 tháng thả nuôi, tôm đạt trọng lượng để thu hoạch.

“Vụ mùa năm nay, con tôm càng xanh cho tôi khoản thu nhập 32 triệu đồng, đây được xem là vụ thắng lớn. Ngoài thả nuôi tôm càng xanh gia đình tôi còn kết hợp nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cua để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Linh cho biết thêm.

Toàn huyện U Minh có khoảng 3.100ha diện tích đất trồng lúa kết hợp nuôi tôm càng xanh. Riêng ở xã Khánh Thuận chiếm hơn 1.445 ha, hiện đang trong giai đoạn thu hoạch.

Nói về mô hình tôm lúa kết hợp, bà Nguyễn Thị Mận, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 9, xã Khánh Thuận chia sẻ: “Vụ mùa tôm càng xanh trên đất lúa năm nay của bà con nông dân mang lại hiệu quả khá cao, vụ này sản lượng đạt cao. Các hộ thu hoạch từ 300 - 500kg, cá biệt có hộ cho thu hoạch khoảng 1 tấn tôm, không chỉ trúng tôm mà lúa cũng phát triển khá tốt, hứa hẹn sẽ cho bà con mùa bội thu”.

cang.jpg
Một vụ nuôi thành công của nông dân huyện U Minh

Ông Trần Công Mười, Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, đánh giá: “Năm nay bà con nông dân nuôi tôm càng xanh ở địa phương rất phấn khởi vì trúng mùa. Sản lượng bình quân đạt từ 250 - 300 kg/ha, thương lái thu mua với giá bình quân 90.000 đồng/kg. So với năm trước thì mức giá này thấp hơn nhưng đổi lại bà con được mùa. Sau khi trừ chi phí, người nuôi lãi khoảng 18 - 20 triệu đồng/ha”.

Có thể nhận thấy mô hình nuôi tôm càng xanh ở huyện U Minh thành công, một phần là do người dân được tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật từ những vụ mùa trước. Bên cạnh đó, với sự chủ động, nhạy bén, nông dân biết nắm bắt tốt những thuận lợi của thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện vụ mùa. Từ đó, vụ nuôi đã mang lại hiệu quả như mong đợi, góp phần tăng thu nhập cho người nuôi trên cùng một diện tích.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Thắng lớn vụ tôm càng xanh trên đất lúa