Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng những năm qua tỉnh Cà Mau luôn làm tốt công tác an sinh xã hội. Từ đó, có nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Cà Mau: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Trần Khải | 17/03/2021, 11:10

Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng những năm qua tỉnh Cà Mau luôn làm tốt công tác an sinh xã hội. Từ đó, có nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Kết quả nổi bật

Cà Mau là một tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, nằm trong khu vực ĐBSCL, có dân số trên 1,2 triệu người, lực lượng lao động trong độ tuổi trên 715 nghìn người. Địa phương có trên 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Tính đến cuối năm 2020 qua rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, toàn tỉnh có 5.367 hộ nghèo (trừ số hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội (BTXH) thì tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,57 %); có 5.546 hộ cận nghèo (trừ số hộ cận nghèo thuộc chính sách BTXH thì tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 1,74%). Đáng mừng là tỉnh không còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện người có công.

Cà Mau hiện có 110.673 người có công, trong đó số đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 18.195 người với tổng kinh phí chi trả hàng tháng khoảng 30 tỉ đồng; tổng số đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng là 49.047 người; tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh là 237.130 trẻ. Trong đó số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.439 em, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa) là 10.986 trẻ; trẻ em có hoàn cảnh khác (bị tai nạn thương tích): 71 trẻ; có 122.348 người cao tuổi.

Thời gian qua, địa phương luôn làm tốt công tác thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; hộ nghèo, cận nghèo; bảo trợ xã hội cũng như hỗ trợ đột xuất; hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chăm lo tết cho các đối tượng chính sách... đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định. Đặc biệt, là công tác triển khai, rà soát hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg được ngành LĐ-TB-XH từ tỉnh đến cơ sở luôn thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, thận trọng.

Kết quả đã thực hiện hoàn thành gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Số tiền trên 150 tỉ đồng được hỗ trợ tận tay cho trên 139 nghìn người. Qua đó, đã tạo được sinh khí phấn khởi và củng cố lòng tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước các cấp.

3gdldtbxhnguyenquocthanh17032021.jpg
Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau - Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau cho biết: “Trong 2 tháng đầu năm 2021, sở đã tham mưu thực hiện các hoạt động thăm viếng, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đúng, đủ, kịp thời với tổng kinh phí thực hiện gần 62 tỉ đồng. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ trên 7 tỉ đồng, ngân sách tỉnh hơn 29 tỉ đồng, ngân sách cấp huyện là 4,564 tỉ đồng, xã hội hóa 20,438 tỉ đồng”.

Theo ông Thanh, trong thời gian tới bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người có công, thì Cà Mau sẽ tập trung chính vào đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện có hiệu quả các chương trình giáo dục hướng nghiệp, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển; giảm nghèo gắn với xuất khẩu lao động.

Những cánh hoa thơm

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau không thiếu những mạnh thường quân, nhà hảo tâm luôn đồng hành với địa phương thực hiện tốt các vấn đề về an sinh xã hội. Họ đã không ngần ngại bỏ tiền ra để xây cầu, xây nhà, tặng tập sách, xe đẹp…cho học sinh nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

4nguoidonggopvaoasxhcamauphamvanhau17032021.jpg
Anh Phạm Văn Hậu, người có nhiều đóng góp vào công tác an sinh xã hội cho tỉnh Cà Mau - Ảnh: Trần Khải

Anh Phạm Văn Hậu (42 tuổi), ngụ huyện Phú Tân (Cà Mau) được biết đến là người có những đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội ở các huyện Phú Tân, Ngọc Hiển…trong những năm qua. Với anh Hậu, mỗi khi anh làm được điều gì đó cho xã hội thì lòng anh rất vui và phấn chấn. “Với tôi hỗ trợ cho người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương là việc làm thiết thực nhất. Những giúp đỡ đó sẽ tạo cho họ có điều kiện thực hiện được ước mơ, hoài bảo trong tương lai. Làm được điều đó thì chẳng cần phải đi chùa làm gì cả, làm gì cũng nghĩ đến cái tâm, tâm mình tịnh, trong sáng là ngủ ngon rồi”, anh Hậu chia sẻ.

Anh Hậu là người không thích phô trương, bởi thế hằng năm vào các dịp lễ tết, đầu năm học, ngày thương binh, liệt sĩ… anh thường gián tiếp hỗ trợ cho địa phương hàng nghìn quyển tập, cặp; hàng chục xe đạp cho học sinh nghèo và nhiều suất quà hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong năm 2020 anh Hậu đã hỗ trợ 2 căn nhà cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng.

Anh Hậu chia sẻ thêm: “Bản thân tôi làm vì cái tâm thôi, miễn sao người nghèo họ sống tốt, có chí vươn lên là mình mừng rồi. Ai vận động thì tôi cho tùy vào điều kiện của mình. Chứ tôi không trực tiếp đứng ra cho mà phải thông qua người khác vì tôi không thích phô trương”.

1ongchungthanhliemcocongdonggopasxhcamau17032021.jpg
Ông Chung Thành Liêm có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội cho huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau - Ảnh: Trần Khải

Ông Chung Thành Liêm (71 tuổi), ngụ huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cũng là một con người giàu lòng nhân ái, hết lòng vì công tác an sinh xã hội ở địa phương. Hễ thấy ai thật sự khó khăn là ông Liêm lật đật đi đến tận nhà để tìm hiểu và giúp đỡ mà không cần tính toán và cũng chẳng muốn nhận được sự trả ơn.

2motcaycaudoongliemxay17032021.jpg
Một cây cầu do ông Liêm xây tặng - Ảnh: Trần Khải

Thời gian qua, ông Liêm đã hỗ trợ chính quyền địa phương xây cầu giúp người dân đi lại dễ dàng. Bên cạnh đó, ông còn cùng chính quyền địa phương xây nhà, hỗ trợ tập sách, xe đạp cho những hoàn cảnh khó khăn. “Khi những hoàn cảnh khó khăn được mình giúp đỡ, cho nhà ở thì họ mừng dữ lắm. Thấy họ vui vẻ là mình hạnh phúc rồi, giúp đỡ người nghèo là việc làm hết sức thiết thực, hiệu quả. Hễ ai thực sự cần giúp đỡ, tùy vào khả năng tôi sẽ giúp nhiều hay ít, nếu thiếu thì tôi nhờ em tôi ở nước ngoài vận động thêm, được bao nhiêu thì mình cho bấy nhiêu”, ông Liêm nói.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội