Đề xuất hoãn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump lập tức bị đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa phản đối.

Ông Trump muốn hoãn bầu cử

31/07/2020, 09:33

Đề xuất hoãn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump lập tức bị đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa phản đối.

Đương kim lãnh đạo Washington đang bị đối thủ Joe Biden dẫn trước trong các khảo sát trước thềm bầu cử - Ảnh: Reuters

Đương kim lãnh đạo Washington ngày 30.7 viết trên Twitter: “Với hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện rộng rãi thì năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử thiếu chính xác và gian lận nhất lịch sử, là nỗi hổ thẹn của nước Mỹ. Liệu có nên hoãn bầu cử cho đến khi cử tri có thể bỏ phiếu đúng cách, đảm bảo an ninh và thích hợp?”.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau đó, ông Trump không nhắc lại đề xuất hoãn bầu cử nhưng vẫn tỏ ý lo ngại nguy cơ gian lận cũng như việc thời gian kiểm phiếu kéo dài nếu áp dụng bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 3.11 tới. Giới chức Mỹ đang tìm cách đảm bảo sự kiện quan trọng này diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, trong đó bỏ phiếu qua đường bưu điện là phương án được đưa ra tranh luận quyết liệt nhất.

Ông Trump cùng những đồng minh thuộc đảng Cộng hòa không chấp nhận bỏ phiếu qua đường bưu điện do lo ngại gian lận. Phía Dân chủ lập luận thủ tục bầu cử phải thay đổi vì người dân không muốn xếp hàng dài hoặc đến nơi đông đúc đầy nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, ông Trump không có quyền hoãn bầu cử, hiến pháp Mỹ trao quyền ấn định ngày bầu cử cho Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hạ viện Zoe Lofgren lên tiếng bác bỏ đề xuất trên: “Chúng tôi chắc chắc không cân nhắc làm vậy để dàn xếp cho cách ứng phó dịch bệnh ngốc nghếch của Tổng thống”.

Không chỉ phe Dân chủ, hai nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell và Kevin McCarthy cũng phản đối.

Khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa thì cuộc bầu cử sẽ diễn ra, đương kim lãnh đạo chính quyền Washington đang bị đối thủ Dân chủ Joe Biden dẫn trước với khoảng cách khá xa trong các khảo sát. Ông Trump hiện phải đối mặt với rất nhiều thử thách, trong đó có ý kiến chỉ trích cách chính quyền ứng phó COVID-19 và hệ quả kinh tế mà dịch bệnh gây ra.

Cẩm Bình (theo CNN, Reuters)

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn hoãn bầu cử