Malaysia mới đây đã gửi công hàm ngoại giao lên Liên Hợp Quốc để bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Malaysia gửi công hàm lên LHQ bác bỏ yêu sách Biển Đông của Trung Quốc

31/07/2020, 09:33

Malaysia mới đây đã gửi công hàm ngoại giao lên Liên Hợp Quốc để bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đá Xu Bi đã bị Trung Quốc biến thành đảo nhân tạo lớn nhất trong 7 thực thể bị nước này bối đắp phi pháp ở Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: EPA

Trong công hàm đệ trình ngày 29.7, chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã bác bỏ hoàn toàn nội dung trong công hàm ngày 12.12.2019 CML/14/2019 của Trung Quốc nói rằng Malaysia không có quyền xin công nhận thềm lục địa mở rộng ở vùng biển phía bắc nước này. Theo đó, tại công hàm lần này, chính phủ Malaysia khẳng định đệ trình này phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của Malaysia trong việc phân định giới hạn bên ngoài của thềm lục địa.

“Đệ trình của Malaysia lên Ủy ban về giới hạn thềm lục địa (CLCS) về phần còn lại của thềm lục địa Malaysia ngoài 200 hải lý, ở phía bắc của Biển Đông, từ các đường cơ sở mà từ đó độ rộng của lãnh hải được đo, tạo thành cam kết hợp pháp trong việc thực hiện nghĩa vụ của các quốc gia thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982– điều phù hợp với các quy định của UNCLOS 1982 cũng như Quy tắc tố tụng của Ủy ban”, nội dung công hàm của Malaysia nêu rõ.

Ngoài ra, Malaysia cũng bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về "quyền lịch sử, quyền chủ quyền và quyền tài phán" liên quan đến những khu vực hàng hải tại Biển Đông bị gộp trong "đường 9 đoạn", vì những yêu sách này trái với Công ước và không có hiệu lực pháp lý. Chính phủ Malaysia cho rằng, yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Do đó, Chính phủ Malaysia bác bỏ toàn bộ nội dung công hàm CML/14/2019 của Trung Quốc.

"Yêu sách của Trung Quốc trái UNCLOS 1982 và không có giá trị pháp lý vì chúng vượt quá những ranh giới địa lý và giới hạn các quyền lợi hàng hải của Trung Quốc quy định theo công ước", công hàm của Malaysia nhấn mạnh.

Trung Quốc trong những năm gần đây đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng gia tăng sự hiện diện của các máy bay và tàu quân sự trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý này vào năm 2016. Trước Malaysia, Mỹ, Úc, Philippines, Indonesia và Việt Nam đều đã gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc phản đối các yêu sách hàng hải bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia gửi công hàm lên LHQ bác bỏ yêu sách Biển Đông của Trung Quốc