Một số người vẫn còn suy nghĩ rằng những người có thói quen rủ nhau đi uống cà phê tám chuyện là "bọn rảnh rỗi sinh nông nổi!" Tuy nhiên, cà phê tám chuyện thật sự mang lại sức khỏe.

Cà phê tám chuyện "mang tiếng xấu" nhưng lại có lợi cho sức khỏe

22/03/2016, 05:15

Một số người vẫn còn suy nghĩ rằng những người có thói quen rủ nhau đi uống cà phê tám chuyện là "bọn rảnh rỗi sinh nông nổi!" Tuy nhiên, cà phê tám chuyện thật sự mang lại sức khỏe.

Thật thú vị khi cùng ngồi với vài người bạn thân nhâm nhi một ly cà phê. Hương thơm, vị đắng của cà phê kích thích những đầu dây thần kinh từ đầu lưỡi đến dạ dày, nhanh chóng lan tỏa cảm giác sảng khoái khắp toàn cơ thể. Nhấm nháp từng ngụm cà phê, rồi cùng trao đổi, chuyện trò bàn kế làm ăn hay chuyện phiếm.

Đối với một số bạn trẻ và cả không còn trẻ, đến một quán cà phê quen thuộc, nhìn từng giọt cà phê rơi, lắng nghe tiếng nhạc, thỉnh thoảng liếc nhìn cô hàng xinh xinh cũng là một thú tiêu khiển để thư giãn sau khi làm việc căng thẳng.

Ca phe tam chuyen mang tieng xau nhung lai co loi cho suc khoe
Một góc cà phê tám chuyện cùng bạn bè của người Sài Gòn xưa (Ảnh từ Internet)
Thực tế có một số người lại cho rằng cà phê tám chuyện là một thói quen xấu, lãng phí thời gian. Tuy nhiên, việc uống cà phê và tám chuyện cùng bạn bè cũng khá hữu ích đối với sức khỏe của bạn, bởi các lý do sau:
1. Việc gặp gỡ bạn bè, trò chuyện thoải mái luôn giúp bạn thư giãn, chống lại căng thẳng (stress) một cách hữu hiệu. Đồng thời tư thế ngồi khi uống cà phê cũng không gò bó như ngồi trước bàn giấy văn phòng, tư thế này giúp làm dịu cơ vùng cổ, chống đau vai gáy. Khi trò chuyện, hô hấp nhiều hơn làm tăng sự vận động của cơ hoành, kích thích nhu động ruột giúp tiêu hóa tốt hơn.
2. Caffeine là hoạt chất có trong cà phê gây hưng phấn thần kinh, giúp suy nghĩ linh hoạt, kích thích tuần hoàn và hô hấp giúp bạn tươi tỉnh hơn.
3. Cà phê có hàm lượng cao hợp chất polyphenols là những chất chống oxy hóa. Chất này giúp trung hòa các gốc tự do để ngăn chận quá trình hư hại tế bào và DNA trong các loại bệnh tim mạch, ung thư và quá trình lão hóa.
Ca phe tam chuyen mang tieng xau nhung lai co loi cho suc khoe
Một góc quán cà phê ngày nay ở TP.HCM (Ảnh từ Internet)

Tuy nhiên, việc uống cà phê chỉ có lợi cho sức khỏe khi chúng ta sử dụng ở giới hạn 1 hoặc 2 ly cà phê mỗi ngày. Việc này cũng giống con dao hai lưỡi, dùng quá nhiều cà phê sẽ làm tăng tính acid trong cơ thể, tăng khả năng bị stress, làm giảm sự hấp thu một số chất khoáng như sắt, Ca, K, Mg và làm hao hụt nhiều sinh tố như các sinh tố nhóm B, sinh tố nhóm C.

Có thể uống lúc sáng sớm hoặc uống trước khi tập thể dục hoặc đi làm. Không nên uống liền sau khi ăn để không ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hoá. Không uống sau 2 giờ chiều để tránh làm rối loạn giấc ngủ.

Lưu ý: Những người dễ bị căng thẳng, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, người cao huyết áp, đái tháo đường nên chọn dùng loại cà phê đã rút bỏ caffeine.

Duy Long
Bài liên quan
Quy định chống phá rừng của châu Âu có lợi cho cà phê Việt Nam
Hãng tin AP nhận định Quy định Chống phá rừng châu Âu (EUDR) sẽ gây xáo trộn thị trường cà phê toàn cầu. Một số quốc gia như Việt Nam, Brazil sẽ hưởng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà phê tám chuyện "mang tiếng xấu" nhưng lại có lợi cho sức khỏe