Một số ca sĩ miền Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Quách Tuấn Du, Lâm Chí Khanh, Nguyên Vũ, nhạc sĩ Nguyễn Hà đã có những phản ứng trước phát biểu của ca sĩ Thanh Lam…

Ca sĩ miền Nam phản ứng dữ dội trước phát ngôn của Thanh Lam

Tiểu Vũ | 22/10/2017, 18:44

Một số ca sĩ miền Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Quách Tuấn Du, Lâm Chí Khanh, Nguyên Vũ, nhạc sĩ Nguyễn Hà đã có những phản ứng trước phát biểu của ca sĩ Thanh Lam…

>>Thanh Lam: 'Miền Nam nhiều ca sĩ chẳng học hành gì vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông, tôi đặt dấu hỏi về điều này'

“Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự thì không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này” – Đó là nguyên văn đoạn trả lời phỏng vấn của NSƯT Thanh Lamgần đây. Lời phát biểu này đã trở thành tâm của đợt sóng gió trong showbiz Việt mới.

NSƯT Thanh Lam

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Cũng như trong lần tranh luận với ca sĩ Tùng Dương về nhạc bolero, Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ miền Nam lên tiếng trước tiên về phát biểu của ca sĩ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: “Khả năng là có 2 vấn đề xảy ra. Thứ nhất, câu chuyện trao đổi thì dài nhưng bị cắt ngay đúng câu nói đó. Nếu trường hợp này xảy ra thì quá tội cho nghệ sĩ. Thứ hai nếu trong lúc cao hứng chị Lam có nó câu đó thì quả thật là hơi cạn và tự đưa mình vào vòng cô lập. Nếu không muốn nói là chị đã đào sâu thêm khoảng cách của ca sĩ hai miền Nam - Bắc”.

Về nội dung phát biểu của Thanh Lam liên quan đến “trình độ” và sự nổi tiếng của nghệ sĩ niềm Nam, Đàm Vĩnh Hưng phân tích: “Đúng là thực tế tại miền Nam có nhiều ca sĩ nổi tiếng không được qua trường lớp đào tạo chính quy. Nhưng làm nghệ thuật ai cũng hiểu sự nổi tiếng không đến từ việc bạn có bao nhiêu bằng cấp, học trong trường bao nhiêu năm. Nổi tiếng là do định mệnh, do Tổ nghiệp quyết định. Có nhiều người học tới thạc sĩ, tiến sĩ thanh nhạc đấy nhưng có nổi tiếng đâu? Ngày xưa nhiều danh ca như chị Khánh Ly, Elvis Phương, chị Cẩm Vân, cô Thanh Tuyền có qua trường lớp nào đâu nhưng họ vẫn là tượng đài trong làng nhạc. Hay như Bằng Kiều từng được đào tạo về kèn nhưng lại trở thành ca sĩ nổi tiếng... Mà thôi, chị ấy là nghệ sĩ ưu tú muốn nói gì chả được”.

“Tôi cũng không biết chị Lam đang muốn gì khi đưa ra ý kiến về sự nổi tiếng của các ca sĩ miền Nam như vậy. Nhận xét như thế không nên có từ một người "bề trên" như chị Lam. Ở đây, tôi đang nói với một tâm thế rất bình tĩnh, không có một chút tức giận hay ác cảm nào…”- Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khẳng định.

Ca sĩ Quách Tuấn Du

Về phía ca sĩ Quách Tuấn Du, người chuyên hát nhạc bolero theo phong cách remix và dance cũng đã có những phản ứng trước phát biểu của đàn chị.

Trong một trang thái được đăng công khai trên trang cá nhân, Quách Tuấn Du đã dùng nhiều ngôn từ khá gay gắt để trách móc Thanh Lam, trong đó có đoạn “Chị ơi chị làm ơn bớt phát ngôn hất chén cơm giùm cho tụi em có bữa cơm với! Gia đình em không may mắn có cha là nhạc sĩ quốc gia như chị, em buôn gánh bán bưng để đổi lấy nghề như hôm nay là may mắn lắm rồi. Chị cũng thông cảm cho tụi em miền Nam, miền Tây vốn dĩ không phải vùng đất nghệ thuật có sẵn. Nhà nghèo không được ăn học đến nơi đến chốn, ăn không no đủ lấy gì được học hành như chị…”.
Theo ca sĩ Quách Tuấn Du thì những câu nói của Thanh Lam sẽ làm ảnh hưởng đến “Tâm lý khán giả mà khán giả thời nay họ thông minh sáng suốt biết nhận thức đôi khi còn quay lưng lại với chị, biết đâu họa từ khẩu nghiệp”.

Ca sĩ Nguyên Vũ

Riêng ca sĩ Nguyên Vũ, người rất hiếm khi tham gia những cuộc tranh luận trong giới nghệ sĩ cũng tỏ ra khá bất ngờ trước nhận định của ca sĩ Thanh Lam. Nguyên Vũ so sánh “Tôi chưa thấy các danh ca như Khánh Hà, Hương Lan... than thở, chê bai gì về lớp đàn em nhưng vì sao một số nghệ sĩ vị thế lại thích đánh giá về đồng nghiệp và dòng nhạc người khác hát vậy? Họ cứ làm tốt công việc của họ đi. Nếu cao cả thì hãy vực dậy dòng nhạc họ theo đuổi hơn là chê bai bolero”.
Nam ca sĩ Nguyên Vũ đưa ra nhận định “Tôi cho rằng quan điểm của chị sai và mang tính chủ quan. Làm sao chị ấy biết được ca sĩ nổi tiếng không được học hành. Nhiều người không học trong nhạc viện như chị nhưng học từ thầy cô riêng, học theo kiểu nghề truyền nghề cũng là học thôi. Có ai là ca sĩ nổi tiếng mà không biết gì về thanh nhạc đâu?”.
Theo ca sĩ Nguyên Vũ thì: “Sự nổi tiếng không đơn giản mà có. Là ca sĩ trước tiên phải có giọng hát trời phú, sự nhạy bén, tư duy âm nhạc và đặc biệt phải có duyên sân khấu, trời cho nữa mới có thể nổi tiếng. Chị Lam nhận xét ca sĩ miền Nam nổi bằng truyền thông lại càng sai. Thử hỏi nếu ca sĩ không có thực lực thì truyền thông nào đẩy lên được? Thực tế, truyền thông chỉ tìm đến những ca sĩ được khán giả yêu thích. Nếu người đó không được khán giả quan tâm thì viết bài về người đó ai đọc?”.

Ca sĩ Lâm Chi Khanh

Cùng chung tâm trạng với nhiều nghệ sĩ miền Nam khác sau phát biểu của ca sĩ Thanh Lam, Lâm Chi Khanh viết trên trang cá nhân nội dung có phần cay cú: “Chị nói như vậy. Sao chị không nhờ truyền thông PR tên tuổi chị cho hot đi. Chị có chắc là ca sĩ miền Bắc ai cũng hát hay không? Bây giờ là năm 2017 chị nhé ! Em thấy chị cũng đang nhờ truyền thông PR mà…”.
Tuy lời lẽ của ca sĩ Lâm Chi Khanh có phần “trả đủa” và nội dung bỏ lửng nhưng dòng trạng thái của Lâm Chi Khanh nhân được rất nhiều sự đồng tình của nhiều người bằng lượt “thích’ và “chia sẻ” rất lớn của cộng đồng mạng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà


Về phía người sáng, nhạc sĩ Nguyễn Hà cũng tỏ ra bức xúc với phát biểu của Thanh Lam, đồng thời anh cũng đã thẳng thắn phát biểu phản ứng với Thanh Lam trên phương tiện truyền thông:

“Tôi thấy nhận định của chị Thanh Lam về ca sĩ miền Nam không học hành vẫn nổi tiếng rất có vấn đề. Tôi không hiểu quan niệm học của chị ấy thế nào? Phải chăng học với chị ấy là phải vào lớp chính quy, cầm tấm bằng của nhạc viện? Tôi nghĩ, sự học trong cuộc đời rộng lắm. Một đứa nhỏ từ khi nằm trong bụng mẹ đã được học rồi. Khi lớn lên, trước khi đến trường đã được ba mẹ dạy cho nhiều điều về cách ăn nói, đối nhân xử thế… Bill Gates cũng đâu tốt nghiệp đại học nhưng vẫn thành công và nổi tiếng toàn thế giới.”.- Nhạc sĩ Nguyễn Hà nói.

Cuối cùng nhạc sĩ Nguyễn Hà kết luận: “Tôi cho rằng phát biểu của chị Thanh Lam là nông cạn, hồ đồ. Có vẻ như chị ấy đang chưa hài lòng với những gì mình có nên mới phải kêu lên, chê bai người khác như thế.”

Bên cạnh sự phản ứng khá gây gắt của giới nghệ sĩ miền Nam trước phát biểu của NSƯT Thanh Lam thì nữ ca sĩ này còn vấp phải sự phản ứng khá “quyết liệt “ từ phía khán giả. Có thể nhận thấy rõ điều này trên mạng xã hội Facebook, nhiều khán giả đã dùng trang cá nhân để chỉ trích và cho rằng phát ngôn của Thanh Lam là mang tính “kỳ thị vùng miền” “coi trọng bằng cấp đào tạo chánh quy” trong khi đó có rất nhiều nghệ sĩ miền Nam là thành tượng của họ đều thanh danh và nổi tiếng nhờ vào sự truyền nghề và tự học.

Đây không phải lần đầu tiên nữ ca sĩ Thanh Lam có những phát biểu gây sốc với đồng nghiệp. Trước đó Thanh Lam cũng từng tạo sóng gió trong showbiz Việt khi thẳng thắn chê "Đàm Vĩnh Hưng không đủ trình ngồi ghê nóng", "Mỹ Tâm không đột phá", "Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ".... Tuy nhiên với phát biểu lần này của Thanh Lam thì có vẻ hơi “quá sức chịu đựng” của giới nghệ sĩ niềm Nam vì câu nói của Thanh Lam có liên quan trực tiếp đếnyếu tố“vùng miền”.

Trước phản ứng của giới nghệ sĩ và khán giả, hiện tại nữ ca sĩ Thanh Lam vẫn giữ thái độ im lặng chưa có bất cứ phát ngôn nào.

Tiểu Vân (tổng hợp)

>>Thanh Lam: 'Miền Nam nhiều ca sĩ chẳng học hành gì vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông, tôi đặt dấu hỏi về điều này'
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ miền Nam phản ứng dữ dội trước phát ngôn của Thanh Lam