Không có ngoại hình lộng lẫy, cũng không trang điểm màu mè, cũng chẳng có rực rỡ của váy áo, xiêm y, nhưng Nguyên Nhung lại đem đến cho người thưởng ngoạn sự ngọt ngào sâu lắng pha lẫn chút hồn nhiên.

Ca sĩ Nguyên Nhung, Sơn ca giữa phố

Một Thế Giới | 13/06/2015, 09:00

Không có ngoại hình lộng lẫy, cũng không trang điểm màu mè, cũng chẳng có rực rỡ của váy áo, xiêm y, nhưng Nguyên Nhung lại đem đến cho người thưởng ngoạn sự ngọt ngào sâu lắng pha lẫn chút hồn nhiên.

Sân khấu phòng trà thường là không lớn, thế nhưng khi cô ca sĩ mảnh mai, tóc xõa ngang vai, với chiếc váy trắng và tay cầm chiếc đàn guitar bước ra dưới ánh đèn, người ta có cảm tưởng sân khấu như rộng hơn, bởi cô như cánh chim nhỏ đậu xuống bờ cỏ xanh bát ngát. Cô ca sĩ lúc nào cũng bẽn lẽn, lúc nào cũng như lần đầu cất lên tiếng hát, nhìn mọi người với ánh mắt thật dịu dàng với chút ngạc nhiên khiến cho người xem có cảm giác cô đang đứng trong chốn mênh mông. Và cô dạo khúc nhạc, cất lên tiếng hát, tiếng hát trong veo như dòng nước âm ỉ vào trong trái tim của thính giả. Cô gái ấy là ca sĩ Nguyên Nhung, thường hát ở các phòng trà Không Tên, Đồng Dao… cũng là cô giáo hàng ngày dạy nhạc cho những học sinh tiểu học ở Sài Gòn.

chim son ca
 Những bài hát của Trịnh Công Sơn luôn âm vọng trong tình yêu nghệ thuật biểu diễn của ca sĩ Nguyên Nhung 
Không có ngoại hình lộng lẫy, cũng không trang điểm màu mè, cũng chẳng có rực rỡ của váy áo, xiêm y, nhưng Nguyên Nhung lại đem đến cho người thưởng ngoạn sự ngọt ngào sâu lắng pha lẫn chút hồn nhiên. Chính những điều đó giúp cho người nghe chút dễ chịu sau những bôn ba. Đôi khi giọng hát này sẽ có người cho là đi ngược với thời thượng, không hợp với thế giới ca hát rộn ràng hiện tại. 
chim son ca
 Độ đằm thắm trong tiếng ca rực lửa, luyến láy, điêu linh...
Nhưng mà, sau khi đã được nghe những giọng ca rực lửa, những tiếng hát phiêu linh, những luyến láy điệu đà, người ta lại muốn tìm đến giọng hát mộc mạc, tinh khiết, để thấy lòng mình lắng lại, thanh thản nhẹ nhàng, sống chậm lại để tận hưởng hết giá trị của thời gian. Gịong hát của Nguyên Nhung mang lại điều đó cho mọi người. Cho nên, cứ tưởng rằng giọng ca này lạc lõng giữa ồn ã phố xá, nhưng thực chất lại mang đến cho đời sự thanh tĩnh.
chim son ca
 Đệm guitare và hát là sở trường của phong cách Nguyên Nhung 
Xuất thân là một cô giáo dạy âm nhạc, nên trong tiếng hát của mình Nguyên Nhung cũng thể hiện sự mực thước ở từng nốt nhạc, sự chỉnh chu thể hiện trong từng hơi thở của mỗi ca từ. Nguyên Nhung đến với nghề ca hát như là duyên nghiệp. Tốt nghiệp cấp 3 từ một ngôi trường tỉnh lẻ, cô bé Nguyên Nhung vào Sài Gòn bằng những bước chân bỡ ngỡ khi chọn tương lai cho cuộc đời mình, và cô chọn trường sư phạm âm nhạc, đến với những đứa học trò bé nhỏ. Và hàng ngày, dạy cho các em những nốt nhạc, bài ca, cô giáo Nguyên Nhung cất tiếng hát trong lớp học, trong những sinh họat cộng đồng. Tiếng hát đó từ từ vang xa, đến với các phòng trào và rồi trên sân khấu của các phòng trà ca nhạc. Cô không chọn nghề ca sĩ, nhưng nghề ca hát đã chọn cô. Và hàng đêm, khi cầm lên chiếc đàn guitar, cất giọng để nắn nót những ngôn ngữ trong từng tác phẩm, cô thấy mình vẫn là một cô giáo làm ca sĩ. Vậy nên, khi bước ra sân khấu, dưới ánh đèn màu cô vẫn rụt rè như lần đầu tiên đi hát. Và cũng nhờ vậy, tiếng hát của Nguyên Nhung lúc nào cũng tươi rói, vẫn hồn nhiên trong vắt và không bị chai lì cảm xúc của người làm nghề chuyên nghiệp.
chim son ca
 Qua độ tinh tế thẩm vị của họa sĩ - nhà sưu tập Đỗ Duy Ngọc, tiếng hát Nguyên Nhung "giọng alto mượt mà và cũng có lúc cất được giọng soprano cao vút...."
Cuộc sống luôn phong phú và đa màu. Âm nhạc cũng thế thôi. Có những lúc ta cần nghe những giọng ca máu lửa như được uống một li rượu mạnh, lắc lư trong nhịp điệu say nồng, cũng có khi ta cần những phút phiêu linh như được nếm một món cocktail nhiều mùi vị để được bay lên phiêu lãng, và cũng có giây phút ta cần lắng lại, nghe thời gian và không gian âm nhạc chảy nhẹ nhàng trong trái tim mình, rỉ rả, trong veo như được uống một ngụm nước tinh khiết. Đó là lúc ta đến với tiếng hát của Nguyên Nhung.

chim son ca
 Cuộc sống luôn phong phú và đa màu... Như khuôn mặt hồn nhiên, hoa tím, chiếc ô xanh, váy trắng tinh khiết...
Bằng một giọng alto mượt mà và cũng có lúc cất được giọng soprano cao vút, Nguyên Nhung thể hiện được nhiều bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên… những bài hát của một thời, tưởng rằng đã cũ, nhưng được hát bằng một giọng mộc mạc nhưng tinh khôi, chất giọng rất phù hợp cho loại nhạc này.
chim son ca
  Nguyên Nhung chính là con chim sơn ca giữa phố.

Ở những bãi cát trắng miền Trung có một loài chim có giọng hót réo rắt làm mê say người nghe. Giống chim này không có mượt mà của bộ cánh, không có rực rỡ của sắc màu, không có giọng vang vang như họa mi, không líu lo của chim vành khuyên, nó chỉ có giọng hót ngọt ngào, chân tình níu chân người lại, lắng lòng thưởng thức. Đó là chim sơn ca. Những chú chim bay lên trời xanh bao la và cất tiếng hót như là điều tự nhiên phải hót. Cũng như Nguyên Nhung, cô ca sĩ đến từ miền Trung, vào phố lớn, ngứa cổ hát chơi, hồn nhiên như chim và tiếng hát bay lên giữa lòng phố thị, nhẹ nhàng nhưng thấm từng giọt vào lòng người. Tôi nghĩ rằng Nguyên Nhung chính là con chim sơn ca giữa phố.

Sài Gòn .19.05.2015

Đỗ Duy Ngọc - Ảnh: Lữ Đắc Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Nguyên Nhung, Sơn ca giữa phố