Ca sĩ Tân Nhàn là một trong số ít nữ ca sĩ hiếm hoi sở hữu chất giọng đặc biệt cao vút khi thể hiện thành công các ca khúc ở dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và "nhạc đỏ".

Ca sĩ Tân Nhàn: Tôi muốn trở thành Nhà giáo nhân dân hơn Nghệ sĩ nhân dân

Dạ Thảo | 24/03/2023, 10:54

Ca sĩ Tân Nhàn là một trong số ít nữ ca sĩ hiếm hoi sở hữu chất giọng đặc biệt cao vút khi thể hiện thành công các ca khúc ở dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và "nhạc đỏ".

Tân Nhàn - cái tên không quá xa lạ trong làng nhạc dân gian, trữ tình và "nhạc đỏ", trưởng thành từ cuộc thi Sao mai 2005; là ca sĩ của rất nhiều album về dòng ca khúc mang âm hưởng dân gian, khẳng định tên tuổi mình với khán giả yêu âm nhạc.

Sau những năm cống hiến hết mình cho khán giả, Tân Nhàn luôn biết cách mang cho mình một hình ảnh dung dị và dịu dàng, đó cũng là cách cô nối dài sức sống cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Trong chương trình "Con đường âm nhạc" năm 2023 được tổ chức vào 20 giờ ngày 2.4 tới đây tại Cung hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), một lần nữa hình ảnh ca sĩ Tân Nhàn sẽ được khắc họa rõ nét tôn vinh sự nghiệp âm nhạc cũng như đưa tới cho khán giả hiểu hơn hết về dòng nhạc tưởng chừng như kén người nghe như dòng nhạc dân gian. Đây là chương trình được thực hiện bởi Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam với sự dẫn dắt câu chuyện từ 2 MC kỳ cựu Mỹ Vân, Anh Tuấn.

c356ea7b1be4c6ba9ff5.jpg
Ca sĩ, tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn - nghệ sĩ mở màn “Con đường âm nhạc” năm 2023

Nói về việc lựa chọn ca sĩ-tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn làm nghệ sĩ mở đầu cho chương trình năm 2023, MC Mỹ Vân cho biết: “Con đường âm nhạc ra đời để vinh danh những nghệ sĩ có hoạt động nghệ thuật sôi nổi, nhiều cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam. Tân Nhàn là nghệ sĩ đáp ứng được các tiêu chí đó. Tiếng hát của Tân Nhàn không chỉ được giới chuyên môn công nhận mà còn đi sâu vào lòng người nghe nhiều thế hệ. Âm nhạc của Tân Nhàn mang âm hưởng dân gian nhưng hòa quyện với hơi thở thời đại, rất dễ nghe, dễ cảm, dễ thấm. Tiếng hát của Tân Nhàn có độ phủ sóng rất lớn. Phong độ trong nghề của chị ổn định, luôn có chiều hướng đi lên.

Qua sự theo dõi của Vân, thì trong suốt chặng đường sự nghiệp, Tân Nhàn luôn nỗ lực làm mới mình, không bao giờ vừa lòng với những gì đã có. Nhờ đó mới có một Tân Nhàn giàu cống hiến và có một vị trí vững vàng trong làng nhạc Việt như hôm nay. Vì thế ban biên tập quyết định chọn Tân Nhàn là người mở màn cho “Con đường âm nhạc” năm 2023 - một năm dự báo làng nghệ thuật Việt sẽ có những hoạt động nghệ thuật rất sôi động, nhiều cống hiến”.

mc.png
Hai MC kỳ cựu Anh Tuấn, Mỹ Vân sẽ dẫn dắt "Con đường âm nhạc" 2023

“Con đường âm nhạc” của Tân Nhàn sẽ xây dựng chân dung nữ ca sĩ Tân Nhàn không chỉ là một nghệ sĩ nổi tiếng với dòng nhạc dân gian mà còn là một nghệ nhân hát nhạc truyền thống bằng hơi thở của thời đại, luôn nỗ lực tôn vinh và phát triển âm nhạc truyền thống Việt Nam theo cách riêng của mình, một nhà giáo luôn khát vọng đào tạo những tài năng cho âm nhạc Việt Nam.

Trước khi đến với sự thành công của các album âm nhạc mang tên mình, Tân Nhàn chưa bao giờ ngừng học hỏi các thế hệ anh chị đi trước. Cô đã dành nhiều thời gian để lặn lội đi xin học hoặc nghe lại băng tư liệu của các nghệ nhân như nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương… để có thể hát được lối cổ. Tân Nhàn cho rằng âm nhạc truyền thống chính là gốc rễ của văn hóa, là cái nôi của sự phát triển, vì vậy, dù có phát huy, phát triển đến đâu thì cô vẫn muốn người nghe không được quên những câu ca cổ.

Tròn 1 thập niên đeo đuổi, tâm huyết, nỗ lực hết mình, con đường của Tân Nhàn với âm nhạc truyền thống chưa bao giờ là dễ dàng. Con đường âm nhạc ấy, con đường sự nghiệp ấy đều là do Tân Nhàn tự định hướng và lựa chọn cho mình bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết với nghề. Điều thú vị là Tân Nhàn chưa bao giờ chịu chạy theo thị hiếu. Ẩn trong vẻ ngoài mong manh liễu yếu đào tơ là cái "tôi" lớn, mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin định hướng khán giả theo hướng đi của mình, đồng thời chấp nhận những khen chê một cách bình thản.

Trên con đường âm nhạc của Tân Nhàn, có một khía cạnh không thể không nhắc đến, và cũng là khía cạnh mà Tân Nhàn đặc biệt coi trọng trong sự nghiệp của mình, là sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

ec8213ebe2743f2a6665.jpg
Nữ tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Không chỉ là nghệ sĩ nổi danh, Tân Nhàn còn là Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Cô từng đào tạo nhiều tài năng cho âm nhạc Việt Nam, nhiều học sinh của cô đã giành giải âm nhạc lớn trong nước và quốc tế. Nhiều người từng hỏi Tân Nhàn muốn trở thành Nghệ sĩ nhân dân hay Nhà giáo nhân dân. Tân Nhàn bảo, ước muốn của cô là được trở thành Nhà giáo nhân dân để có thể được hướng dẫn, dạy dỗ và truyền được tình yêu vào dòng nhạc mà cô theo đuổi tới lớp trẻ nhiều hơn.

Với Tân Nhàn, danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân là vinh dự của người nghệ sĩ, nhưng Nhà giáo nhân dân mới thực sự là khát vọng, là đích đến cho sự nghiệp của cô. Từ khi mới vào nghề, Tân Nhàn đã xây cho mình một nguyện ước sẽ là người truyền kiến thức, truyền tình yêu âm nhạc đến thế hệ kế cận, tìm kiếm và đào tạo nên những tài năng mới để có được lớp lớp tài năng cho nền âm nhạc Việt Nam.

Năm 2019, Tân Nhàn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về đào tạo thanh nhạc, trở thành tiến sĩ âm nhạc trẻ nhất Việt Nam ở thời điểm đó. Đó là nỗ lực không mệt mỏi của Tân Nhàn để vị trí người thầy được vững chắc hơn. Gần 20 năm trong nghề nhưng Tân Nhàn mới chỉ thực hiện hai liveshow năm 2013 và năm 2019 vì dành nhiều thời gian cho học tập và đào tạo. Điều đó đã chứng minh Tân Nhàn đặt ưu tiên của mình lên công việc người thầy.

Và để chứng minh cho sự cống hiến hết mình cho âm nhạc, chương trình “Con đường âm nhạc” - ca sĩ, tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn sẽ là một "cuốn phim quay chậm" để khán giả sẽ một lần nữa được dõi theo những bước đi, sự trưởng thành của Tân Nhàn qua những câu chuyện được kể bằng âm nhạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Tân Nhàn: Tôi muốn trở thành Nhà giáo nhân dân hơn Nghệ sĩ nhân dân