Xác rùa được ghi nhận đã nổi lên trên mặt hồ Đồng Mô (Hà Nội) vào ngày hôm qua 23.4.

Cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm nặng gần 100kg đã chết

P.V | 24/04/2023, 14:09

Xác rùa được ghi nhận đã nổi lên trên mặt hồ Đồng Mô (Hà Nội) vào ngày hôm qua 23.4.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn, cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô có thể đã chết nhiều ngày trước khi nổi lên mặt nước, như chuyện từng xảy ra với "cụ" rùa Hồ Gươm cuối cùng. Cá thể này có chiều dài toàn thân 156cm, chiều dài mai rùa 98cm, chiều rộng mai rùa 76cm, cân nặng 93kg.

Theo nhận định, cá thể rùa Hoàn Kiếm bị chết nhiều khả năng chính là cá thể rùa đã được bẫy bắt thành công vào năm 2020. Khi đó, các nhà bảo tồn đã bẫy bắt thành công một cá thể rùa Hoàn Kiếm có cân nặng 86kg, chiều dài mai 99,5cm, rộng mai 75,5cm.

Rùa Hoàn Kiếm là loài rùa quý hiếm nhất trên thế giới với ghi nhận chính thức chỉ có ba cá thể: một sống ở vườn thú Tô Châu (Trung Quốc), một ở hồ Xuân Khanh (Hà Nội) và một vừa chết ở hồ Đồng Mô.

anh-man-hinh-2023-04-24-luc-14.10.16.png
Năm 2020, rùa Hoàn Kiếm trước khi được thả trở lại hồ Đồng Mô sau khi được xét nghiệm gene - Ảnh: ATP/IMC

Hồ Đồng Mô là nơi sinh sống của Loài Giải Sin-hoe (Rafetus swinhoei) còn có tên gọi khác là rùa Hoàn Kiếm, rùa hồ Gươm là loài rùa nguy cấp, quý hiếm nhất thế giới.

Trước đó, năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cùng với sự phối hợp của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP) và tổ chức WCS đã công bố kết quả xác định giới tính rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô.

Kết quả xét nghiệm gene khẳng định rằng cá thể rùa cái được bẫy bắt vào tháng 10-2020 là loài Giải Sin-hoe (Rafetus swinhoei), loài rùa mai mềm đang gần bên bờ tuyệt chủng; loài rùa này còn có tên gọi là Giải Sin-hoe - rùa Hoàn Kiếm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm nặng gần 100kg đã chết