Một bệnh nhân mắc ung thư gan với khối u khá lớn và đã lan thành nhiều ổ, các bác sĩ điều trị "chào thua" và khuyên bệnh nhân về nhà sống thanh thản những ngày cuối đời. Tuy nhiên bất ngờ bệnh nhân đã được điều trị thành công.

Các bác sĩ 'chào thua', bệnh nhân bất ngờ được cứu sống

Hồ Quang | 06/06/2016, 10:10

Một bệnh nhân mắc ung thư gan với khối u khá lớn và đã lan thành nhiều ổ, các bác sĩ điều trị "chào thua" và khuyên bệnh nhân về nhà sống thanh thản những ngày cuối đời. Tuy nhiên bất ngờ bệnh nhân đã được điều trị thành công.

Chiều 5.6, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một bệnh nhân mắc ung thư gan phức tạp, với tình trạng có nhiều khối u trên gan. Bệnh nhân là ông L.V.C (sinh năm 1953, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

Qua điều tra bệnh sử được biết, trước đó khoảng 1 tháng, ông C. đến khám tại một bệnh việnđịa phương, các bác sĩ phát hiện ông bị ung thư ganvới khối u khá lớn và đã lan ra nhiều ổ, các bác sĩ khuyên ông về nhà sống thanh thản những ngày cuối đời.

Kể từ đó, ông C. gần nhưmất ăn mất ngủ, chẳng muốn đi đâu, suốt ngày “nhốt” mình trong nhà. Tình cờ người thân của ông C.phát hiện có thông tinBệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM chữa được ung thư gan bằng phương pháp nút hóa chất động mạch (TACE). Gia đình ông C. vội vã đưa ông đến Bệnh viện Thủ Đức với hy vọng mong manhvìbiết khối u của ông đã bị lây lan ra thành nhiều ổ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân,Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân C. các bác sĩ đã tiến hành cho làm các xét nghiệm cần thiết thì phát hiện khối u với kích thước khá lớn (14 x16 cm) đã hoại tử gan, đa ổ và đặc biệt động mạch thông với tĩnh mạch nên các mạch máu gần như nối liền với nhau, rất khó để xác định chính xác mạch máu nuôi khối u.Bệnh nhân được chẩn đoán với hội chứng HCC (ung thư biểu mô tế bào gan) đa ở gan trên nền viêm gan siêu vi C.

Bác sĩ Quân cho hay, trước tình trạng bệnh khá nặng và phứctạp, nhiều khảnăng sẽ không tìm ra mạch máu nuôi gan để có thể bơm hóa chất litiodol vào làm tắc mạch máu nuôi khối u gan,bệnh viện đã huy động toàn bộ các chuyên khoa từ chẩn đoán hình ảnh đến hồi sức tim mạch, gây mê hồi sức, ngoại tổng quát - ung bướu… để tiến hành một cuộc hội chẩn. Các bác sĩ đãphân tích các trường hợp xấucó thể xảy ra khi sử dụng phương pháp nút hóa chất động mạch (TACE) nhưng cuối cùng vẫn quyết định sử dụng phương pháp này để xử lý cho bệnh nhân.

“Để dòtìm được mạch máu nuôi khối u gan của bệnh nhân trong trường hợp này, chúng tôi sử dụng microcatheter để thực hiện siêu chọn lọc chính xác mạch máu nuôi u để bơm tắc nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến nhu mô gan lành còn lại. Sau 4 giờ thực hiện liên tục phương pháp trên, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công, các khối u đã ngấm thuốc rõ, mạch máu nuôi u tắc hoàn toàn, các mạch máu còn lại lưu thông tốt, không tắc. Sau đó 1 ngày, bệnh nhân được xuất việnvới trạng thái tinh thần rất vui vẻ, thỏa mái”, bác sĩ Quân chia sẻ.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, với phương pháp này những bệnh nhân mắc ung thưgan gần như có cơ hội khỏi bệnh và trở về cuộc sống bình thường”, bác sĩ Quân cho biết thêm.

Hồ Quang

Ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM đang tiến hành phẫu thuât để đưahóa chấtlitiodol vào làm tắc mạch máu nuôi khối u gan của bệnh nhân C.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bác sĩ 'chào thua', bệnh nhân bất ngờ được cứu sống