Một bé gái mới 5 tháng tuổi mắc phải viêm não mô cầu khiến da xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nôn ói. Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cháu bé đã tử vong. Đây là ca tử vong do viêm não mô cầu đầu tiên tại TP.HCM trong năm 2016.

Mắc viêm não mô cầu, bé gái 5 tháng tuổi tử vong

Hồ Quang | 01/06/2016, 12:24

Một bé gái mới 5 tháng tuổi mắc phải viêm não mô cầu khiến da xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nôn ói. Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cháu bé đã tử vong. Đây là ca tử vong do viêm não mô cầu đầu tiên tại TP.HCM trong năm 2016.

Ngày 1.6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, bé gái mắc viêm não mô cầu bị tử vonglà cháu V.H.N.Y. (5 tháng tuổi, ngụ tại quận 11, TP.HCM).

Theo người nhà của bé Y., trước đó bé có biểu hiệnmệt mỏi, sốt cao, da chuyểntừ tình trạng tím tái sang xuất hiện những mảng xuất huyết. Gia đình hoảng sợ lập tức chuyển cháu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, bé gái này được chuyển đến trong tình trạng lơ mơ,nôn ói, sốt cao. Qua làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện bé gái bị nhiễm trùng huyết, nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu (Neisseria meningtidis).

“Bệnh viện đã cố gắng điều trị, chăm sóc tích cực, sử dụng các loại thuốc tốt nhất có thể nhưng tình trạng sức khỏe của bé ngày càng xấu và đã tử vong”, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, sau khi nhận tin thông tin bé gái bị tử vong do mắc viêm não mô cầu, đơn vị đã cử các nhân viên y tế phòng dịch đến địa bàn phun xịt thuốcvà điều tra dịch tễ, bước đầu chưa thấy có dấu hiệu bất thường.

Bệnh viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, với nhiều type gây bệnh khác nhau. Viêm não mô cầu lây chủ yếu qua đường thở do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Ở trẻ em, bệnh có tỷ lệ tử vong lên tới 50% nếu không được điều trị kịp thời.Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có dấu hiệu đau đầu, sốt buồn nôn phảiđưa ngay đến bệnh viện đểbác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời.

Cách phòng ngừa viêm não mô cầutốt nhất cho trẻlà hạn chế tiếp xúc về đường hô hấp, không tập trung nơi đông người, thường xuyên vệ sinh răng miệng. Khi hắt hơi hay ho cần lấy khăn che miệng, đeo khẩu trang khi bị viêm đường hô hấp. Trẻ cần được giữ ấm, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, khu vực trẻ vui chơi sạch sẽ, thoáng mát để ngừa vi khuẩn.

Hồ Quang
Bài liên quan
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23.4, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh đội Biên phòng Việt Nam) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắc viêm não mô cầu, bé gái 5 tháng tuổi tử vong