Sau một thời gian điều trị và phẫu thuật tại Pháp nhưng bệnh đau mạn tính vẫn không hết, thậm chí tình trạng bệnh còn nặng thêm, bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tìm cơ may và đã được điều trị thành công.

Điều trị ở Pháp không hết đau, bệnh nhân về Việt Nam chữa khỏi

Hồ Quang | 01/06/2016, 09:31

Sau một thời gian điều trị và phẫu thuật tại Pháp nhưng bệnh đau mạn tính vẫn không hết, thậm chí tình trạng bệnh còn nặng thêm, bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tìm cơ may và đã được điều trị thành công.

Chiều31.5, sau khoảng 5 tháng điều trị căn bệnh đau thần kinh thẹn tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, sức khỏe của nam bệnh nhân 37 tuổi đã ổn định. Hiện tình trạng đau của bệnh nhân nàyđã giảm được khoảng 80%.

TS.BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCMcho biết, các bác sĩ đã bắt đầu giảm liều điều trị cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhânnàyđược giảm liều sử dụng thuốc từ 4 lần/ngày xuống còn 1 lần/ngày đến khi tình trạng đau dứt hẳn.

Theo người nhà của nam bệnh nhân này, trước đó anh phát hiện mình bị đau ở bùng bẹn. Bệnh nhân được đưa đến một bệnh viện ở TP.HCMđể điều trị nội khoa. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đau thần kinh thẹn và tiến hành điều trị nội khoa, sau đó chích bế thần kinh thẹn nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.

Thời gian sau đó, tình trạng đau của bệnh nhân tiếp tục lanxuống phần trong của đùi, bộ phận sinh dục, đau bỏng rát phần hậu môn. Bệnh nhân đượcmột số người quen giới thiệu nên đã bay sang Pháp để điều trị. Các bác sĩ ở Pháp cũng chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh đau thần kinh thẹn và chochỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ ở đây tiến hành mổ giải ép dây thần kinh thẹn cho bệnh nhân. Sau đó 1 tuần, tình trạng đau của bệnh nhân có dấu hiệu thuyêngiảm nhưng khi quay trở lại Việt Nam bất ngờ bệnh nhân lại đau dữ dội hơn trước nên người nhà đãchuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để điều trị.

TS.BS Nguyễn Minh Anh cho hay, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tư vấn và giải thích rất kỹ cho bệnh nhân về nguyên nhân của đau thần kinh thẹn và liệu trình điều trị; đồng thời đề nghị bệnh nhân hợp tác.

“Trong quá trìnhtiếp xúc, chúng tôi thấy bệnh nhân rất lo lắng, tâm lý không ổn định nên các bác sĩ đã làm công tác tâm lý. Điều này là do bệnh nhân trải qua nhiều thủ thuật xâm phạm và sự tuân thủ chưa tốt đã tác động tiêu cực đến tâm lý. Do đó, chúng tôi quyết định đưa ra một phát đồ điều trị đa mô thức, khởi đầu lại liệu trình. Điều quan trọng là chúng tôi tư vấn kỹ để bệnh nhân hiểu muốn điều trị thành công phải thực hiện đúng liệu trình của phát đồ, thời gian kéo dài từ 3 đến 6 tháng, bệnh nhân tuân thủ đúng phát đồ thì bệnh mới hết. Đó chính là chìa khóa mở ra sự thành công trong điều trị ca bệnh này”, bác sĩ Minh Anh chia sẻ.

Theo phân tích của bác sĩ Minh Anh, đau thần kinh thẹn là do dây thần kinh thẹn đi vào ống thẹn nhưng trong quá trình đi gặp phải nơi ống thẹn bị xơ hóa hay hẹp gây nên tình trạng đau. Đau thần kinh thẹn là một bệnh của đau mạn tính.

Bác sĩ Minh Anh cho rằng, tâm lý của những bệnh nhân mắc bệnh đau mạn tínhkhi đến điều trị đều muốn làm sao nhanh hết đau. Do đó, bệnh nhân điều trị một thời gian ngắn cảm thấy chưa hết đau là nản, tìm nơi khác để điều trị tiếp. Bệnh nhân không thực hiện đúng phát đồ điều trị, bệnh không những không hết mà còn nặng thêm.

Tại Việt Nam hiện chưa có số liệu thống kê chính thức bao nhiêu phần trăm dân số mắc bệnh đau. Tuy nhiên, theo Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, thời gian gần đây, bệnh nhân mắc các chứng bệnh về đau ngày càng nhiều. Hiện nay trung bình mỗi ngày, Đơn vị đau của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 20 trường hợp mắc các bệnh về đau đến khám và điều trị.

TS.BS Nguyễn Minh Anh cho biết, đau có 2 loại, đau cấp tính và đau mạn tính. Trong đó, bệnh nhân mắc bệnh đau chủ yếu là đau mạn tính.

Thống kê tại Mỹ cho thấy, có khoảng 22% dân số Mỹ mắc bệnh đau mạn tính. Người mắc bệnh đau mạn tính có thể gây thiệt hại về kinh tế gấp 4 lần so với chi phí để điều trị căn bệnh đó.

“Đau mạn tính là một chứng đau kéo dài dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần và kéo dài lâu hơn thời gian dự tính. Bệnh này có thể bắt đầu từ đau cấp tínhnhưng kéo dài lâu hoặc có thể tái đi tái lại do tổn thương vẫn tồn tại. Đau mạn tính cũng có thể không xác định được nguyên nhân, người bị bệnh sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, có thể dẫn đến buồn phiền, trầm uất, mệt mỏi, thay đổi tâm tính…”, bác sĩ Minh Anh cho biết.

Hồ Quang

Ảnhminh họa.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị ở Pháp không hết đau, bệnh nhân về Việt Nam chữa khỏi