Sự kiện bệnh nhân 91 là phi công người Anh được chữa trị khỏi COVID-19 và lên đường về nước đã gây được sự chú ý của báo giới Anh.

Các báo Anh đưa tin 'bệnh nhân 91 cảm ơn người Việt Nam hào hiệp' trước khi về nước

12/07/2020, 12:30

Sự kiện bệnh nhân 91 là phi công người Anh được chữa trị khỏi COVID-19 và lên đường về nước đã gây được sự chú ý của báo giới Anh.

Trang báo hàng đầu Scotland, Daily Record có bài viết vào sáng nay (giờ VN): Phi công người Scotland bị hôn mê ở Việt Nam đã có thể về nhà sau khi hồi phục khỏi coronavirus. Bài viết mở đầu bằng mô tả: Người đàn ông 43 tuổi bị hôn mê nhận được sự chăm sóc đặc biệt tại TP.HCM trong 47 ngày.

Daily Record đăng ảnh viên phi công trước khi bị nhiễm COVID-19 đồng thời dẫn lời các bác sĩ cho biết: Viên phi công người Scotland là bệnh nhân coronavirus được quan tâm nhất ở Việt Nam đã âm tính với virus và đã hồi phục đủ để thực hiện chuyến bay dài về nhà

Theo trang báo hàng đầu Scotland, Stephen Cameron, đến từ Motherwell, đã trải qua hơn 3 tháng nằm viện ở Việt Nam sau khi bị virus chết người tấn công. Người đàn ông 43 tuổi này trải qua hôn mê và được sự chăm sóc đặc biệt tại TP.HCM trong 47 ngày trước khi đánh bại virus. Đầu tuần qua, các bác sĩ Việt Nam điều trị cho Stephen nhận định rằng anh ta "đã có tiến bộ đáng kể và tình trạng sức khỏe của anh ta cho phép thực hiện chuyến đi" kéo dài 12 giờ bay tới London.

Daily Record dẫn lời bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân đã âm tính với virut, thở bình thường mà không cần bất kỳ thiết hỗ trợ nào và không còn phải điều trị như một bệnh nhân nhiễm COVID-19. Trang báo cũng nhắc lại việc Stephen xét nghiệm dương tính với coronavirus vào tháng 3, sau đó anh ta bị bệnh nặng và trải qua 65 ngày để vật lộn với tử thần. Các bác sĩ cho biết có thời điểm, họ đã cân nhắc ghép phổi vì phổi của viên phi công bị tổn thương 90% và không hoạt động.

Đầu tuần trước, bác sĩ Linh cho biết rằng bệnh nhân người Anh đã có thể ngủ ngon và tự ngồi dậy và đi lại với thiết bị hỗ trợ. Trang báo Scotland dẫn lời bác sĩ cho biết viên phi công sẽ được một nhóm bác sĩ đi theo trên chuyến bay tới London. Daily Record cũng giải thích viên phi công được biết đến ở Việt Nam là "Bệnh nhân 91" vì anh ta là người được xác nhận nhiễm coronavirus thứ 91.

Trang Herald Scotland có bài viết: Phi công người Scotland là bệnh nhân Covid-19 nguy kịch nhất của Việt Nam được trở về nhà sau khi hồi phục. Ngoài các thông tin cơ bản như Daily Record thì Herald Scotland cho biết: Stephen Cameron dự định đáp chuyến bay tới Hà Nội, thủ đô Việt Nam, nơi anh sẽ khởi hành trên chuyến bay tới London, với một điểm quá cảnh ở Frankfurt. Anh dự kiến sẽ hạ cánh tại London vào sáng Chủ nhật (chiều nay 12.7 theo giờ Việt Nam).

Herald Scotland đã dẫn lời viên phi công ca ngợi sự hào hiệp của người dân Việt Nam, sự tận tâm và chuyên nghiệp của các bác sĩ và y tá làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy. “Tôi chỉ có thể cảm ơn mọi người ở đây vì những việc họ đã làm”, bệnh nhân người Anh phát biểu khi ngồi trên xe lăn bên cạnh một nhóm bác sĩ. “Tôi trở về với một trái tim hạnh phúc vì tôi được về nhà, nhưng thật buồn khi tôi phải chia tay với rất nhiều người ở đây mà tôi đã kết bạn".

Trang Cumnock Chronicle, Republic World… cũng dẫn nguồn tin AP để đăng bài viết và những lời ca ngợi của viên phi công người Anh với con người và các bác sĩ Việt Nam sau khi được chữa khỏi bệnh.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các báo Anh đưa tin 'bệnh nhân 91 cảm ơn người Việt Nam hào hiệp' trước khi về nước