Ngày 8.7, hai trường Harvard và MIT đã đệ đơn kiện nhằm chống lại quyết định của chính quyền Trump trong việc tước bỏ thị thực của sinh viên nước ngoài nếu các trường đại học của họ chuyển sang hình thức học trực tuyến 100%.

Hai trường Harvard và MIT kiện chính quyền Trump trong việc ép du học sinh rời Mỹ

09/07/2020, 06:53

Ngày 8.7, hai trường Harvard và MIT đã đệ đơn kiện nhằm chống lại quyết định của chính quyền Trump trong việc tước bỏ thị thực của sinh viên nước ngoài nếu các trường đại học của họ chuyển sang hình thức học trực tuyến 100%.

Tổng thống Mỹ đang gây áp lực với các trường quốc tế - Ảnh: Internet

Vụ kiện được đưa ra sau khi Cơ quan Di trú và Thực thi Hải quan Mỹ (ICE) hôm 6.7 tuyên bố rằng các sinh viên quốc tế có các khóa học hoàn toàn trực tuyến sẽ được phải rời khỏi nước Mỹ, hủy bỏ kế hoạch trước đây vốn miễn trừ cho sinh viên. Hai đại học đã đệ đơn lên một tòa án liên bang ở Boston đòi ban hành một lệnh cấm tạm thời và lệnh cấm vĩnh viễn chống lại chính sách mới của chính quyền Mỹ.

Đơn kiện của họ cáo buộc rằng quyết định của ICE được ban hành để buộc các trường đại học phải mở lại các lớp học trực tiếp, do đó làm tăng nguy cơ tiếp xúc với coronavirus trong khi hắt hủi các kế hoạch thực hiện khóa học trực tuyến và xem nhẹ an toàn cho sinh viên nước ngoài.

Theo trình bày trong đơn kiện, quyết định của ICE đẩy cả hai trường vào một trong hai lựa chọn khắc nghiệt: mất nhiều sinh viên mang lại nguồn lợi to lớn cho trường (năm 2018, các sinh viên quốc tế đã mang lại nguồn thu hơn 44 tỉ USD cho nước Mỹ) hoặc thực hiện các bước để giữ sinh viên đó lại bằng cách tổ chức các lớp học trực tiếp. Nhưng sự lựa chọn thứ hai lại mâu thuẫn với chính sách bảo vệ sức khỏe của sinh viên, giảng viên, nhân viên và toàn bộ cộng đồng của hai trường.

Đơn kiện còn nêu: Hiệu ứng - và có lẽ thậm chí là mục tiêu (quyết định của ICE) - là tạo ra sự hỗn loạn cho các trường đại học và sinh viên quốc tế càng nhiều càng tốt

Vào tháng 3 vừa qua, ICE đã thông báo rằng sinh viên quốc tế tại Mỹ sẽ được miễn trừ yêu cầu tham gia các lớp học trực tiếp trong suốt thời gian của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Nhưng đến đầu tuần này, họ bất ngờ đảo ngược quyết định mà không có thông báo trước.

Theo ICE, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không cấp thị thực cho sinh viên theo học tại các trường mà chương trình cho học kỳ mùa thu chỉ có hình thức học trực tuyến. ICE cũng khẳng định cả Hải quan và Biên phòng Mỹ sẽ không được phép cho những sinh viên này vào Mỹ. Các học viên hiện đang ở Mỹ mà theo học các chương trình như vậy cũng phải rời khỏi nước Mỹ hoặc thực hiện các biện pháp khác, chẳng hạn như chuyển đến trường có hình thức học trực tiếp để duy trì tình trạng hợp pháp của học viên. Nếu không, họ có thể phải đối mặt với hậu quả liên quan đến nhập cư.

Sự cứng rắn của ICE có bóng dáng của ông Donald Trump khi vào hôm qua (8.7), Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ cắt ngân sách liên bang dành cho các trường học không mở cửa trở lại cho học sinh đến học trực tiếp trong mùa thu tới, đồng thời chỉ trích Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) quá cứng nhắc với các hướng dẫn về việc mở lại trường học.

Những động thái quyết liệt từ chính quyền Mỹ cho thấy Tổng thống Trump đang gia tăng áp lực đối với vấn đề nhập cư và gây sức ép đối với các trường học buộc họ phải mở cửa trở lại vào mùa thu, bất chấp cuộc khủng hoảng y tế ngày càng tồi tệ trên khắp nước Mỹ. Dường như ông Trump đang chấp nhận đánh một canh bạc để thúc đẩy việc mở cửa xã hội, phục hồi nền kinh tế càng sớm càng tốt, trước mùa bầu cử dù tình hình COVID-19 còn nhiều phức tạp.

Tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ đã nóng trở lại kể từ tháng 6 vừa qua, buộc chính quyền nhiều bang phải ngừng triển khai các kế hoạch mở cửa nền kinh tế. Mới nhất, cả hai bang Texas và California đều ghi nhận số ca mắc mới ở mức trên 10.000 ca, mức cao nhất trong một ngày và vượt số ca nhiễm trong ngày cao nhất của bất kỳ quốc gia châu Âu nào trong giai đoạn đỉnh dịch.

Với tổng cộng hơn 3,09 triệu ca mắc và hơn 134.748 ca tử vong, Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu tác động mạnh nhất. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins tính đến sáng 9.7 (giờ Việt Nam), Mỹ phát hiện thêm 52.477 ca mắc và số ca tử vong cũng tăng 776 ca trong cùng khoảng thời gian.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai trường Harvard và MIT kiện chính quyền Trump trong việc ép du học sinh rời Mỹ