Theo hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin hôm qua, Cuba vừa tuyên bố triển khai ba 'lữ đoàn y tế' đến Guinea Xích đạo để hỗ trợ bệnh nhân COVID-19.

Cuba cử 3 'lữ đoàn y tế' tới Guinea Xích đạo chống dịch COVID-19

11/07/2020, 08:30

Theo hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin hôm qua, Cuba vừa tuyên bố triển khai ba 'lữ đoàn y tế' đến Guinea Xích đạo để hỗ trợ bệnh nhân COVID-19.

Các bác sĩ Cuba đi làm nhiệm vụ quốc tế - Ảnh: Internet

Trong số 111 chiến sĩ áo trắng được chia ra 3 lữ đoàn, 76 người sẽ làm việc ở Guinea Xích đạo, 19 ở Sao Tome & Principe và 16 sẽ tới Sierra Leone.

Đại sứ Cuba tại Thổ Nhĩ Kỳ Luis Alberto Amaros Nunez nói với hãng Anadolu hôm thứ năm rằng với việc thêm ba lữ đoàn y tế Cuba đến châu Phi, số lượng các lữ đoàn áo trắng của Cuba đã tăng lên hơn 40 tại 38 quốc gia trên khắp thế giới.

"Như Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba, Bruno Rodriguez, đã phát biểu gần đây, nỗ lực này được các dân tộc hoan nghênh với lòng biết ơn", đại sứ Amaros nói.

Ông Amaros cũng giải thích rằng các đội ngũ y tế đã làm việc tại hơn 70 quốc gia để đối phó với đại dịch một cách lặng lẽ và khiêm tốn. Đồng thời, ông than phiền lệnh cấm vận của Mỹ đã gây ra tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế, thực phẩm và nhiên liệu với Cuba ngay cả trước khi xảy ra đại dịch. Hiện giờ Cuba đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thiết bị y tế để chống lại dịch bệnh này.

Theo BBC đưa tin hồi tháng 4, Cuba đã cử 200 nhân viên y tế đến Nam Phi để trợ giúp quốc gia giàu có nhất châu Phi chống lại dịch COVID-19. Hãng tin Anh nói rằng Cuba đã triển khai đội ngũ bác sĩ hơn 1.200 người tới những quốc gia yêu cầu sự trợ giúp y tế từ họ.

Sau đó, chính quyền Mỹ đã chỉ trích việc Nam Phi tiếp nhận các bác sĩ Cuba vì cho rằng điều này giúp đánh bóng hình ảnh Havana. Tuy nhiên, một quốc gia phương Tây là Pháp cũng hoan nghênh việc Cuba gửi bác sĩ đến các lãnh thổ hải ngoại của họ trong thời điểm mà nước Pháp phải vật lộn với bệnh dịch.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Lê Văn Thanh cho biết hiện đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích Đạo, trong đó Công ty Lilama 10 là 49 người; Công ty CM Vietnam 164 người; Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi 6 người. Người lao động đang làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, nước Cộng hòa Guinea Xích đạo theo hợp đồng giữa ba công ty với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).

Đến các ngày 1-2.7, nhóm lao động tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và ngày 9.7, Công ty CM Việt Nam báo cáo có thêm 74 người nhiễm bệnh, nâng tổng số người Việt Nam nhiễm bệnh tại công trường lên đến 90 người. Công ty Lilama 10 và Công ty Tân Đại Lợi có 22 người nhiễm COVID-19. Như vậy, tổng số có 112/219 người lao động nhiễm COVID-19. Hiện tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đã được đưa đi chữa trị theo quy định của Guinea Xích Đạo.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba cử 3 'lữ đoàn y tế' tới Guinea Xích đạo chống dịch COVID-19