Sáng 9.3, phía Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, 5 bệnh nhân ngộ độc cá nóc tạm thời đã qua cơn nguy kịch.

Các bệnh nhân ngộ độc cá nóc đã qua cơn nguy kịch

Hồ Hùng | 09/03/2018, 07:23

Sáng 9.3, phía Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, 5 bệnh nhân ngộ độc cá nóc tạm thời đã qua cơn nguy kịch.

Bắt cá nóc ngoài đồng nấu canh chua, 5 người nguy kịch

Bác sĩ CKII - Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, sau 1 ngày điều trị tích cực, đến tối 8.3, tình trạng sức khỏe 2 bệnh nhân đã ổn định, được chuyển về khoa Nội Tiêu hóa theo dõi và điều trị. 3 bệnh nhân còn lại đang được hồi sức tích cực với tiên lượng khả quan.

Trước đó, vào lúc 18 giờ ngày 7.3.2018, khoa Cấp cứu bệnh viện này tiếp nhận cùng lúc 5 bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu, tê cứng tay chân, cứng hàm và đau bụng do ngộ độc cá nóc. Các bệnh nhân từ 32 - 42 tuổi và cùng ngụ tại H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Theo thông tin gia đình bệnh nhân cung cấp, trưa 7.3, cả nhóm có cùng ăn cá nóc bắt được ngoài ruộng. Sau đó, cả 5 người đều có biểu hiện ngộ độc nên được người thân đưa đến Bệnh viện Hậu Giang cấp cứu và ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Chất độc của cá nóc được gọi là Tetrodotoxin có độc tính gấp 1.000 lần Xyanua - 1 trong những loại độc tố mạnh nhất, tập trung nhiều ở da, gan, ruột, cơ bụng, túi tinh và đặc biệt là trứng cá. Ngay sau khi ăn phải từ 5- 20 phút, độc tố của cá nóc bắt đầu hấp thu và phát tán.

Tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh vô cùng nguy hiểm, gây độc mạnh dẫn đến ức chế dẫn truyền thần kinh, liệt cơ xương, liệt cơ hô hấp gây ngưng thở, hôn mê và có khả năng tử vong nếu không được điều trị kịp thời bởi tuyến chuyên khoa. Chất độc Tetrodotoxin không phân hủy bởi nhiệt khi nấu ăn và không tan trong nước, chính vì vậy dù áp dụng các biện pháp chế biến nghiêm ngặt, chất độc vẫn có thể gây hại cho cơ thể.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn cá nóc nhằm tránh nguy cơ ngộ độc hoặc chế biến cần cẩn thận loại bỏ các bộ phận chứa độc tố khi sử dụng thực phẩm từ cá nóc. Ngay khi nhận thấy có biểu hiện bất thường sau khi ăn cá nóc như đau bụng, buồn nôn, khó thở, tê cứng chân tay… cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Thanh Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bệnh nhân ngộ độc cá nóc đã qua cơn nguy kịch