Bệnh nhân mắc COVID-19 ở Vĩnh Phúc được xác định là nhiễm biến thể Ấn Độ; còn các bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh mang biến thể Anh.

Các ca mắc COVID-19 ở Vĩnh Phúc mang biến thể Ấn Độ rất nguy hiểm

Hồ Quang | 04/05/2021, 15:13

Bệnh nhân mắc COVID-19 ở Vĩnh Phúc được xác định là nhiễm biến thể Ấn Độ; còn các bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh mang biến thể Anh.

Chiều 4.5, Bộ Y tế cho biết đã phát hiện được biến thể của chủng vi rút đối với những ca mới mắc COVID-19 tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gien, giúp xác định nguồn gốc.

cac-benh-nhan-mac-covid-19-o-vinh-phuc-mang-bien-the-an-do-ratnguy-hiem-hinh-anh(1).png
Lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh: PV 

Cụ thể, tại tỉnh Vĩnh Phúc lấy 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 là những nhân viên quán bar Sunny, cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2 (biến thể ở Ấn Độ).

Tại Hà Nam lấy 6 mẫu, Hưng Yên lấy 2 mẫu, Hà Tĩnh lấy 2 mẫu (2 bệnh nhân mắc COVID từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7 (biến thể ở Anh).

Theo các chuyên gia y tế, biến thể Ấn Độ là chủng vi rút được cho là lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vắc xin (đặc tính của chủng vi rút Nam Phi), nên được gọi là chủng vi rút biến thể kép. Đặc biệt, biến thể này cũng được cho là có khả năng khiến cho bệnh nhân bị nặng hơn.

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, gần đây tại một số địa phương đã xuất hiện các chùm ca bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gien của những người mới mắc COVID-19 để đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp.

Như vậy, đến thời điểm này, các trường hợp mắc COVID-19 ở Việt Nam đã mang đầy đủ các biến thể Anh, Nam Phi và Ấn Độ.

Trước đó, Viện Pasteur TP.HCM đã tiến hành giải trình tự gien các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam mắc COVID-19 cho thấy có 85,7% mẫu mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ca mắc COVID-19 ở Vĩnh Phúc mang biến thể Ấn Độ rất nguy hiểm