Trong những ngày gần đây, các địa phương trong cả nước lần lượt phá được các vụ án liên quan đến việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị xử phạt thế nào?

Tuyết Nhung | 04/05/2021, 11:52

Trong những ngày gần đây, các địa phương trong cả nước lần lượt phá được các vụ án liên quan đến việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

20.jpg
Những ngày qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - Ảnh: Internet

Cụ thể như vụ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng hay gần đây nhất là vụ tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép vào Hà Nội... đang gây búc xúc dư luận.

Về vấn đề này, pháp luật hiện hành đã có quy định rõ ràng về việc xử lý hành vi liên quan đến việc đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Về vi phạm hành chính, Điểm a Khoản 5 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hành vi "Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép” bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Điểm đ khoản 6 Điều 17 Nghị định 167 quy định hành vi "Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép" sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Nếu người vi phạm là người nước ngoài, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Việt Nam.

Còn trường hợp đến mức bị xử lý hình sự thì mức hình phạt cao nhất là bị phạt đến 15 năm tù giam theo quy định tại Điều 348 Bộ luật hình sự 2015.
Cụ thể, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị xử lý như sau:

Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt từ từ 1 đến 5 năm.

Người phạm tội mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; với từ 5 đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm... sẽ bị phạt tù từ 5 đến 10 năm.

Người phạm tội mà từ 11 người trở lên; thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên; làm chết người sẽ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Ngoài ra, nếu hành vi này dẫn đến làm lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, người này còn bị xử lý hình sự theo Điều 240 của Bộ luật này như sau:

Người nào đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, hoặc đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người, hoặc những hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. Những hành vi này làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Còn những người làm chết người hoặc dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế thì bị phạt từ 5 đến 10 năm tù giam.

Những người làm chết từ 2 người trở lên và dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thì bị phạt từ 10 đến 12 năm tù.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Bài liên quan
2 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia tiếp xúc 40 nhân viên Bệnh viện Từ Dũ
Sáng 28.4, Sở Y tế TP.HCM thông tin có 2 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về An Giang và tiếp xúc với các nhân viên y tế Bệnh viện Từ Dũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị xử phạt thế nào?