Hơn 1.000 người tập trung biểu tình ở Bắc Kinh hôm 11.10 là các cựu quân nhân Trung Quốc bị giảm biên chế nhưng lại không nhận được các quyền lợi phúc lợi như đã được hứa hẹn lúc nhập ngũ.

Các cựu binh sĩ Trung Quốc biểu tình tại Bắc Kinh

Cẩm Bình | 12/10/2016, 18:12

Hơn 1.000 người tập trung biểu tình ở Bắc Kinh hôm 11.10 là các cựu quân nhân Trung Quốc bị giảm biên chế nhưng lại không nhận được các quyền lợi phúc lợi như đã được hứa hẹn lúc nhập ngũ.

Đoàn người biểu tình đến từ nhiều tỉnh thành. Họ mặc quân phục và đứng hàng giờtại đường Trường An đoạn trước cổng tòa nhà 1 tháng 8 (vốn được quy hoạch làm trụ sở Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc, nhưng hiện chỉ được dùng tổ chức các hoạt động ngoại giao và quân sự) để yêu cầu được hưởng lương hưu, phúc lợi xã hội và y tế quân đội đúng như được hứa hẹn lúc nhập ngũ.

Nhiều người đã ở lại địa điểm biểu tình cho đến tối.Trên một biểu ngữ, người biểu tình đã viết: “Quyền và lợi ích của chúng tôi khi bị chuyển từ các vị trí trong quân đội sang làm công việc dân sự đã bị vi phạm”.

Hãng tin AP dẫn lời 2 người biểu tình cho biết họ mong muốn chính quyền Trung Quốc giải quyết vấn đề lương hưu quân đội.

Nhiều xe buýt đã được dùng để bao vây đoàn biểu tình. Cảnh sát vũ trang và cảnh sát mặc thường phục cũng đã được huy động để kiểm soát tình hình và ngăn chặn báo giới tiếp cận đoàn biểu tình.

Cảnh sát và Bộ Quốc phòng TrungQuốc đều từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ biểu tình lần này.

Reuters cho biết những cuộc biểu tình do binh lính giải ngũ không hiếm xảy raở Trung Quốc nhưng lần biểu tình quy mô lớn ngay tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh này là điều bất thường.

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà 1 tháng 8 - Ảnh: Reuters

Người biểu tình yêu cầu được hưởng lương hưu, phúc lợi xã hội và y tế quân đội đúng như được hứa hẹn - Ảnh: AP

Cảnh sát có vũ trang và xe cảnh sát được huy động để chặn đoạn đường Trường An - nơi đoàn biểu tình tập trung - Ảnh: Getty Images

Vào năm 2015, vớinỗ lực hoàn thành lộ trình cắt giảm quân số để có nhiều kinh phí hơn chi cho trang thiết bị, hải quân và không quân Trung Quốcđã thông báo sẽ giảm biên chế 300.000 binh sĩ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số binh sĩ bị cắt giảm sẽ được xử lý như thế nào.

Trung Quốc đang là nước có lực lượng quân đội lớn nhất thế giới. Hiện tại, Chủ tịch Tập Cận Bình đang cố gắng hiện đại hóa quân đội bằng cáchcải cách hệ thống và bơm tiền vào các chương trình phát triển vũ khí quân sự như tàu sân bay, tên lửa và máy bay tàng hình.

Cẩm Bình (theo The Asahi Shimbun)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cục Hàng không: Hành khách có thể mua vé giá rẻ trên nhiều chặng nội địa
Nhiều vé máy bay giá rẻ, trong đó có vé 0 đồng, đang được các hãng hàng không mở bán trong mùa hè này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các cựu binh sĩ Trung Quốc biểu tình tại Bắc Kinh