Báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) ngày 12.10 dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kung Sok-ung đã bị cách chức và đưa về vùng nông thôn hẻo lánh cùng với gia đình.

Triều Tiên phạt 'lưu đày' thứ trưởng Ngoại giao

Cẩm Bình | 12/10/2016, 15:43

Báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) ngày 12.10 dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kung Sok-ung đã bị cách chức và đưa về vùng nông thôn hẻo lánh cùng với gia đình.

Báo JoongAng Ilbo ghi nhận vụ "lưu đày" Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kung Sok-ungđược thực hiện theo lệnh của nhàlãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kung bịtrừng phạt vì để cho Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho và gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc cách đây hai tháng.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Kể từ khi xảy ra vụ Thae Yong-ho đào tẩu vào cuối tháng 7, Triều Tiên đã tổ chức điều tra toàn bộ Bộ Ngoại giao. Ông Kung Sok-ung chịu trách nhiệm quản lý cácđại sứ quán Triều Tiên tại châu Âu, do đó đã bị cách chức lưu đày”.

Ngoài ông Kung còn có 4 nhà ngoại giao cấp cao phụ trách quan hệ ngoại giao khu vực châu Âu khác bị cách chức.

Ông Kung Sok-ung 72 tuổi, là nhà ngoại giao kỳcựu phụ trách hoạt động ngoại giao của CHDCND Triều Tiên tại Nga và châu Âu trong gần 20 nămqua.

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho - Ảnh: South China Morning Post

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, nhà lãnh đạoKim Jong-un đã cho hành quyết và thanh trừng nhiều quan chức để củng cố quyền lực.

Vào tháng 8, phía Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã hành quyết một phó thủ tướng để răn đe các quan chức khác. Chấn động nhất là vụ xử tử Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un và cũng là nhân vật số 2 ở Triều Tiên, vì phản quốc và tham nhũng vào năm 2013.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), con số các quan chức trong đảng bị hành quyết dưới thời ông Kim Jong-un cầm quyền là hơn 100 người.

Hãng tin Yonhap ngày 12.10 cũng cho biết trong năm 2015 đã có một quan chức tình báo cấp cao của Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc. Trước khi đào tẩu, người này làm việc tạiBộ An ninh quốc gia Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phạt 'lưu đày' thứ trưởng Ngoại giao