Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sáng nay 15.11, nhiều đại biểu cho rằng phần trả lời của bộ trưởng là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cũng có không ít đại biểu bày tỏ sự không đồng tình về sự trả lời của bộ trưởng.

Các đại biểu bình luận về trả lời chất vấn của các Bộ trưởng

Trí Lâm | 15/11/2016, 16:16

Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sáng nay 15.11, nhiều đại biểu cho rằng phần trả lời của bộ trưởng là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cũng có không ít đại biểu bày tỏ sự không đồng tình về sự trả lời của bộ trưởng.

Phần giải trình đáng ghi nhận

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trước Quốc hội sáng 15.11, đại biểu quốc hộiNguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng phần trả lời của bộ trưởng khiến ông cảm thấy thú vị và hài lòng.

Theo ông Trí, việc trả lời trên nghị trường không phải chỉ là trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội mà còn là nói với nhân dân, giải trình với nhân dân. Nhân dân theo dõi việc và đánh giá việc giải trình của các bộ trưởng qua báo chí, truyền hình.

Trong hoàn cảnh có nhiều áp lực về thời gian và câu hỏi bao phủ lên rất nhiều vấn đề, lĩnh vực, có những lĩnh vực liên quan đến nhiều bộngành thì phần giải trình của bộ trưởng rất đáng ghi nhận. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho thấy ông am hiểu, nắm rất rõ vấn đề, trả lời lưu loát nhiều câu hỏi sâu, rộng và đụng chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm.

Những vấn đề liên quan đến các dự án nghìn tỉ thua lỗ, phân bón... cũng được bộ trưởng nhìn nhận thực chất, không né tránh trách nhiệm và cam kết sẽ xử lý nghiêm, thậm chí sẽ đề nghịxử lý hình sự. Cùng với đó là đối với dự án thépCà Ná (Ninh Thuận), Bộ trưởng Tuấn Anh cũng cam kết không có lợi ích nhóm và khẳng định không đánh đổi môi trường lấy phát triển. Điều này cho thấy sự quyết tâm và cứng rắn của bộ trưởng.

Không chỉ có Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khá tốt. Phần trả lời của ông Cường cho thấy người đứng đầu ngành nông nghiệp nắm rất chắc số liệu, trình bày tự tin, mạch lạc.

“Những bất cập trong quản lý phân bón cũng như xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp được nêu rõ ràng và bộ trưởng đã đề xuất được giải pháp khắc phục. Đáng ghi nhận nhất là các bộ trưởng cam kết trước Quốc hội sẽ bắt tay nhau để quản lý chặt chẽ hơn những vấn đề còn tồn tại” – đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Cùng với đó, vị đại biểu này cũng cho rằng việc điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rất tốt, tạo được điều kiện cho rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi và tranh luận với bộ trưởng. Nhiều câu hỏi của các đại biểu có chất lượng tốt, xoáy vào những vấn đề nóng hổi mà xã hội quan tâm, các đại biểu cũng không né tránh, ngại va chạm để tranh luận, phản biện lại bộ trưởng. Đây là những tín hiệu đáng mừng.

Cá nhân mình, đại biểu Nguyễn Anh Trí muốn gửi đến Bộ trưởng Bộ Công Thương câu hỏi liên quan đến các dự án thua lỗ nghìn tỉ rằng: Bộ trưởng có dám “trảm tướng” đối với những dự án đầu tư công gây thua lỗ hàng nghìn tỉhay không?

Cũng liên quan đến dự án thép Cà Ná, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt câu hỏi nếu dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) xảy ra hệ lụy gì thì Bộ trưởng Bộ Công Thương có dám từ chức hay không?

Vẫn có nhiều đại biểu chưa đồng tình

Là đại biểu đã hỏi Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc xả lũ của các nhà máy thủy điện, đại biểu Trần Thị Dung chưa đồng ý với giải trình của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Theo bà Dung, thủy điện xả lũ không báo trước, ví dụ như thủy điện Hố Hô xả lũ thì Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh không biết, xả vào lúc chập tối, lãnh đạo địa phương kêu gọi bà con lên chỗ cao để tránh nhưng trời tối, bà con không biết đi đâu. Theo đó, bà Dung, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

“Việc xả lũ và xả lũ bất ngờ tại Hà Tĩnh, Gia Lai không mới, người dân đều không biết trước. Bộ trưởng sẽ xử lý vi phạm đó như nào để tình trạng này không tái diễn?” – đại biểu Dung nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cũng chưa đồng tình và chưa thấy sự thuyết phục với phần giải trình của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khi bộ trưởng trả lời về câu hỏi liên quan đến tính hiệu quả và bảo đảm an toàn của dự án bô xít Tây Nguyên, giải pháp khắc phục hạn chế của dự án.

Đại biểu Kim Thuý cho biết, theo cam kết trước đây, Bộ Công Thương khi đưa ra kiến nghị xin giãn đầu tư hồ chứa bùn đỏ vì thiết kế có "độ an toàn quá cao”. Vậy căn cứ trên cơ sở nào để Bộ Công Thương đưa ra đề xuất này? Trên thế giới người ta rất sợ bùn đỏ, công nghệ thế giới hiện nay còn chưa xử lý được xút.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cũng cảm thấy băn khoăn với phần trả lời của Bộ trưởng Tuấn Anh khi chúng ta lại không bảo hộ sản xuất của người nông dân. Cùng với đó, ông Nghĩa cũng cảm thấy chưa thuyết phục với phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương về công nghiệp cơ khí, sản xuất máy nông nghiệp.

"Làm thế nào phải kích cầu sản xuất trong nước, bảo hộ mặt hàng chúng ta sản xuất được, thế mà lại nhập khẩu mặt hàng chúng ta sản xuất được thì đó là điều không hợp lý", đại biểuNghĩa nói.

Đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) cũng nêu ra nhiều mâu thuẫn trong báo cáo của Bộ Công Thương. Vì sao Bộ đánh giá ban quản lý thủy điện Hố Hô "chưa đảm bảo quy trình thông tin" mà lại kết luận "đúng quy trình vận hành hồ chứa". Trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc xây dựng quy trình xả lũ, dẫn đến đời sống người dân bị ảnh hưởng lớn đến đâu, thế nào?

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cũng không hoàn toàn đồng ý với phần giải trình của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vì 2 vấn đề ông hỏi, cử tri mong muốn nhất thì bộ trưởng mới chỉ đề cập đến chứ chưa trả lời cụ thể. Đại biểu Sinhcho biếtcâu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm quản trị doanh nghiệp ở các dự án nghìn tỉkém hiệu quả chưa được giải trình thỏa đáng.

"Tôi rất lo ngại khi nghe Bộ trưởng báo cáo về tình trạng quản lý đầu tư của một số dự án là Bộ cho chủ trương, còn lại khoán trắng, buông lỏng cho doanh nghiệp tự quyết, đến khi thua lỗ thì lại báo Chính phủ giải quyết. Doanh nghiệpsử dụng tiền thuế của dân mà khoán trắng như vậy thì không ổn", ông Sinh nói.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng đặt câu hỏi và yêu cầu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giải đáp thêm, đó là: Sau 5 dự án lớn đắp chiếu và thất thoát chục nghìn tỉnói trên thì còn bao nhiêu dự án nhỏ, đầu tư thất thoát vốn? Tình trạng bán hàng đa cấp thì vai trò, trách nhiệm của Bộ Công Thương ở đâu mà mãi sau này mới phát hiện và xử lý...?

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đại biểu bình luận về trả lời chất vấn của các Bộ trưởng