Nhiều địa phương đã lên kế hoạch đón du khách quốc tế trở lại Việt Nam vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Nhiều địa phương chuẩn bị đón khách quốc tế

Tuyết Nhung | 17/10/2021, 20:09

Nhiều địa phương đã lên kế hoạch đón du khách quốc tế trở lại Việt Nam vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

TP.HCM 

Nói về kế hoạch phục hồi du lịch của TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thành phố sẽ có 3 giai đoạn phục hồi du lịch, bắt đầu từ ngày 1.10 và kéo dài sang năm 2022.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ ngày 1.10.2021 - 31.10.2021): Mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh cho người đang sinh sống và làm việc tại thành phố, tự đi du lịch hoặc đi theo đoàn đến các điểm tham quan trên địa bàn TP. Các cơ sở lưu trú và điểm tham quan được hoạt động với công suất phục vụ tối đa 50%.

Giai đoạn 2 (từ ngày 1.11.2021 - 31.12.2021): Đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh. Hoạt động lưu trú và điểm tham quan với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...).

Giai đoạn 3 (trong năm 2022): Khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, đón khách quốc tế và không giới hạn loại hình, quy mô...

Đà Nẵng

Ngành du lịch TP.Đà Nẵng đã chuẩn bị phương án mở cửa đón khách nội địa và quốc tế và đề xuất bắt đầu đón khách ngay từ tháng 11.2021.

Với phương án đón khách nội địa, TP sẽ có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 20.10 sẽ đón khách du lịch tại chỗ là người dân TP và khách công vụ đến Đà Nẵng; Giai đoạn 2 từ tháng 11.2021 sẽ triển khai mô hình "bong bóng du lịch" với một số tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh để khai thác và trao đổi nguồn khách theo hình thức các gói tour khép kín và giai đoạn 3 sẽ mở cửa hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Với đề xuất thí điểm đón khách quốc tế, Sở Du lịch Đà Nẵng dự kiến tổ chức 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 từ tháng 11.2021 đến khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế sẽ đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân... nhập cảnh Đà Nẵng, cách ly tập trung 7 ngày, đón khách quốc tế đi theo mục đích du lịch theo tour, combo trọn gói khép kín từ 3-5 ngày hoặc 7 ngày trở lên.

Giai đoạn 2, khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế sẽ tập trung khai thác các thị trường tiềm năng là Hàn Quốc, Nga. Ngoài ra, hướng tới các thị trường khác có độ an toàn cao như Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Úc, Trung Quốc.

Để triển khai các phương án đón khách nội địa và quốc tế, dự kiến các hoạt động khôi phục du lịch của Đà Nẵng sẽ được triển khai ở 2 cấp độ kiểm soát dịch bệnh: nguy cơ thấp và nguy cơ trung bình. Khi TP chuyển trạng thái phòng chống dịch sang mức độ cao hơn sẽ thông báo trước 72 giờ cho các doanh nghiệp du lịch và du khách có thời gian chuẩn bị.

Sở Du lịch Khánh Hòa đã hoàn thiện kế hoạch dự thảo đón khách trở lại, trong đó ưu tiên triển khai đón khách nội tỉnh, ngoại tỉnh từ ngày 15.10, ưu tiên loại hình du lịch nghỉ dưỡng, khép kín và khách quốc tế sẽ đón vào đầu tháng 12 năm nay.

Kiên Giang: Hiện nay, Phú Quốc đã được Chính phủ cho thí điểm mở cửa đón khách quốc tế. Phú Quốc đã thí điểm lựa chọn đối tượng khách từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch như: châu Âu, Trung Đông, Mỹ, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc sẽ được triển khai trong 6 tháng tới. Cụ thể, từ ngày 20.11, Phú Quốc tổ chức đón 1-3 chuyến bay đầu tiên để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm.

Từ ngày 20.12 sẽ thực hiện với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 20.12.2021 đến 20.3.2022) thí điểm đón từ 3.000 - 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến; triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ 20.3.2022 đến 20.6.2022) sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô, dự kiến đón từ 5.000-10.000 khách/tháng.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, các đơn vị hoạt động du lịch từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm đến của Hà Nội luôn trong tâm thế sẵn sàng hoạt động trở lại và có nhiều sản phẩm du lịch chất lượng, an toàn để phục vụ du khách. Hiện tại, Sở Du lịch Hà Nội đang tham mưu với UBND thành phố xây dựng chi tiết kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội gắn với phòng chống dịch COVID-19 từ nay đến cuối năm với 4 giai đoạn, bám sát diễn biến dịch.

Ngoài ra, nhiều tỉnh thành khác như: Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng... đang xây dựng phương án đón du khách quốc tế thời gian tới phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: "Khi dịch bệnh trong nước dần được kiểm soát. Giải pháp phục hồi thị trường du lịch nội địa và quốc tế là rất cần thiết. Hiện nay các địa phương đã bắt đầu xây dựng nhiều phương án để đưa ngành du lịch trở lại trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên yếu tố an toàn (cho khách du lịch, người hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cả xã hội) là yêu cầu bắt buộc nhằm xây dựng một ngành kinh tế du lịch an toàn"

Bài liên quan
Phú Quốc kiến nghị được phân bổ gói vắc xin riêng để đón du khách quốc tế vào tháng 10
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang vào chiều ngày 9.9, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc dự kiến là từ tháng 10.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương chuẩn bị đón khách quốc tế