Theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt phía nam đang đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch diễn biến phức tạp và kéo dài.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phía nam kêu gọi chính phủ hỗ trợ khẩn cấp

A.T | 30/08/2021, 09:30

Theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt phía nam đang đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch diễn biến phức tạp và kéo dài.

Trước tinh hình làm ăn khó khăn trong đại dịch, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở phía nam đang soạn thảo đơn kiến nghị dự kiến được gửi đến Thủ tướng, các bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo các DNVVN, hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt phía nam đang đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch diễn biến phức tạp và kéo dài. Trong hoàn cảnh hiện nay, các doanh nghiệp hiểu rằng Chính phủ đang dốc sức chống dịch và nỗ lực duy trì hoạt động kinh tế nhằm đạt mục tiêu kép.

Để vượt qua đại dịch song song với việc ổn định nền kinh tế, các DNVVN đề nghị Chính phủ dành thời gian hoạch định cơ chế hỗ trợ khẩn cấp để giúp cho các DNVVN, chiếm 97,8% các Doanh nghiệp cả nước, vượt qua giai đoạn khó khăn này, ổn định để tiếp tục đóng góp cho ngân sách, duy trì ổn định đời sống cho người lao động.

Một số khó khăn hiện tại mà đa số DNVVN đang gặp phải:

- Ngừng hẳn hoạt động SXKD hoặc hạn chế hoạt động.

- Chi phí tăng cao do những phát sinh: xét nghiệm 3 ngày 1 lần, ăn ở cho người lao động khi thực hiện 3 tại chỗ…

- Tạm ngừng hoạt động, nhưng vẫn phải trả chi phí mặt bằng, kho bãi, BHXH… nhưng đa số DNVVN vẫn cố gắng thanh toán đủ 100% lương cho người lao động để duy trì và bảo đảm cuộc sống cho Người lao động trong khi nhà nước chưa thể hỗ trợ cụ thể do tập trung chống dịch.

- Nhiều Doanh nghiệp có doanh thu cán mốc 0%

Trước tình hình đó, các DNVVN đề nghị Chính Phủ hỗ trợ như sau:

Chính sách liên quan đến Người lao động:

- Cho tạm ngừng đóng BHXH it nhất đến 6 tháng sau khi công bố hết dịch.

- Không áp dụng phạt đối với các Doanh nghiệp không có khả năng đóng BHXH trong thời kỳ đại dịch.

- Miễn giảm 100% phí BHXH của Doanh nghiệp và Người lao động trong thơi gian đại dịch phải ngừng hoạt động và giãn cách xã hội

- Có chính sách hỗ trợ khẩn cấp đối với Người lao động đã và đang hoàn thành đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH cho đến hiện tại.

Chinh sách Thuế và chi phí:

- Miễn thuế VAT trong năm 2021

- Giảm 50% thuế VAT trong 2 năm kế tiếp 2022-2023

- Giảm 50% thuế TNDN phải nộp của năm 2021 và giảm 30% thuế TNDN 3 năm liền kể từ khi công bố hết dịch

- Được chấp nhận tất cả các loại chi phí phát sinh trong đại dịch mà Doanh nghiệp phải bỏ ra: xét nghiệm, chi phí chống dịch và 3 tại chỗ

 Tài chính - Ngân hàng:

- Hỗ trợ gói ưu đãi lãi suất cho Doanh nghiệp tối thiểu 4% tương đương gói hỗ trợ năm 2008-2009 từ ngày 1.8.2021 đến 12 tháng sau công bố hết dịch

- Cho phép thực hiện chính sách khoanh nợ, giãn nợ (cả gốc và lãi) đối với các Doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động và gặp khó khăn không có khả năng thanh toán do đại dịch kéo dài.

- Khoanh nợ gốc và giảm lãi suất từ 2-3 % kể từ 1.8.2021 đến 6 tháng sau khi Chính Phủ công bố hết dịch đối với các Doanh nghiệp còn lại.

Để giảm bớt gánh nặng cho Chính Phủ, DNVVN kêu gọi xây dựng lộ trình từng bước để mở lối đi cho các Doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần, trong bối cảnh Người lao động đã bắt đầu được tiêm Vác xin đầy đủ, cụ thể:

- Người lao động được phép đến văn phòng, công ty, nhà máy… để làm việc khi đã tiêm đủ 1 mũi, và phải thưc hiện nghiêm túc 5K

- Người lao động và đại diện doanh nghiệp được phép di chuyển đến các tỉnh khác để làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi, và phải thực hiện nghiêm túc 5K.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phía nam kêu gọi chính phủ hỗ trợ khẩn cấp