Riêng với ngành lúa gạo, ngành ngân hàng sẽ linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm trên cơ sở quản lý dòng tiền.

Ngân hàng tính cho ngành lúa gạo vay tiền không cần tài sản đảm bảo

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 26/08/2021, 21:30

Riêng với ngành lúa gạo, ngành ngân hàng sẽ linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm trên cơ sở quản lý dòng tiền.

Đứt gãy chuỗi cung ứng lúa gạo

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp ngành lúa gạo gặp không ít khó khăn trong việc thu hoạch, lưu thông, sản xuất - chế biến và xuất khẩu gạo.

Các thương lái và phương tiện gặt đập liên hợp ngoài tỉnh bị hạn chế vào địa bàn, trong khi vụ lúa hè thu đã và đang vào thu hoạch, người dân tạm dừng hoặc không mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, trồng trọt.

lua-gao.jpg
Hoạt động sản xuất và cung ứng lúa tới các nhà máy đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh: BCT

Các hộ nông dân thu hoạch không tiêu thụ được do không tiếp xúc được với thương lái mua, thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải/Container, tài công ghe/sà lan vận chuyển gạo, lúa. Trong đó, khó khăn nhất về thu mua lúa cho nông dân lúc này là khâu vận chuyển lúa từ ruộng về nhà máy.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó lưu thông lúa gạo là do các địa phương áp dụng thời gian hiệu lực của xét nghiệm COVID-19 khác nhau, gây khó khăn cho các phương tiện vận chuyển.

Ví dụ như: 4 tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ tình hình dịch gần như nhau, nhưng Đồng Tháp, Kiên Giang và Cần Thơ cho phép giấy xét nghiệm có hiệu lực trong 72 giờ trong khi An Giang là 24 giờ.

Doanh nghiệp đang tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” nên năng suất hoạt động bị giảm do thiếu hụt nguồn công nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Một số nhà máy của doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng dịch.

Tình hình trên khiến cho chuỗi sản xuất - cung ứng của nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy, hàng hóa tồn kho với số lượng lớn, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, giảm đơn hàng, giảm sản lượng, trì hoãn, phát sinh thêm chi phí phòng chống dịch COVID-19...

Nhiều trường hợp doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thu mua và chế biến nông sản đã phải dừng hoạt động.

Nhìn chung, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên tình hình xuất khẩu gạo rất khó khăn, các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu cầm chừng vì không có nhiều đơn hàng.

Định hướng tín dụng đối với ngành lúa gạo

Đưa ra định hướng tín dụng giúp ngành lúa gạo trong thời gian tới trước tình hình khó khăn hiện nay, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, đây là lĩnh vực mà ngành ngân hàng quan tâm đầu tư tín dụng hàng đầu.

111.jpg
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ảnh: NHNN

Tốc độ tăng trưởng dư nợ năm qua của ngành lúa gạo luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (bình quân/năm lúa gạo tăng 24%, nông nghiệp, nông thôn tăng 18,16%).

Theo đó, trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tập trung nguồn vốn cho thương nhân kinh doanh, đầu tư, chế biến thóc, gạo, người sản xuất lúa với thời hạn và lãi suất hợp lý.

Mở rộng, tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp để đảm bảo đủ nguồn vốn thu mua, tạm trữ thóc, gạo cho người nông dân trong vụ hè thu, tới đây là vụ thu đông.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết ngành ngân hàng sẽ tiết giảm mọi chi phí hoạt động không cần thiết để dành nguồn lực giảm lãi suất vay, thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay lên tới 1%/năm trong các tháng cuối năm.

Đặc biệt là linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm trên cơ sở quản lý dòng tiền.

Đến cuối tháng 7, dư nợ ngành lúa gạo đạt 144.657 tỉ đồng, tăng 11,33% so với cuối năm 2020. Trong đó, dư nợ trồng, sản xuất lúa đạt 34.819 tỉ đồng, chiếm 24,07%; Dư nợ phục vụ thu mua, tiêu thụ lúa gạo đạt 97.402 tỉ đồng, chiếm 67,33%, tăng 15,77% so với 2020; Dư nợ chế biến, bảo quản lúa gạo đạt 12.435 tỉ đồng, chiếm 8,6%.

Đến cuối tháng 7, dư nợ ngành lúa gạo tại ĐBSCL đạt 74.139 tỉ đồng, tăng 15,45%, chiếm 51,25% dư nợ lúa gạo toàn quốc. Từ đầu năm 2021 tới nay, các tổ chức tín dụng tại ĐBSCL đã cấp hạn mức tín dụng khoảng 56.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp, thương nhân thu mua, tạm trữ lúa gạo.

Đồng thời, ngành ngân hàng cũng giải ngân với lũy kế 93.000 tỉ đồng để thu mua gần 7,3 triệu tấn gạo. Dư nợ thu mua, tiêu thụ đến cuối tháng 8 ước đạt 51.500 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2020, chiếm 92% hạn mức được cấp.
Bài liên quan
Nông dân không có lợi dù giá lúa gạo tăng
Nhờ hợp đồng cung cấp 500.000 tấn gạo cho Philippines vừa được ký kết mà giá thu mua lúa gạo trong nước và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tăng mạnh, tăng cao hơn giá gạo Thái Lan, Ấn Độ và cao nhất trong các nguồn cung cấp ở Châu Á. Tuy nhiên, người nông dân lại không được lợi là bao bởi vụ thu đông đã kết thúc, nguồn lúa gạo cung cấp ra thị trượng không còn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng tính cho ngành lúa gạo vay tiền không cần tài sản đảm bảo