Ngày 21.4, Công an TP.HCM phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức hội thảo trao đổi, thảo luận, góp ý về các luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Các dự án luật của Bộ Công an phải phù hợp với đặc thù ở TP.HCM

Tú Viên | 21/04/2023, 19:43

Ngày 21.4, Công an TP.HCM phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức hội thảo trao đổi, thảo luận, góp ý về các luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Tại hội thảo, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM đã trình bày một số nội dung điều chỉnh, bổ sung mới của 4 dự án luật: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND) và Luật Căn cước công dân (CCCD) sửa đổi.

Đa số các đại biểu cho rằng Luật CCCD, nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, CCCD sẽ tích hợp nhiều thông tin của người dân, tạo nhiều điều kiện thuận lợi, tiện ích của người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước… Bên cạnh đó, Bộ Công an cần làm rõ hơn những điều cốt lõi người dân cần thực hiện trong các dự thảo luật này để thông tin cụ thể tới người dân.

21-04-2023-cong-an-tphcm-to-chuc-hoi-thao-trao-doi-thao-luan-gop-y-ve-cac-luat-do-bo-cong-an-chu-tri-soan-thao-7fdd6c3f-details.jpeg
Quang cảnh hội thảo

Góp ý về dự án Luật CCCD (sửa đổi), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM Nguyễn Trần Phượng Trân đề nghị công an cần có cách tuyên truyền ngắn ngọn xúc tích dễ hiểu để người dân thực hiện một cách tốt nhất.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, cho rằng, về Luật CCCD hơi “lòng vòng”. Qua 9 năm, luật đã nhiều lần sửa đổi, đổi tên, từ 9 chữ số đến 12 chữ số rồi đổi sang CCCD gắn chip. Mỗi lần thay đổi thì người dân lại một lần khổ, các cán bộ cũng khổ theo vì nhập liệu nhiều dẫn tới sai sót.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, cần tập trung đầu tư hơn nữa trong việc xây dựng các dự án luật. Về mặt kỹ thuật số thì nên chuyên nghiệp hơn, phải xác định rõ cần gì, những giai đoạn nào, tránh mất sức…

Còn PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, khi soạn thảo các nội dung trong các dự án luật, cơ quan soạn thảo cũng như ngành Công an cần quan tâm, chú ý tính đặc thù, đặc điểm riêng của TP.HCM về tính chất của một đô thị đặc biệt. TP có quy mô dân số lớn nên việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, quản lý cư trú, phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông… cũng có nhiều điểm khác với các địa phương trong nước… Qua đó, việc tăng cường lực lượng hay cấp bậc hàm cũng phải tương xứng.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân ủng hộ về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hiện nay, ở TP.HCM, vấn đề lòng lề đường diễn biến hết sức phức tạp và nếu luật được thông qua sẽ giúp cho việc xử lý dọn dẹp lòng lề đường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Kết luận tại hội thảo, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM đánh giá cao các ý kiến, đề nghị của các đại biểu, hầu hết các ý kiến đóng góp có chất lượng tốt, phản ánh khá toàn diện và trọng tâm sau sắc các vấn đề xoay quanh chủ đề 4 dự án luật. Qua đó, Công an TP.HCM tiếp thu các ý kiến và sẽ tập hợp các ý kiến mới tại hội thảo, báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an, Ban soạn thảo, tổ biên tập dự án luật nghiên cứu trả lời, hoàn chỉnh dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thảo luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các dự án luật của Bộ Công an phải phù hợp với đặc thù ở TP.HCM