HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Tuấn 3 năm tù.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn lĩnh án 3 năm tù

Nhã Thanh | 21/04/2023, 15:23

HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Tuấn 3 năm tù.

Chiều 21.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn lĩnh án 3 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có bị cáo được hưởng án treo.

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bị quy kết. Cụ thể, từ năm 2015, ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội, để bệnh viện sử dụng trước.

Sau đó, ông Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

nguyen-quang-tuan-2-.jpg
Ông Nguyễn Quang Tuấn và các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: H.N

HĐXX xác định các bị cáo đã thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật. Căn cứ vào lời khai nhận của các bị cáo tại tòa, cùng lời khai của những người liên quan, kết luận định giá tài sản nên HĐXX có căn cứ xác định, do có mối quan hệ quen biết từ trước, Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga), Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đến đặt vấn đề và được ông Nguyễn Quang Tuấn đồng ý cho 2 đơn vị trên được bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện, với đơn giá theo thỏa thuận giữa Nguyễn Quang Tuấn với Nguyễn Đức Đảng, Phan Tuấn Đạt.

Trong năm 2016 - 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu riêng 5 gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch với tổng trị giá hơn 595 tỉ đồng.

Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi 223 mặt hàng, trị giá trên 247 tỉ đồng; 4 gói thầu năm 2017 được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn mua 538 mặt hàng, trị giá gần 348 tỉ đồng.

Công ty Hoàng Nga đã tham gia và trúng 5 gói thầu; Công ty Kim Hòa Phát đã trúng 4 gói thầu.

Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

quang-canh-3-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.N

HĐXX xác định những bị cáo này đã thông đồng với các bị cáo tại Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát để thực hiện nhiều hành vi sai phạm, từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng Stent và các vật tư khác mà Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát bán cho Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ngoài ra, theo HĐXX, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội còn thông đồng với các bị can tại Công ty định giá AIC, ban hành Chứng thư thẩm định giá đề ngày 25.12.2015 theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội tại kế hoạch mua sắm năm 2016, đã được ông Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Điều này đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu, bán vật tư y tế trái quy định Luật đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội số tiền hơn 22,8 tỉ đồng đối với Gói thầu số 5 năm 2016.

Năm 2017, ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm tiếp tục hợp thức thủ tục chỉ định thầu đối với 4 gói chỉ định thầu rút gọn, sử dụng đơn giá vật tư của gói thầu năm 2016 để thanh toán hàng ký gửi, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 30 tỉ đồng.

341291786_115954031474431_8696855119167661875_n.jpg
HĐXX tuyên bản án sơ thẩm - Ảnh: H.N

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm tới hoạt động đấu thầu, gây ảnh hưởng đến ngành Y tế, Bệnh viện Tim Hà Nội… do vậy, cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Theo HĐXX, bị cáo Tuấn đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới liên hệ với Công ty thẩm định giá nhằm hoàn thiện các thủ tục cho 2 doanh nghiệp trên trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 53 tỉ đồng.

Trong vụ án này, HĐXX xác định ông Nguyễn Quang Tuấn giữ vai trò chính trong vụ án, các bị cáo còn lại đóng vai trò giúp sức.

Theo HĐXX, các bị cáo trong vụ án phạm tội nhiều lần nhưng khi quyết định hình phạt, HĐXX xét thấy bị cáo Tuấn là người có trình độ chuyên môn cao, là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch, có nhiều thành tích trong công tác… và đã cứu sống cho nhiều người. Hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra trong hoàn cảnh ngành Y tế gặp khó khăn. Ngoài ra, bị cáo cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 6 tỉ đồng.

HĐXX cũng nhấn mạnh, hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn không liên quan đến chuyên môn ngành Y nên HĐXX đã cân nhắc xem xét giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho ông để sớm trở về với cộng đồng, tiếp tục đóng góp công sức cho ngành Y.

Các bị cáo còn lại cũng được HĐXX xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ.

Bài liên quan
BS Nguyễn Quang Tuấn mong được tiếp tục nghiên cứu khoa học, đóng góp cho lĩnh vực tim mạch
Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Quang Tuấn mong sớm trở về với gia đình, xã hội để được tiếp tục nghiên cứu khoa học, đóng góp cho lĩnh vực tim mạch...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn lĩnh án 3 năm tù