Vào dịp cuối năm vừa rồi tại Hàn Quốc, trước Lãnh sự quán Nhật Bản ở phía nam thành phố Busan, một nhóm các nhà hoạt động xã hội nước này đã đặt tại đây một bức tượng vàng, miêu tả một phụ nữ trẻ đang ngồi trên ghế, gợi đến hình ảnh “Phụ nữ mua vui”.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc đang sỉ nhục danh dự của Nhật Bản?

Trần Huy Thông | 07/01/2017, 15:19

Vào dịp cuối năm vừa rồi tại Hàn Quốc, trước Lãnh sự quán Nhật Bản ở phía nam thành phố Busan, một nhóm các nhà hoạt động xã hội nước này đã đặt tại đây một bức tượng vàng, miêu tả một phụ nữ trẻ đang ngồi trên ghế, gợi đến hình ảnh “Phụ nữ mua vui”.

"Phụ nữ mua vui" là từ dùng để gọi các phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật thời Chiến tranh thế giới thứ 2, trong đó có rất nhiều phụ nữ ở bán đảo Triều Tiên.

Thoạt đầu, chính quyền địa phương đã ra lệnh tháo dỡ bức tượng với lý do các nhà hoạt động xã hội chưa xin phép cơ quan chức năng, theo hãng tin Korea Herald. Tuy nhiên, dưới áp lực của dư luận, chính quyền đã phải lùi bướccho phép bức tượng được đặt lại và gửi lời xin lỗi công khai.

Đến lúc này, Nhật Bản đã buộc phải có phản ứng của mình. Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đã tuyên bố triệu hồi Đại sứ tại Hàn Quốc và Tổng lãnh sự tại Busan.

Đồng thời, Chánh văn phòng Nội các cũng nhấn mạnh Nhật Bản sẽ ngừng lại một số cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với Hàn Quốc, theo đài truyền hình NHK.

Ông Suga cho rằng, đây là một hành động đáp trả hợp lý khi phía Hàn Quốc đã vi phạm công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, vốn đòi hỏi nước chủ nhà phải bảo vệ sự an toàn lẫn danh dự cho các cơ quan ngoại giao nước ngoài.

Theo ông Suga, đây là một điều “vô cùng đáng tiếc” khi phía Hàn Quốc đã làm đổ vỡ các thỏa thuận đã ký kết với Nhật đúng một năm trước đó vào tháng 12.2015. Thỏa thuận nàyvốn đã từng được xem như một bước ngoặt cực kỳquan trọng để kết thúc một vấn đề nhạy cảm trong lịch sử hai nước.

Theo đó, thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã chính thức gửi lời xin lỗivà thành lập quỹ hỗ trợ trị giá một tỉYên (tương đương 8.3 triệu USD) để giúp đỡ 46 phụ nữ Hàn Quốc là nạn nhân của chính sách “Phụ nữ mua vui” còn sống.

Tuy nhiên, về phía các nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc cho rằngnhững động thái tích cực từ thỏa thuận này vẫn là chưa đủ. Họ nhận định rằngthỏa thuận đã không tham khảo ý kiến các nạn nhân và phía Nhật Bản phải chịu trách nhiệm các vấn đề pháp lý kiện tụng chứ không thể chỉ dừng ở mức bồi thường dân sự, ngoài ra tiền đền bù phải đến trực tiếp với nạn nhân...

Và vì thế, một năm sau khi thỏa thuận ký kết, họ đã hành động thể hiện sự "phản đối" Nhật Bản qua sự kiện đặt tượng vàng lần này.

Bản thân việc đặt tượng này cũng không phải mới mẻ, vì từ năm 2011, một bức tượng khác cũng được đặt trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul. Ngoài ra, trên khắp lãnh thổ Hàn Quốc đã tồn tại 37 bức tượng tương tự và ở Úc cũng đã có một bức tượng như thế gây ra căng thẳng giữa hai nhóm cộng đồng Hàn – Nhật.

Trong tình hình căng thẳng này, các quan chức kinh tế Hàn Quốc đã đứng ngồi không yên. Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết "lấy làm tiếc" khi Nhật Bản đình chỉ các cuộc đàm phán kinh tế gồm cả một đàm phán thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đầy tiềm năng, theo Korea Herald.

"Mong rằng hai nước tiếp tục hợp tác kinh tế và tài chính song phương bất kể tình hình quan hệ chính trị và ngoại giao", đại diện của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết thêm.

Huy Thông (theo NPR)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà hoạt động Hàn Quốc đang sỉ nhục danh dự của Nhật Bản?