Truyền thông Trung Quốc đã "nắn gân" Ấn Độ khi tuyên bố Bắc Kinh sẽ tăng cường khả năng của quân sự cho Pakistan, đại kình địch của New Delhi nếu Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Truyền thông Trung Quốc đe Ấn Độ, dọa giúp Pakistan chế tên lửa

Hà Ngọc Bách | 06/01/2017, 22:33

Truyền thông Trung Quốc đã "nắn gân" Ấn Độ khi tuyên bố Bắc Kinh sẽ tăng cường khả năng của quân sự cho Pakistan, đại kình địch của New Delhi nếu Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Nhận xét của truyền thông Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Agni-IV vào ngày 2.1.2017.

"Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không phản đối tên lửa này và cho nó được trang bị thì tầm bắn tên lửa hạt nhân của Pakistan cũng sẽ được tăng", tờGlobal Times phụ trương của Nhân dân Nhật báođe nẹttrong một bài xã luận gợi ý rằng Bắc Kinh sẽ giúp Pakistan khả năng răn đe hạt nhân ngang bằng với Ấn Độ.

Global Times là một kênh tin tức truyền đạt ý muốn của chính phủ Trung Quốc một cách "không chính thức", khi nhiều tuyên bố được đăng tải trên trang này khó triển khai qua các kênh ngoại giao truyền thống.

Các biên tập viên của Global Times liên tục gợi mở khả năng Pakistan sẽ có năng lực hạt nhân tương đương với Ấn Độ.

"Nếu các nước phương Tây chấp nhận Ấn Độ là một quốc gia hạt nhân và làm ngơ cuộc chạy đua hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan thì Trung Quốc sẽ không tiếp tục thực hiện những quy tắc cứng nhắc của mình về vấn đề vũ khí hạt nhân khi cần thiết. Vào lúc đó, Pakistan nên có những đặc quyền trong việc phát triển vũ khí hạt nhân như Ấn Độ đã có", bài xã luận trên Global Times nhấn mạnh.

Dù vậy, tờ báo Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh "không thấy lo" trước hành động thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa của New Delhi.

"Trung Quốc không cảm thấy Ấn Độ có khả năng đe dọa chúng tôi. Và Ấn Độ sẽ không phải là đối thủ địa chính trị của Trung Quốc trong một thời gian dài sắp tới", Global Times bình luận.

Tên lửa Agni-IV được biết tới là dòng tên lửa đạn đạo có kết cấu 2 tầng phóng với tầm bắn đạt tới 4.000km. Ấn Độ sử dụng dòng tên lửa này ở vị trí trung gian giữa tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa. Để hoạt động trong quỹ đạo bay phức hợp, các chuyên giakhẳng địnhphần đầu đạn của Agni-IV có thể chịu được vận tốc lớn và nhiệt độ cao lên tới 3.000 độ C.

Trước đây,Ấn Độ từng thực hiện 2 vụ thử Agni-IV vào tháng 11.2011 và tháng 9.2012. Agni-IV có khối lượng phóng 17 tấn, dài 20m và khả năng mang theo đầu đạn nặng tới 1 tấn.

Với tầm bắn lên tới 4.000km, Agni-IV đủ khả năng tấn công tới khu vực lân cận Bắc Kinh và uy hiếp tất cả các thành phố lớn của Trung Quốc. Nó cùng với tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V hiện là mối đe dọa lớn nhất với Trung Quốc trong biên chế của quân đội Ấn Độ.Hiện nay,Ấn Độ còn đang phát triển tên lửa Agni-VI, dự kiến sẽ có tầm phóng lên tới 6.000km.

Thiên Hà (theo Times Of India)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Trung Quốc đe Ấn Độ, dọa giúp Pakistan chế tên lửa