Theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 6.1.2017 quân đội nước này đã điều tàu sân bay Kuznetsov từ biển Địa Trung Hải quay trở về nước.

Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria

Hà Ngọc Bách | 07/01/2017, 06:52

Theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 6.1.2017 quân đội nước này đã điều tàu sân bay Kuznetsov từ biển Địa Trung Hải quay trở về nước.

Ngoài tàu sân bayKuznetsov, một số tàu chiến của Nga đang có mặt tại Syria cũng sẽ được rút về nước. Động thái nàyđược đưa ra khi Moscow tuyên bố bắt đầu giảm hiện diện quân sự tại Syria nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Hiện không rõ kế hoạch rút quân một phần của quân đội Nga tại Syria sẽ được thực hiện như thế nào. Tuy nhiên Tổng thống Putin cho biết quân đội Nga sẽ tiếp tục chiến đấu "chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Syria" và hỗ trợ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuyên bố của Tổng thống Putin cho thấy quân đội Nga chưa có ý định rút hoàn toàn quân ở Syria về nước, nhưnghành động rút bớt quân của Nga được cho là một tín hiệu nhằm củng cố lòng tin về thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được hồi cuối năm ngoái.

Tàu sân bay Kuznetsov được triển khai ở Syria vào giữa tháng 10.2016, cùng 3 tàu chiến và nhiều tàu hỗ trợ. Tàu Kuznetsov được sử dụng phục vụ việc đào tạo các hoạt động phối hợp giữa quân đội Nga và các nước.

Bên cạnh đó, nhóm tàu sân bay cũng liên kết với các chiến đấu cơ, hệ thống tên lửa đạn đạo tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu khủng bố, thiết lập phòng không bao gồm cả hệ thống chống máy bay.

Tướng Ali Ayoub, Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria đã thăm tàu Kuznetsov trong ngày 6.1trước khi con tàu được rút về nước, theo truyền hình Syria.

Ông Ayoub nói rằng tàu sân bay Kuznetsov là "một phần lịch sử của của cuộc chiến chống khủng bố", theo Al-Ikhbariya TV. Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria cũng nói rằng thời điểm hiện tại đang có "những dấu hiệu của chiến thắng" sau nhiều sự hy sinh của quân đội Syria và sự trợ giúp của Nga.

Sau chiến dịch tái chiếm Aleppo, hành động rút tàu sân bay của Nga có thể xem là một động thái chiến thuật nhiều hơn là chiến lược. Cuộc chiến tại Syria đang bước vào giai đoạn mới mà việc sử dụng máy bay không kích từ tàu sân bay dường như không còn cần thiết nữa.

Quân đội Nga bắt đầu can thiệp vào cuộc chiến tại Syria từ ngày 30.9.2015. Với sự can thiệp của Nga, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã chặn đứng được tiến trình sụp đổ, cũng cố lại sức mạnh quân sựvà tái chiếm được nhiều vị trí quan trọng trong nước.

Chiến thắng tại Aleppo là thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại nước này nổ ra hồi năm 2011.Cuộc chiến tại Syria đã kéo dài gần 6 năm qua khiến hơn 300.000 người thiệt mạng và hàng triệu ngườiphải rời bỏ nhà cửa đi di tản.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria