Các nhà khoa học Anh và Việt Nam đã hợp tác nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm độc đáo chiết xuất từ củ nghệ vàng bằng công nghệ xanh hóa học có tên Nacumin.

Các nhà khoa học Anh - Việt hợp tác nghiên cứu về củ nghệ vàng

Một Thế Giới | 08/11/2015, 14:46

Các nhà khoa học Anh và Việt Nam đã hợp tác nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm độc đáo chiết xuất từ củ nghệ vàng bằng công nghệ xanh hóa học có tên Nacumin.

Nacumin - sản phẩm có tinh chất nghệ curcumin tự nhiên siêu hòa tan có kích thước nano chính là thành quả từ dự án Phát triển toàn diện cây nghệ ở Việt Nam. Đây là dự án hợp tác giữa các nhà khoa học Việt Nam và Vương quốc Anh do Hội đồng Anh Việt Nam tham gia tài trợ, nghiên cứu về các giải pháp tổng thể nhằm phát triển các sản phẩm có chất lượng cao từ cây nghệ của Việt Nam.

Ngoài ra, Nacumin còn được Công ty Techbifarm - Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao thuộc Khu công nghệ cao Hòa Lạc hợp tác cùng với các nhà khoa học hai nước để sản xuất sản phẩm Nacumin trên dây truyền công nghệ thiết bị tiên tiến nhất của Vương quốc Anh đưa ra thị trường phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Dự án này được các nhà khoa học Việt Nam và Anh lựa chọn dựa trên cơ sở những thành công ban đầu mà các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Khoa học công nghệ hóa học và môi trường (Hội Hóa học Việt Nam) và Công ty Techbio đã đạt được trong việc chiết xuất tinh chất nghệ curcumin củ nghệ vàng và hoạt chất enzyme bromelain từ cây dứa để sản xuất thành công thực phẩm chức năng tinh nghệ và dứa Brocurma C-B.

Theo TS Dương Ngọc Tú, Trưởng phòng Sinh dược, Phó giám đốc kiêm điều phối viên Trung tâm nghiên cứu xuất sắc liên ngành về lĩnh vực các hợp chất thiên nhiên Việt Nam -Vương quốc Anh (ICNaP, Viện Hóa học, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), mặc dù nghệ vàng được trồng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhưng nhóm nghiên cứu đã lựa chọn giống nghệ ở từng địa phương để kiểm tra và phân tích hàm lượng curcumin, từ đó lựa chọn và lai tạo giống có năng suất và hàm lượng hoạt chất cao nhất để trồng và phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO tại tỉnh Bắc Giang và một số địa phương có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi khác.
Cac nha khoa hoc Anh - Viet hop tac nghien cuu ve cu nghe vang-hinh-anh-1
TS Dương Ngọc Tú (thứ 2 bên phải) và các đồng nghiệp 
Đặc biệt, sản phẩm tinh chất nghệ curcumin tự nhiên siêu hòa tan có kích thước nano được sản xuất theo công nghệ hóa học xanh.

“Để có được 20 gam tinh chất curcumin phải cần từ 5 - 7kg nghệ tươi. Qua đó có thể thấy được tác dụng vượt trội của sản phẩm curcumin so với các sản phẩm nghệ truyền thống khác", TS Tú nhấn mạnh.

TS Tú cũng cho biết công nghệ được sử dụng trong quá trình sản xuất đều là công nghệ cao, công nghệ hóa học xanh an toàn, thân thiện với môi trường trong chiết xuất và bào chế curcumin. Đây cũng là nền tảng giúp cho các sản phẩm từ củ nghệ vàng của Việt Nam xâm nhập vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Anh, Đức…

Theo TS Tú, công dụng mà Nacumin đem lại là vô cùng bất ngờ. Sản phẩm này giúp chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc khối u, bướu do tác nhân oxy hóa gây ra. Ngoài ra, Nacumin còn làm nhanh liền vết thương, vết sẹo, làm mờ vết thâm nám.

Hơn nữa, Nacumin còn có tác dụng điều trị các loại bệnh như: giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giúp phục hồi sức khỏe phụ nữ sau sinh, làm đẹp da…

Được biết, các tổ chức nghiên cứu của Anh đã mang đến kinh nghiệm cũng như sự hỗ trợ về công nghệ sinh học phân tử, công nghệ gien, công nghệ chiết xuất và tinh chế curcumin và các hợp chất thiên nhiên, công nghệ bào chế và phát triển các dạng sản phẩm ưu việt từ curcumin, bảo đảm chất lượng và phát triển nông nghiệp bền vững.

Hồi tháng 5 và đầu tháng 10 vừa qua, tại hội chợ triển lãm nhân kỷ niệm 40 năm Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cũng như tại hội chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Techmart Việt nam 2015, những sản phẩm tinh chất nghệ curcumin tự nhiên siêu hòa tan đầu tiên mang tên Nacumin đã được giới thiệu và được khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Sản phẩm Nacumin cũng đã được Hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam trao tặng giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng”. 

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học Anh - Việt hợp tác nghiên cứu về củ nghệ vàng