Điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đến hết nút giao bờ Nam cầu Bà Chiêm (Nhà Bè) dài 7,5 km để nối vào đường khu công nghiệp Hiệp Phước, đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), với vốn đầu tư dự kiến 8.470 tỉ đồng.
Một liên doanh gồm 2 công ty trong nước vừa đề xuất UBND TP.HCM cho phép đầu tư dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam giai đoạn 3, dài 7,5 km (từ Nguyễn Văn Linh đến hết nút giao bờ Nam cầu Bà Chiêm) với quy mô 6 làn xe, rộng 29,5 m. Dự án gồm cả nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 (có tổng kinh phí dự kiến 2.620 tỉ đồng) và xây dựng cầu Rạch Đỉa, cầu số 1, cầu Bản 2, cầu Phước Kiểng, cầu Bà Chiêm. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 8.470 tỉ đồng, trong đó có cả chi phí giải phóng mặt bằng.
Sơ đồ đoạn trục Bắc - Nam của TP HCM. |
Theo qui hoạch giao thông đã được Chính phủ phê duyệt, đường trục Bắc - Nam bắt đầu từ quốc lộ 22 (An Sương, quận 12) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong hai tuyến trục xuyên tâm của TP.HCM. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm là trục chính trong "Quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020".
Được biết, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước được xây dựng từ nhiều năm qua nhằm phục vụ di dời cụm cảng Sài Gòn ở quận 4 nhưng tới nay vẫn chưa có đường vào.
Vì vậy, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông làm nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn đường D3. Theo Quy hoạch, đường D3 là đường giao thông kết nối khu công nghiệp đến các cảng (trong đó có cảng Sài Gòn - Hiệp Phước) và đường trục chính.
Tổng chiều dài đoạn đường khoảng 2.370 m cho bốn làn xe, với điểm đầu nối vào đường số 11 hiện hữu (cách Rạch Rộp khoảng 150 m); điểm cuối giáp Rạch Sóc Vàm (ranh giới dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước). Dự án sẽ xây mới hai cầu Rạch Rộp II (dài 300 m) và Mương Lớn II (273 m). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 293 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2015 đến năm 2016.
Quang Huy