Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã huấn luyện những con ong để xác định các mẫu bệnh phẩm bị nhiễm COVID-19.

Các nhà khoa học huấn luyện ong để phát hiện COVID-19

Hoàng Vũ | 07/05/2021, 19:15

Reuters hôm 6.5 cho biết các nhà khoa học tại Đại học Wageningen (Hà Lan) đã huấn luyện 150 con ong theo phương pháp phản xạ có điều kiện để phát hiện COVID-19. Chúng được thưởng một dung dịch nước đường, mỗi khi tiếp xúc với mùi của một mẫu bị nhiễm bệnh.

Giáo sư Wim van der Poel – chuyên gia vi rút học tham gia dự án cho biết khi đã quen với điều này, những con ong có thể tự kéo dài phần vòi để nhận phần thưởng khi được cho tiếp xúc với một mẫu bệnh phẩm nhiễm COVID-19.

“Chúng tôi thu gom những con ong mật bình thường từ người nuôi ong, sau đó bắt đầu đưa chúng vào công việc. Ngay sau khi đưa ra một mẫu bệnh phẩm nhiễm COVID-19, chúng tôi cũng cho chúng uống nước đường. Và những gì những con ong làm là mở rộng vòi của mình để hút lấy nước đường”, ông nói.

Theo các nhà nghiên cứu, việc kéo dài chiếc vòi giống như ống hút của loài ong là hành động giúp xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây đại dịch COVID-19.

113427.jpeg
150 con ong mật được huấn luyện để phát hiện mẫu bệnh phẩm nhiễm COVID-19 - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, vi rút SARS-COV-2 gây ra những thay đổi sinh hóa, khiến cơ thể phát ra các mùi đặc trưng. Do đó, các nhà khoa học đã chọn ong mật làm đối tượng nghiên cứu bởi chúng có thể phân biệt tới 170 mùi thông qua các giác quan đặc biệt chỉ trong vài giây.

Có thể mất hàng giờ hoặc vài ngày để có kết quả xét nghiệm COVID-19, nhưng phản hồi từ ong mật là ngay lập tức. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp xét nghiệm bằng ong mật không tốn nhiều chi phí, có khả năng hữu ích đối với các quốc gia nơi các xét nghiệm khan hiếm.

Tuy nhiên, Dirk de Graaf, giáo sư nghiên cứu về ong, côn trùng và miễn dịch học tại Đại học Ghent ở Bỉ, cho biết ông không thấy phương pháp này sẽ thay thế các hình thức xét nghiệm COVID-19 thông thường trong tương lai gần.

"Đó là một ý tưởng hay, nhưng tôi muốn thực hiện các thử nghiệm bằng các công cụ chẩn đoán thông thường hơn là sử dụng ong mật cho việc này. Tôi là một người yêu ong nhưng tôi sẽ sử dụng ong cho các mục đích khác hơn là phát hiện COVID-19”, ông nói.

De Graaf cho biết, phương pháp "đánh hơi bằng côn trùng" đã được Bộ Quốc phòng Mỹ thử nghiệm hiệu quả để phát hiện chất nổ và chất độc vào những năm 1990. Bướm đêm, ong vò vẽ và ong bắp cày đã được sử dụng "cho mục đích an toàn để phát hiện chất nổ cũng như chẩn đoán y tế".

Tuy nhiên, ông cho biết vẫn còn quá ít thông tin về thử nghiệm trên ong mật ở Hà Lan để xác định hiệu quả thực sự của nó, mặc dù ông rất phấn khích với ý tưởng dùng ong mật để phát hiện COVID-19 khi các bộ xét nghiệm PCR không có sẵn.

Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.

Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.