Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết, đã tiếp nhận kiến nghị từ các doanh nghiệp, đang nghiên cứu vấn đề để báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các nhà phát hành xin phép chiếu phim rạp sau 0h, Cục Điện ảnh nói gì?

Minh An | 24/08/2022, 15:03

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết, đã tiếp nhận kiến nghị từ các doanh nghiệp, đang nghiên cứu vấn đề để báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo ông Vi Kiến Thành đánh giá thì "Đề xuất này phù hợp với những tỉnh, thành phố đang triển khai, phát triển kinh tế ban đêm. Việc các rạp chiếu phim hoạt động sau 0h được kì vọng sẽ kích thích tiêu dùng, hoạt động giải trí và đặc biệt thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, với đề xuất khung giờ, suất chiếu phim cuối cùng, cần được cân nhắc kĩ lưỡng vì còn liên quan rất nhiều vấn đề về quản lý an ninh, trật tự công cộng. Vấn đề này cần được báo cáo lên Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có ý kiến chỉ đạo", lãnh đạo Cục điện ảnh cho biết trên truyền thông.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, 4 đơn vị phát hành phim gồm CGV, BHD Star, Galaxy, Lotte đề nghị đưa ngành điện ảnh vào đề án kinh tế ban đêm để được hoạt động sau 24h, thích hợp cho các suất chiếu trễ.

rapchieuphim.jpeg

Các doanh nghiệp cho rằng, hiện hoạt động chiếu phim đang bị hạn chế trong khung từ 8h đến 24h hàng ngày. Nghị định số 38 của Chính phủ (NĐ 38/2021/NĐ-CP) ngày 29.3.2021 quy định sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng với việc chiếu phim ngoài ngoài khung giờ từ 8h đến 24h hàng ngày.

Theo các doanh nghiệp, điều này đã và đang hạn chế cơ hội thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tại rạp của một bộ phận khán giả.

Kiến nghị được gửi đi trong bối cảnh Nghị định 38/2021 của Chính phủ đang ở giai đoạn sửa đổi, bổ sung, dự kiến thông qua vào tháng 11. Các doanh nghiệp cho rằng quy định tại Nghị định 38 - về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo - không còn phù hợp với xu hướng phát triển của điện ảnh, hạn chế cơ hội khán giả thưởng thức các phim chiếu rạp.

Ngoài ra, vào tháng 7.2020, Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép nghiên cứu, ưu tiên đầu tư xây dựng tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại đô thị lớn Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm từ 6h chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau tại một số khu du lịch, thành phố lớn.

Ba tháng gần đây, các phòng vé sôi động với loạt phim đạt doanh thu cao, như Doctor Strange in the Multiverse of Madness (hơn 200 tỉ đồng), Minions: The Rise of Gru (196 tỉ đồng), Thor: Love and Thunder (119 tỉ đồng)... Ở mảng phim Việt, Em và Trịnh đứng đầu trong nước với doanh thu hơn 100 tỉ đồng. Ngoài ra, nhiều phim bom tấn cũng dự kiến ra mắt trong cuối năm nay như Black Panther: Wakanda ForeverAvatar: The Way of Wate kỳ vọng sẽ thu hút người đến xem.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà phát hành xin phép chiếu phim rạp sau 0h, Cục Điện ảnh nói gì?